Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Việt Nam đã rà soát quy trình cấp phép vắc xin do nước ngoài sản xuất trong tình trạng khẩn cấp, rút ngắn các thủ tục hành chính, đảm bảo cấp phép thuận lợi và nhanh nhất. Tuy nhiên, vấn đề đảm bảo nguyên tắc an toàn, khoa học, hiệu quả phải được đặt lên hàng đầu.

Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam cho hay, hiện Trung Quốc đã viện trợ vắc xin Covid-19 cho 69 quốc gia.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị Trung Quốc hỗ trợ Việt Nam vắc xin để tiêm cho các đối tượng ưu tiên, bao gồm công dân Việt có nhu cầu đi lại, giao thương, học tập tại Trung Quốc. Lý do bởi nước bạn trước đó đã triển khai chính sách “hộ chiếu vắc xin”, trong đó có ưu tiên người tiêm vắc xin của Trung Quốc.

Công ty Vabiotech (trực thuộc Bộ Y tế) sẽ là đơn vị đầu mối chịu trách nhiệm tiếp cận, trao đổi, đánh giá nguồn lực, khả năng cung ứng vắc xin Covid-19 của đối tác Trung Quốc, cũng như nhu cầu sử dụng vắc xin trong nước.

“Chúng tôi hy vọng sớm nhận được hồ sơ đăng ký cấp phép vắc xin Covid-19 của Trung Quốc. Khi tiếp nhận hồ sơ đầy đủ điều kiện, việc cấp phép sẽ được tiến hành nhanh chóng trong vòng 2 tuần”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

{keywords}
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại buổi làm việc

Trong khi đó, Ấn Độ đang sản xuất 2 loại vắc xin phòng Covid-19, một của hãng AstraZeneca đặt hàng (loại này không phục vụ thị trường Việt Nam) và một do Công ty Bharat Biotech sản xuất có tên Covaxin. Công ty Đức Minh đã nộp hồ sơ lên Bộ Y tế để xin đăng ký cấp phép cho vắc xin Covaxin.

Khi Việt Nam đề xuất việc phối hợp hỗ trợ thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 vắc xin Covid-19 do Việt Nam nghiên cứu, phát triển, Đại sứ Ấn Độ cho biết sẽ trao đổi vấn đề này với các công ty của Ấn Độ để bàn về phương thức hợp tác.

Trong cuộc làm việc với Tham tán Công sứ Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long thông báo Việt Nam đã phê duyệt có điều kiện cho nhu cầu cấp bách phòng chống dịch đối với vắc xin phòng Covid-19 Sputnik V của Nga.

Về những đề xuất liên quan đến việc cung ứng vắc xin Sputnik V cho Việt Nam cũng như hợp tác sản xuất Sputnik V tại Việt Nam, Tham tán công sứ Nga cho biết sẵn sàng phối hợp với Bộ Y tế và các bộ, ngành của Việt Nam trong thực hiện thỏa thuận liên quan đến vắc xin Sputnik V.

Nguyễn Liên

Chàng bác sĩ 9X và những lần đấu trí với ca bệnh Covid-19 nguy kịch

Chàng bác sĩ 9X và những lần đấu trí với ca bệnh Covid-19 nguy kịch

Một ngày tháng 3, không có lịch trực, bác sĩ Phúc nhận được cuộc gọi thông báo một bệnh nhân Covid-19 ngừng tim. Trùm vội bộ đồ bảo hộ, anh lao thẳng vào phòng cấp cứu.