Thưởng thức các món ăn không chỉ giúp duy trì sự sống mà còn đem lại niềm vui mỗi ngày. Mọi người đều biết rau xanh tốt cho sức khỏe, ăn quá nhiều đồ chiên rán có hại.

Bên cạnh đó, việc kết hợp các loại thực phẩm không đúng có thể làm giảm lượng chất dinh dưỡng, đôi khi gây hại cho cơ thể. 

1. Cà chua và dưa chuột

{keywords}

Muốn ăn salald dưa chuột, cà chua, bạn nên cho thêm sốt có dấm. Ảnh minh họa: Drperlmutter

Đây là hai loại củ quả xuất hiện thường xuyên trong món salad. Cà chua giàu vitamin C, chống lại quá trình oxy hóa và cải thiện hệ miễn dịch. Nếu ăn đều đặn, bạn có thể giảm nguy cơ đột quỵ và các bệnh tim mạch. Tuy nhiên, dưa chuột lại chứa enzyme phân hủy vitamin C và cản trở việc hấp thụ chất dinh dưỡng.

Ngoài ra, cả hai loại thực phẩm này đều có tính hàn. Những người thiếu chất hoặc bị cảm lạnh không nên ăn nhiều.

Mặt khác, bạn vẫn có thể kết hợp cà chua và dưa chuột nếu cho thêm dấm hoặc nấu chín. Khi đó, enzyme phân hủy vitamin C sẽ bị ức chế. Bởi vậy, khi ăn salad, bạn nên chọn loại sốt có dấm.

2. Cá nướng và dưa chua  

{keywords}

Hai món đều ngon nhưng không hợp khi ăn cùng lúc. Ảnh minh họa: Marthastewart - Homesicktexan

Dưa chua phổ biến trong bữa cơm của người châu Á, ăn kèm với nhiều món khác nhau để kích thích vị giác. Tuy nhiên, bạn không nên ăn cá nướng với dưa dù có cảm thấy ngon miệng thế nào.

Cá rất giàu protein, sau khi nấu sẽ chuyển hóa thành amin. Tuy nhiên, axit nitro trong dưa và amin sẽ kết hợp để sản sinh ra nitrosamine, một tác nhân gây ung thư.

Dù vậy, theo chuyên gia sức khỏe Keiko Patzwaldt, nếu bạn sử dụng thêm vitamin C vào thời điểm này sẽ giúp kiềm chế sản sinh tác nhân trên. Bởi vậy, khi ăn cá nướng, bạn có thể dùng thêm nước chanh tươi vừa ngon vừa có lợi cho sức khỏe.

3. Bia và khoai tây chiên

{keywords}

Bạn nên hạn chế uống bia cùng các món nhiều chất béo. Ảnh minh họa: Feedfeed

Đây là hai món khoái khẩu của nhiều người và thường được gọi tại các quán nhậu, nhà hàng. Vào các buổi tối hay cuối tuần, ăn món chiên rán và uống bia, tụ tập với người thân quen đem lại sự vui thích cho bạn.

Tuy nhiên, cặp đôi tưởng chừng hoàn hảo này gây nhiều tác hại hơn hẳn khi bạn ăn từng món riêng lẻ.

Khi tiến hành phân giải cồn trong bia, gan sản sinh ra enzyme thúc đẩy chất béo tăng lên. Khi đó, bạn còn ăn thêm thực phẩm như khoai tây chiên, gà rán sẽ khiến việc hấp thụ chất béo nhiều hơn, dẫn tới gan nhiễm mỡ, xơ gan.

4. Trứng gà và đậu tương lên men

{keywords}

Món trứng ăn kèm đậu tương được người Nhật yêu thích. Ảnh minh họa: Home Cooking Recipe

Khi trộn lẫn hai thực phẩm này sẽ tạo nên món ăn ngon miệng. Tuy nhiên, sự kết hợp lại không có lợi cho sức khỏe.

Đậu tương lên men giàu biotin là chất giúp chuyển hóa chất béo và protein. Nhờ vậy, các mô thần kinh sẽ khỏe mạnh hơn và tình trạng viêm da được cải thiện. Thiếu biotin sẽ dẫn tới tóc bạc và rụng tóc.

Tuy nhiên, nhà dinh dưỡng học Nhật Bản Atsuko Haga cho hay, trong trứng sống có streptavidin cản trở hấp thụ biotin, thải loại biotin ra khỏi cơ thể. Bởi vậy, nếu bạn ăn cùng lúc hai món trên sẽ gây ra sự lãng phí chất dinh dưỡng.

An Yên (Theo Aboluowang)

Các đồ ăn quen thuộc với người Việt giúp giảm nguy cơ ung thư

Các đồ ăn quen thuộc với người Việt giúp giảm nguy cơ ung thư

Súp lơ, cà chua, tỏi, hành… là những thực phẩm giá rẻ, bán nhiều, có tác dụng ngăn ngừa ung thư.