Theo đó, tại buổi làm việc, Thứ  trưởng yêu cầu bệnh viện tập trung mọi nguồn lực để chữa trị cho sản phụ.

Trả lời báo chí, ông Sơn cho biết hiện tại Bộ chưa có văn bản chính thức về loại thuốc gây tê mà BV Phụ nữ Đà Nẵng đã dùng, nghi gây ra 3 vụ tai biến sản khoa.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn thăm sản phụ nguy kịch

Đây là loại thuốc mới được đơn vị này nhập về từ tháng 5/2019 có tên Bupivacaine của nhà sản xuất Ba Lan.

Theo Thứ trưởng hiện tại mẫu thuốc này đã được gửi về Trung tâm quốc gia về thông tin thuốc và theo dõi phản ứng có hại của thuốc (DI và ADR). Trên những dữ liệu đó, trung tâm sẽ có đánh giá, khuyến cáo phù hợp.

Tuy nhiên, Thứ trưởng cho hay loại thuốc gây tê Bupivacaine hiện đang được nhiều cơ sở y tế trên cả nước dùng.

{keywords}
Thứ trưởng trả lời báo chí

Cụ thể BV Từ Dũ, BV Hùng Vương, Sản C… đều sử dụng loại thuốc này với số lượng lớn. “Do đó, việc sản phụ tử vong nếu muốn quy kết do thuốc thì phải chờ kết luận chính thức” – lời Thứ trưởng.

Để đánh giá về độ an toàn của thuốc thì cần khoảng 1 tuần, đánh giá tạp chất thì Viện Kiểm nghiệm thuốc TƯ đang yêu cầu công ty cung cấp chất chuẩn, dựa trên đó để đánh giá tạp chất. Kết quả này có sau 1,5 - 2 tháng”, ông Sơn cho hay.

Nói về 3 ca tai biến tại BV Phụ nữ Đà Nẵng, ông Sơn chỉ đạo cần phân tích nhiều yếu tố trong đó có xem xét về thuốc, quy trình và phản ứng sau tai biến.

“Nếu muốn kết luận phải phân tích hồ sơ, có hội đồng chuyên môn phân tích hồ sơ bệnh án. Khi có kết quả sẽ gửi cho báo chí”, Thứ trưởng khẳng định.

Hồ Giáp

Một sản phụ tử vong, một nguy kịch nghi vấn do thuốc gây tê

Một sản phụ tử vong, một nguy kịch nghi vấn do thuốc gây tê

 - Sở Y tế TP Đà Nẵng đang làm rõ nguyên nhân khiến 1 sản phụ tử vong, 1 nguy kịch khi đến sinh con tại Bệnh viện Phụ nữ.