2 công văn được Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn ký liên tiếp trong các ngày 17/4 và 24/4 do nhiều địa phương chưa gửi báo cáo về việc mua sắm hệ thống Real-time PCR tự động phục vụ xét nghiệm Covid-19.

Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế tất cả các tỉnh, các bộ ngành và một số bệnh viện tư nhân tiếp tục thu thập bổ sung số liệu và tổng hợp báo cáo về kết quả mua sắm hệ thống máy Real-time PCR tự động của hãng Quiagen (Đức) và toàn bộ các bộ phận cấu thành của hệ thống trên địa bàn về Bộ Y tế.

Thời gian báo cáo bổ sung thêm gồm tất cả các hợp đồng đã được ký kết từ ngày 1/3/2018 đến 29//2020.

{keywords}

Cán bộ CDC Quảng Ninh thực hiện xét nghiệm sàng lọc Covid-19 bằng máy tách chiết tự động

 

Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị gửi tài liệu photocopy, đóng dấu sao y bản chính các văn bản: Quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu đã được phê duyệt; quyết định phê duyệt kết quả trúng thầu; hợp đồng mua bán giữa các bên, tài liệu về thông số, tính năng kỹ thuật của hệ thống; catologue của thiết bị chính và các thiết bị thành phần của hệ thống, chụp ảnh của các thiết bị nêu trên.

Những ngày qua, dư luận đặc biệt quan tâm đến vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại CDC Hà Nội và một số đơn vị liên quan khi thổi giá hệ thống xét nghiệm Real-time PCR tự động từ giá trị thực tế 2,3 tỉ đồng lên 7 tỉ đồng.

Ngay sau đó, nhiều địa phương cũng “lộ” thông tin mua hệ thống xét nghiệm nói trên với giá cao hơn thực tế. Trước mắt, Sở Y tế Quảng Nam báo cáo mua hệ thống Real-time PCR với giá 7,56 tỉ đồng.

Nhiều địa phương khác chưa thanh toán tiền mua máy đã đề nghị bên cung cấp giảm giá máy xét nghiệm, như tại Quảng Ninh, giá không lấy lãi của nhà cung cấp là hơn 5 tỉ đồng, mới nhất Thái Bình cũng đàm phán giảm từ hơn 6 tỉ xuống còn 5,8 tỉ đồng…

Tính đến nay, các nước đã có 110 phòng xét nghiệm có đủ năng lực xét nghiệm Covid-19, trong đó ngành y tế có 95 phòng, các ngành khác (Nông nghiệp, Quốc phòng) có 15 phòng; 36 phòng xét nghiệm đủ năng lực khẳng định các ca dương tính.

Thúy Hạnh

Phân công người mới phụ trách CDC Hà Nội sau khi giám đốc bị tạm giam

Phân công người mới phụ trách CDC Hà Nội sau khi giám đốc bị tạm giam

- Sở Y tế Hà Nội đã phân công Phó giám đốc Sở tạm thời điều hành hoạt động CDC của thành phố.