Sáng nay, TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, bệnh nhân 91, 43 tuổi, phi công Vietnam Airlines đã có 6 lần xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong 10 ngày qua.

Kết quả nuôi cấy virus không phát triển, đồng nghĩa, bệnh nhân đã được điều trị khỏi Covid-19.

Trong sáng nay, các bác sĩ BV Chợ Rẫy đã sang BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM để bàn kế hoạch chuyển bệnh nhân 91 về Chợ Rẫy để tiếp tục hồi sức tích cực, điều trị bệnh lý nền, kiểm soát nhiễm khuẩn, chuẩn bị cho phương án ghép phổi. Bệnh nhân phi công Anh tiếp tục được chạy ECMO.

Ông Khuê cho biết, một phương án khác đang được tính đến là chuyển về Anh do bệnh nhân đã khỏi Covid-19. Tuy nhiên, việc vận chuyển bệnh nhân chỉ diễn ra khi bệnh nhân đủ điều kiện sức khoẻ.

Bệnh nhân này đã có 63 ngày điều trị, trong đó có 46 ngày chạy ECMO, 27 ngày mở khí quản. Chi phí điều trị đến nay là hơn 3 tỉ đồng.

Ông Khuê đánh giá BV Bệnh Nhiệt đới TP. HCM đã hoàn thành sứ mệnh điều trị cho bệnh nhân phi công Anh.

Về phương án ghép phổi, ông Khuê cho hay đến nay khoảng 60 người từ 21-78 tuổi xin được hiến một phần thùy phổi để ghép cho phi công Anh.

“Chúng tôi tri ân, cảm ơn tấm lòng của những người mong muốn hiến tạng, nhưng bệnh nhân này cần trọn lá phổi chứ không thể sử dụng một phần phổi, vì vậy, nguồn phổi từ người hiến tặng chết não được ưu tiên hàng đầu”, ông Khuê nói.

PGS Khuê cũng thông tin, phổi của bệnh nhân 91 đã giảm đông đặc, vùng hoạt động đã tăng lên 30%, trong khi trước đó chỉ có 10%.

Bên cạnh đó, mạch và huyết áp của bệnh nhân ổn định, siêu âm tim ghi nhận thất trái co bóp tốt, đồng bộ, dịch màng ngoài tim lớp mỏng.

Trong những ngày tới, bệnh nhân vẫn sẽ tiếp tục được hội chẩn hàng ngày, theo chặt diễn biến để chuẩn bị cho phương án ghép phổi khi có thể.

Về khả năng ghép phổi, một chuyên gia của Hội đồng chuyên môn đánh giá, bệnh nhân đang gặp 3 chống chỉ định ghép phổi, trong đó có nhiễm trùng phổi, suy đa tạng. Do đó nếu ghép ngay, có thể thành công về mặt kỹ thuật nhưng tỉ lệ hồi phục rất thấp. 

Thúy Hạnh

Ghép phổi khó gấp 5 lần ghép tim, chỉ 50% sống

Ghép phổi khó gấp 5 lần ghép tim, chỉ 50% sống

- Ghép phổi rất phức tạp với hàng trăm quy trình, lỗi một khâu là hỏng toàn bộ. So với ghép tim, ghép phổi khó gấp 5 lần.