Bộ Y tế cho hay, hiện nhiều địa phương như Hà Nam, Hà Nội, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Thái Bình... đã xuất hiện ca bệnh Covid-19 trong cộng đồng. Một số bệnh viện cả tuyến trung ương và địa phương xảy ra tình trạng lây chéo trong người bệnh và nhân viên y tế.

Để tăng cường kiểm soát dịch bệnh, Bộ Y tế đề nghị các bệnh viện trực thuộc Bộ, Bệnh viện trực thuộc trường Đại học, Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh khẩn trương thực hiện một số nhiệm vụ.

Giám đốc các cơ sở y tế chịu trách nhiệm quản lý, chỉ đạo toàn bộ nhân viên nâng cao ý thức phòng, chống dịch, thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K và các biện pháp phòng hộ cá nhân, không đến các địa điểm có nguy cơ lây nhiễm cao như ăn tiệc buffet, đến công viên giải trí, đến rạp chiếu phim, đến quán bar, karaoke...

Đồng thời, khẩn trương rà soát, bổ sung, hoàn thiện kế hoạch để đáp ứng với các cấp độ dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch, trong đó có phương án mở rộng cơ sở điều trị, huy động nguồn lực để kịp thời ứng phó, chuẩn bị các phương tiện phòng hộ cá nhân, trang thiết bị, vật tư tiêu hao, thuốc thiết yếu,…

Các cơ sở y tế cần thực hiện nghiêm tiêu chí an toàn phòng, chống Covid-19 theo quy định. Cơ quan quản lý có nhiệm vụ kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Bộ tiêu chí bệnh viện và phòng khám an toàn. Kiên quyết đóng cửa, tạm dừng hoạt động những đơn vị không đạt tiêu chuẩn; xem xét xử lý kỷ luật các cơ sở không chấp hành.

Bộ Y tế cũng yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh tổ chức nghiêm công tác sàng lọc, phân luồng, cách ly người bệnh ngay từ khi đến cổng, cửa tiếp đón; thực hiện các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm SARS-CoV-2 trong đơn vị.

Đặc biệt, việc thực hiện giãn cách cần làm tốt. Người nhà, người thân đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải được hạn chế tối đa.

Hạn chế nhập viện nội trú khi không thực sự cần thiết. Rà soát bố trí khoa, phòng; quy trình khám, chữa bệnh hợp lý... không để người bệnh phải nằm ghép. Bố trí khoảng cách it nhất là 2m giữa các giường bệnh. Bảo đảm thông khí tự nhiên trong buồng bệnh, khoa, phòng, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Bộ Y tế đề nghị các bệnh viện tổ chức xét nghiệm Covid-19 ngẫu nhiên cho nhân viên y tế ở khoa, phòng có nguy cơ cao và nhân viên làm việc ở khu vực sàng lọc, phân luồng, cách ly.

Bên cạnh đó, xét nghiệm cho người bệnh ở một số khoa, phòng nguy cơ cao hoặc những người bệnh chịu ảnh hưởng nặng nếu nhiễm Covid-19: như người bệnh tại khoa Cấp cứu, Hồi sức cấp cứu, Hồi sức tích cực, Truyền nhiễm...

Với người mắc bệnh mạn tính, đã điều trị ổn định, cần thực hiện khám bệnh, kê đơn thuốc điều trị ngoại trú từ 1 đến 3 tháng, đảm bảo cung cấp đủ thuốc bảo hiểm y tế theo kê đơn thuốc cho đến lịch tái khám dự kiến tiếp theo.

Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cũng được yêu cầu hạn chế chuyển tuyển, chỉ chuyển bệnh nhân tới tuyến cuối khi có diễn biến năng vượt quá năng lực kỹ thuật. Thông báo và thống nhất với cơ sở y tế tuyến cuối việc chuyển người bệnh đến trước khi chuyển tuyển.

Nơi điều trị Covid-19 khi cho bệnh nhân xuất viện phải thông báo cho Sở Y tế các tỉnh, thành phố nơi người bệnh cư trú để tiếp tục tổ chức quản lý, cách ly, theo dõi, xét nghiệm theo quy định hiện hành.

Nguyễn Liên

Bệnh viện K phát hiện 10 ca dương tính nCoV, phong tỏa 3 cơ sở

Bệnh viện K phát hiện 10 ca dương tính nCoV, phong tỏa 3 cơ sở

Qua sàng lọc, Bệnh viện K phát hiện 10 người dương tính với SARS-CoV-2. Bệnh viện tạm thời thực hiện nội bất xuất, ngoại bất nhập.