Bộ Y tế giao cho Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM đảm nhận chuyên môn Trung tâm này. Giám đốc bệnh viện chịu trách nhiệm điều hành, quản lý và cử chuyên gia đến đây, nhân lực điều dưỡng và phục vụ sẽ huy động tại chỗ.

Chiều 1/8, bệnh viện đã bàn giao mặt bằng và giường bệnh có đầu nối oxy, máy thở với quy mô 50-70 giường điều trị bệnh nhân nặng và rất nặng. Dự kiến, trong 5 ngày tới, Trung tâm sẽ nâng quy mô lên 200 giường. Sau đó, nâng tiếp quy mô đạt 500 giường. Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đã cấp ngay 50 máy thở từ kho dự trữ cho Trung tâm.

{keywords}
Bộ Trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đang đi kiểm tra tiến độ thành lập của các Trung tâm Hồi sức tích cực Covid-19 tại TP.HCM. Ảnh: K.N.

Theo Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, mục tiêu hàng đầu hiện nay là giảm nguy cơ tử vong cho người bệnh, nhưng hiện chưa đáp ứng được yêu cầu. Vì vậy, Bộ Y tế đã có văn bản huy động hệ thống tư nhân tham gia chống dịch với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tính mạng và sức khỏe nhân nhân.

Đại diện Bệnh viện Quốc tế City cho biết, bệnh viện sẵn lòng chung tay cùng Bộ Y tế và TP để chống dịch và nhất trí với phương án của Bộ Y tế. Tuy nhiên, bệnh viện cần tách làm hai khu riêng biệt: một khu điều trị bệnh nhân bình thường do bệnh viện đảm nhiệm và khu Trung tâm hồi sức tích cực Covid-19 do Bộ Y tế đảm nhiệm.

Bộ trưởng Long cho biết, Trung tâm Hồi sức tích cực 500 giường do Bệnh viện Bạch Mai đảm nhiệm sẽ tiếp nhận điều trị F0 rất nặng từ chiều 3/8. Trung tâm này đặt tại Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 16.

TS.BS Đỗ Ngọc Sơn, Phó Trưởng khoa A9, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 16 đang tiếp nhận điều trị gần 300 F0. Hiện tại các chuyên gia hồi sức, cấp cứu, truyền nhiễm, chống nhiễm khuẩn... của Bệnh viện Bạch Mai đang nỗ lực cùng đội ngũ y tế có sẵn tại đây khẩn trương thiết lập Trung tâm hồi sức tích cực 500 giường và cứ có máy thở là điều trị bệnh nhân nặng ngay.

Cùng với trang thiết bị của Bệnh viện Bạch Mai chuyển từ Bắc Giang vào, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đã yêu cầu Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế ở phía Nam cấp ngay 100 máy thở chức năng cao và 100 máy thở HFNC cho trung tâm. Theo dự kiến, trong ngày 2/8, máy thở của Bộ y tế sẽ được chuyển đến Trung tâm.

Cũng tại đây, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu các chuyên gia phải thiết lập ít nhất 20 giường điều trị sản khoa để phòng tình huống có bệnh nhân là sản phụ điều trị đến thai kỳ sinh nở.

Về nhân lực y tế, Bộ trưởng giao ngay Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ căn cứ trên nhu cầu của bệnh viện để điều phối phù hợp.

Bác sĩ Sơn cho biết, hiện tại Bệnh viện dã chiến số 16 đang thiết lập 2.300 giường điều trị, trong trường hợp cần thiết có thể nâng lên quy mô 3.000 giường.

{keywords}
Các F0 nặng đang điều trị tại Bệnh viện Hồi sức Covid-19. Ảnh: Trương Thanh Tùng. 

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu ngay tại đây cũng cần phân tầng điều trị, trong đó dành riêng 500 giường cấp cứu, 500 giường hồi sức tích cực. "Tuyệt đối không để bệnh nhân nhẹ hơn nằm giường điều trị của bệnh nhân nặng, theo dõi sức khỏe bệnh nhân liên tục để chuyển tầng điều trị phù hợp", Bộ trưởng lưu ý.

Trung tâm Hồi sức tích cực của Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Trung ương Huế lần lượt đặt ở Bệnh viện dã chiến số 13 và Bệnh viện dã chiến số 11 sẽ tiếp nhận bệnh nhân từ 5/8.

Bộ trưởng Long cầu các đơn vị liên quan cùng 2 bệnh viện thực hiện theo phương thức “cuốn chiếu”, thiết lập đến đâu, đưa vào sử dụng đến đó.

>>> Xem thêm tình hình dịch Covid-19 tại TP.HCM mới nhất

Tú Anh

Hà Nội khẩn thiết đề nghị người có triệu chứng này chủ động khai báo y tế

Hà Nội khẩn thiết đề nghị người có triệu chứng này chủ động khai báo y tế

Sáng 2/8, CDC Hà Nội phát đi thông báo khẩn, tìm người trên địa bàn liên quan chùm ca Covid-19 mới ghi nhận. Hà Nội cũng khẩn thiết kêu gọi người dân có biểu hiện nghi nhiễm chủ động báo cáo để làm xét nghiệm miễn phí.

10 bệnh nhân Covid-19 nặng, nguy kịch ở TP.HCM xuất viện

10 bệnh nhân Covid-19 nặng, nguy kịch ở TP.HCM xuất viện

Sau 14 ngày hoạt động, Bệnh viện Hồi sức Covid-19 TP.HCM đã có tổng cộng 27 F0 nặng, nguy kịch được xuất viện.