Những ngày giáp Tết 2021, phóng viên VietNamNet theo đoàn công tác của Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) đi thăm hỏi, trao kỷ niệm chương cho các gia đình hiến tạng.

{keywords}

Lãnh đạo Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Bà Rịa trao tặng quyết định và kỷ niệm chương “Vì sức khỏe nhân dân” cho mẹ và chị gái anh Q. Ảnh: Liên Anh

Con trai rất hiền và tốt bụng

Hơn 1 tháng kể từ khi anh N.H.Q (30 tuổi) ra đi, nỗi nhớ thương con của bà M. vẫn còn đó. Nhưng bà cảm thấy được an ủi, tự hào và hạnh phúc khi trái tim, thận, gan của anh Q. còn ở trong cơ thể của người khác.

Tiếp đón đoàn bác sĩ, lãnh đạo của Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Bà Rịa trong căn nhà nhỏ, bà M. không nén được xúc động nói, Q. vẫn còn mãi không chỉ trong tâm trí mà còn hiện hữu trong cuộc đời.

“Nghĩ tới việc nhiều gia đình không phải lâm vào cảnh sinh ly tử biệt, tôi tin con mình cũng mỉm cười, ra đi thanh thản, bởi đã làm việc tốt”, bà M. chia sẻ.

Sau khi nhận bằng khen và huy chương của Bộ Y tế, bà M. nhẹ nhàng đặt trang trọng trên bàn thờ con trai.

Bà nhớ lại buổi chiều 28/11/2020, bà nhận được tin anh Q. đang nằm Bệnh viện Bà Rịa cấp cứu vì bị tai nạn giao thông khi đi làm về.

“Tôi tức tốc chạy lên bệnh viện thì được bác sĩ thông báo Q. đã chết não do té đầu đập mạnh xuống đường”, giọng bà chùng xuống.

Thời điểm đó, anh Q. được hồi sức tích cực, duy trì sự sống bằng máy thở, thuốc vận mạch. Suốt 3 ngày đứng ngoài phòng bệnh nhìn con nằm bất động với hy vọng sống mong manh, bà M. nghĩ tới ý nguyện trước đây của mình khi căn dặn các con nếu qua đời bà sẽ hiến xác cho y học.

Bà chia sẻ: "Bản thân tôi làm công tác xã hội mười mấy năm qua nên hiểu được khó khăn, mất mát. Vì vậy, khi xem thông tin trên báo đài về việc hiến tạng cứu người có thể nối tiếp sự sống của người khác, tôi quyết định sẽ hiến tạng con".

“Con chỉ mất đi thể xác, còn sự sống vẫn tiếp tục tồn tại nên lúc vào thăm con tôi đã nói ý nguyện của mình với Q. Tôi tin con trai cũng đồng ý, vì ngày thường cháu đối xử với mọi người tốt lắm”, bà M. nghẹn ngào.

Nén nỗi đau, bà M. đến gặp bác sĩ và chia sẻ ý nguyện của gia đình. Bác sĩ Bệnh viện Bà Rịa tiếp nhận thông tin và chuyển nhanh đến Đơn vị Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người, Bệnh viện Chợ Rẫy.

{keywords}

Bà M. tin rằng anh Q. vẫn còn hiện hữu trên cuộc đời này khi tiếp nối sự sống cho người khác. Ảnh: Liên Anh

Chuyến đi xuyên Việt nối dài sự sống

Có mặt tại buổi thăm hỏi, bác sĩ Nguyễn Văn Hương, Giám đốc Bệnh viện Bà Rịa kể: "Khi gia đình Q. bày tỏ ý nguyện, tôi bất ngờ và cảm phục vô cùng. Bởi đây là trường hợp đầu tiên người nhà tự nguyện liên hệ bệnh viện để xin hiến tạng".

Bác sĩ Dư Thị Ngọc Thu, Đơn vị Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin, đơn vị điều nhiều bác sĩ của các chuyên khoa hồi sức cấp cứu, hồi sức ngoại thần kinh, điều phối viên, nhân viên xét nghiệm tới Bệnh viện Bà Rịa.

Tại đây, dù các bác sĩ nỗ lực cứu chữa cho anh Q. bằng mọi phương pháp điều trị tối ưu, anh vẫn không qua khỏi. 

Sau đó, các bác sĩ đã chuyển mẫu máu của anh Q. về Bệnh viện Chợ Rẫy để xét nghiệm, chẩn đoán chức năng các bộ phận cơ thể, đồng thời xét nghiệm miễn dịch để chọn người nhận tạng phù hợp.

Kết quả xét nghiệm, tim, gan và 2 thận của anh Q. có thể ghép cho người khác. Trái tim của anh sẽ được ghép cho một bệnh nhân bị suy tim tại Huế, một bệnh nhân tại Hà Nội nhận gan và 2 bệnh nhân nhận thận tại TP.HCM.

Bác sĩ Thu cho biết, thời gian bảo quản tạng ngoài cơ thể rất ngắn, với thận là 24 giờ, gan 12 giờ và tim chỉ 6 giờ. Trong khi, đoạn đường từ Vũng Tàu đi TP.HCM để ra sân bay về Huế và Hà Nội thường xuyên kẹt xe.

Vì vậy, các bác sĩ đã liên hệ với lực lượng cảnh sát giao thông tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai và TP.HCM dẫn đường.

“Khi đến sân bay, chúng tôi được ưu tiên bỏ qua các thủ tục để đưa tạng lên máy bay đúng giờ. Nhờ sự hỗ trợ của các đơn vị, quá trình di chuyển thuận lợi và trong chuẩn giờ vàng khi về bệnh viện”, bác sĩ Thu kể.

Sau hơn 1 tháng được ghép tạng, 4 bệnh nhân đều hồi phục sức khỏe tốt và được xuất viện. 

Để tri ân nghĩa cử cao đẹp của bà M., ngày 7/1, bác sĩ Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cùng đoàn công tác và lãnh đạo địa phương, Bệnh viện Bà Rịa được Bộ Y tế ủy quyền, đã đến nhà bà M., trao kỷ niệm chương "Vì sức khỏe nhân dân" cho anh Q., cũng như cám ơn quyết định cao đẹp của bà.

Bác sĩ Thức bày tỏ: “Xin cảm ơn anh Q. đã chia sẻ phần cơ thể mình để sự sống được tiếp nối. Ở các bệnh viện còn rất nhiều bệnh nhân không may cũng đang mong mỏi được sống một cuộc đời đúng nghĩa. Tôi tin rằng nghĩa cử cao đẹp của bà M. sẽ tiếp thêm ngọn lửa sống cho những bệnh nhân đang chiến đấu với bệnh tật”.

Liên Anh

Gia đình khó khăn, bố hiến gan cứu con trai 13 tuổi

Gia đình khó khăn, bố hiến gan cứu con trai 13 tuổi

Dù hoàn cảnh vô cùng khó khăn nhưng ông bố Bắc Ninh vẫn quyết định hiến một phần lá gan để cứu con trai 13 tuổi.