Bộ Y tế vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc phối hợp đảm bảo các điều kiện vận chuyển, cung ứng trang thiết bị y tế và oxy y tế phục vụ điều trị bệnh nhân.

Theo đó, để bảo đảm oxy y tế cấp cứu, điều trị người bệnh Covid-19 tại các cơ sở thu dung, điều trị người bệnh Covid-19, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố đặc biệt quan tâm, quyết liệt chỉ đạo, thực hiện đảm bảo oxy y tế cho công tác cấp cứu, điều trị.

{keywords}
Oxy y tế tại một bệnh viện thu dung ở TP.HCM.

Bộ Y tế yêu cầu khẩn trương rà soát, cập nhật kế hoạch phương án triển khai thiết lập các cơ sở điều trị theo hướng dẫn của Bộ Y tế và chỉ đạo chuẩn bị hạ tầng kỹ thuật, thiết bị (chai, bình, bồn oxy...) đảm bảo sẵn sàng nguồn cung ứng oxy y tế cho cấp cứu, điều trị người bệnh theo các các tình huống số ca mắc Covid- 19 trên địa bàn.

Chỉ đạo các cơ sở điều trị trên địa bàn quan tâm lưu ý một số nội dung sau:

Kinh nghiệm tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam cho thấy, nhu cầu sử dụng oxy y tế điều trị bệnh nhân Covid-19 là rất cao, việc sử dụng bình oxy khí nén (Chai oxy) sẽ có nhiều hạn chế, đề nghị các cơ sở điều trị nghiên cứu, khẩn trương nâng cấp lắp đặt hệ thống bồn chứa ô xy, các thiết bị đầu cuối sử dụng oxy hóa lỏng.

Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế địa phương cần chủ động chỉ đạo cơ sở điều trị khảo sát, lập kế hoạch về nhu cầu sử dụng, để chủ động kế hoạch đáp ứng nhu cầu sử dụng oxy y tế tăng đột biến khi xảy ra trường hợp dịch bệnh  diễn biến phức tạp.

Đồng thời, các cơ sở điều trị cần chủ động rà soát, kiểm tra, bảo dưỡng chuẩn bị sẵn sàng các nguồn cung ứng và phương án sử dụng oxy, khí y tế phục vụ điều trị căn cứ theo yêu cầu, thời điểm tại đơn vị. Trong đó, Bộ Y tế lưu ý:

+ Bổ sung bồn oxy lỏng, các đường cấp khí, van giảm áp, đầu giắc nối đến giường bệnh, mask, dây thở… đáp ứng yêu cầu điều trị. Lưu ý về hệ số sử dụng đồng thời khi tính toán dung tích bồn oxy và công suất dàn hóa hơi, van giảm áp phải đáp ứng yêu cầu sử dụng cao của công tác điều trị người bệnh Covid-19.

Có phương án chuẩn bị cơ số chai oxy y tế để sẵn sàng phục vụ bệnh nhân Covid-19 khi có nhu cầu tăng cao, nhất là đối với các cơ sở điều trị không có Hệ thống oxy, khí y tế trung tâm.

Mỗi cơ sở điều trị cần phân công cán bộ theo dõi liên tục, thường xuyên về nhu cầu và lượng oxy cần bổ sung tại đơn vị. Khuyến khích lắp đặt thiết bị theo dõi tự động lượng oxy trong bồn để có dự báo, đảm bảo theo dõi oxy được cung cấp đầy đủ.

Sở Y tế cần có kế hoạch chi tiết, khoa học nhằm đảm bảo việc cung ứng được ổn định, không để thiếu oxy y tế trên địa bàn.

Cụ thể, các đơn vị chủ động liên hệ với các nhà sản xuất, cung cấp oxy y tế trong phạm vi khu vực để có cam kết đảm bảo nguồn cung ứng và thống nhất phương án cung cấp, vận chuyển, bổ sung theo yêu cầu.

Sở Y tế cần chủ động có giải pháp hỗ trợ các công ty cung ứng về giao thông, vận chuyển bồn, bình oxy y tế trong tình hình nhiều khu vực bị cách ly, phong tỏa hoặc các khu vực không thuận lợi về giao thông.

Bộ cũng yêu cầu nghiên cứu đề xuất phương án bổ sung hoặc lắp đặt mới hệ thống nạp chai oxy để sẵn sàng phục vụ cho các cơ sở y tế, khu vực điều trị không có oxy lỏng, đường dẫn khí oxy y tế.

Các bệnh viện, cơ sở y tế cần phải phối hợp với Sở Y tế để dự báo trước nhu cầu bổ sung oxy y tế để chủ động phối hợp với đơn vị cung ứng điều tiết, giảm thời gian chờ đợi vận chuyển, sang chiết không làm gián đoạn, ảnh hưởng đến công tác điều trị bệnh nhân.

Ngọc Trang – Hồng Phúc

Ngày 2/9 thêm 13.197 ca Covid-19, Bình Dương tăng 1.064 trường hợp

Ngày 2/9 thêm 13.197 ca Covid-19, Bình Dương tăng 1.064 trường hợp

Ngày 2/9, Việt Nam ghi nhận 13.197 ca nhiễm Covid-19 mới, trong đó có 11 ca nhập cảnh và 13.186 ca ghi nhận trong nước.