Trưa 28/5, Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên ký công văn khẩn gửi các bộ ngành, cơ quan trực thuộc Chính phủ và UBND 63 tỉnh, thành phố về việc triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn tại các khu công nghiệp.

Bộ Y tế yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm các hướng dẫn, văn bản chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tại cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và của Bộ Y tế.

Các cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp phải thực hiện đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại nơi làm việc và ký túc xá. Căn cứ kết quả kiểm tra, đánh giá sẽ quyết định cơ sở, dây chuyền nào được phép hoạt động lại hay buộc phản dừng sản xuất cho đến khi đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Sau đánh giá, cập nhật kết quả lên bản đồ an toàn phòng chống dịch.

Bộ Y tế cũng yêu cầu tất cả cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp phải tổ chức xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên SARS-COV-2 hàng tuần cho người lao động thêm gia cung cấp các dịch vụ như ăn uống, khách sạn, lưu trú, vận chuyển…

{keywords}

Lực lượng nhân viên y tế đảm trách việc lấy mẫu test nhanh cho các công nhân tại Bắc Giang. Ảnh: Kiên Trung

Riêng lực lượng công nhân, địa phương và doanh nghiệp phải đảm bảo xét nghiệm ngẫu nhiên định kỳ cho 20% số lao động trong khu vực nguy cơ cao.

Tất cả người lao động đều phải hai báo y tế bắt buộc, quản lý chặt người lao động đến, đi từ hu vực có dịch hoặc tham gia sự kiện tập trung đông người nguy cơ cao.

Các phương tiện vận chuyển người lao động phải đảm bảo giãn cách, sử dụng dưới 50% công suất vận chuyển, mở cửa số, khử khuẩn thường xuyên, hạn chế dùng điều hoà…

Trường hợp có ca mắc trong khu công nghiệp, cơ sở sản xuất, trước khi đưa F1 đi cách ly phải phân nhóm theo từng dây chuyền, phân xưởng. Những nhóm có cùng nguy cơ bổ tri cách ly y tế trong cùng phân khu, để tránh lây chéo.

2 tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang thí điểm áp dụng cách ly F1 ngay tại khu phong toả nơi công nhân thuê trọ, sinh sống khi số lượng F1 vượt quá khả năng cách ly tập trung của địa phương.

Các khu vực này phải lắp camera giám sát, yêu cầu không ra khỏi nơi lưu trú; xử lý nghiêm các trường hợp không tuân thủ, để lây nhiễm chéo trong khu vực phong tỏa và lây lan rộng ra cộng đồng.

Hiện tại Bắc Giang và Bắc Ninh là 2 tâm dịch nóng nhất cả nước khi hầu hết các ca bệnh đều xuất hiện trong khu công nghiệp. Hiện tại, Bắc Giang đã ghi nhận tổng cộng 1701 ca, Bắc Ninh đứng thứ 2 với 689 ca.

Thúy Hạnh

Thêm 40 ca Covid-19, Bắc Giang và Bắc Ninh tiếp tục tăng

Thêm 40 ca Covid-19, Bắc Giang và Bắc Ninh tiếp tục tăng

Trưa 28/5, Việt Nam ghi nhận thêm 40 ca mắc mới, trong đó 2 tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang thêm 36 trường hợp.