Theo số liệu khảo sát, tỷ lệ mắc ung thư cổ tử cung trong những năm gần đây tăng đều. Đây là một trong những loại ung thư phổ biến nhất ở nữ giới. Lý do dẫn tới tỷ lệ phát hiện bệnh muộn một phần do tâm lý e ngại tới gặp bác sĩ để chữa trị.

Nếu có bốn biểu hiện dưới đây vào buổi sáng, phụ nữ nên đến bệnh viện để kiểm tra có bị ung thư cổ tử cung không:  

Tiểu tiện đau buốt

Thấy đau buốt khi đi tiểu, nhiều người sẽ nghĩ ngay tới nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu. Nhưng chúng ta cũng cần phải suy nghĩ đến một tình huống khác, đó là tử cung đang có tổn thương bất thường.

Khác với nam giới, tử cung và niệu đạo của phụ nữ rất gần nhau. Nếu bạn bị đau khi đi tiểu, rất có khả năng tử cung có u nang chèn ép niệu đạo.

Trong trường hợp nghiêm trọng, nước tiểu sẽ có máu, chúng ta phải đặc biệt chú ý điều này.

{keywords}

Khí hư ra nhiều kèm thêm đau bụng là dấu hiệu của ung thư tử cung. Ảnh minh họa: QQ

Khí hư ra nhiều, màu sắc khác thường

Thông thường, tốc độ bài tiết và trao đổi chất sẽ giảm vào ban đêm, khi đó khí hư sẽ tiết ra ít nhất vào buổi sáng. Vì vậy, nếu khí hư ra nhiều vào sáng sớm có nghĩa là bài tiết trong tử cung có vấn đề.

Khi lượng khí hư tiết ra đột ngột tăng lên, đặc sệt, mùi khác thường và thậm chí có chút máu thì bạn nhất định phải lưu ý. 

Ngoài ra, nếu có thêm triệu chứng đau bụng dưới, có khả năng ung thư tử cung đã phát triển. Lúc này, bạn cần tới bệnh viện để thăm khám sức khỏe tổng quát.

Âm đạo chảy máu bất thường

Một số phụ nữ sau khi mãn kinh sẽ thấy âm đạo chảy máu buổi sáng, đôi khi kèm theo triệu chứng đau. Nhưng nếu bạn không ở trong giai đoạn mãn kinh hoặc kỳ kinh nguyệt thì hãy cẩn trọng với điều này.

Âm đạo chảy máu vào buổi sáng, chứng tỏ hệ thống sinh sản có sự tổn thương mà không có sự tác động nào từ bên ngoài. Điều này cho thấy tử cung đã có vấn đề, có thể tồn tại khối u. 

Sắc mặt kém, da vàng sạm

Nếu bạn thấy sắc mặt kém, da vàng sạm vào buổi sáng, đó là tín hiệu ngầm cảnh báo tử cung đang gặp vấn đề.

Triệu chứng quan trọng nhất của ung thư tử cung là cachexia (hội chứng suy giảm sức khỏe gây rối loạn chuyển hóa), biểu hiện là sắc mặt vàng vọt, giảm cân, cơ thể mệt mỏi.

Vào ban ngày, bạn hoạt động nhiều nên những triệu chứng này thường không dễ nhận thấy. Do đó, trạng thái cơ thể vào mỗi sáng sớm có thể phản ánh rõ nét nhất tình trạng thể chất.

Thu Hiền (Theo QQ)

Hai đen, hai hôi, dấu hiệu suy thận ở nam giới

Hai đen, hai hôi, dấu hiệu suy thận ở nam giới

Nếu nam giới phát hiện lòng bàn chân và nước tiểu có mùi hôi bất thường, rất có thể thận của bạn đang dần bị suy yếu.