Trưa 24/1 (30 Tết), Bộ Y tế họp khẩn ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona mới (nCoV) sau khi TP.HCM ghi nhận 2 trường hợp nhiễm bệnh đến từ Vũ Hán, Trung Quốc - nơi trung tâm của ổ dịch.

2 bệnh nhân nói trên đang được điều trị cách ly 2 lớp tại BV Chợ Rẫy.

{keywords}
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp khẩn

TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM cho biết, 2 trường hợp này là cha con. Trong đó người cha và vợ đi từ Vũ Hán đến, còn người con sống tại Long An.

Từ Vũ Hán, người cha và vợ tới Hà Nội, sau đó bay đến Nha Trang, rồi vào TP.HCM trước khi tới Long An.

Quá trình lây nhiễm bắt đầu từ ngày 17/1, khi người cha ở Nha Trang có biểu hiện sốt, không ho, tải lượng virus không cao. Sau đó, người này cùng vợ và con trai ngồi cùng 1 toa trên chuyến tàu vào TP.HCM ngày 19/1 và ngày 20/1, cả 3 bắt taxi về Long An.

"Người con trai không đến từ vùng dịch nhưng tiếp xúc gần với cha mắc bệnh. Điều này cho thấy có bằng chứng ban đầu bệnh lây từ người sang người. Có thể xem sự lây truyền bệnh ở đây là ở trên mức lây truyền hạn chế, TS Lân thông tin.

Dù vậy, TS Lân khẳng định, nguy cơ lây ra cộng đồng từ chùm ca bệnh này là rất thấp.

TS Lân cho biết, nếu giống như nhiều chủng cúm khác, thời điểm bệnh nhân bay từ Vũ Hán sang Hà Nội là thời gian ủ bệnh nên không lây nhiễm. Tuy nhiên đây là chủng virus mới nên vẫn cần nghiên cứu thêm.

Để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh, TS Lân khuyến cáo, những hành khách trên chuyến bay từ vùng có dịch về cần phối hợp tự cách ly tại nhà.

Những hành khách khác đi cùng trên chuyến tàu SE từ Nha Trang vào TP.HCM, ngồi gần toa 11 cần tự cách ly trong vòng 14 ngày. Tại Nha Trang, những ai có tiếp xúc với bệnh nhân trong ngày 17/1 cũng cần tự theo dõi. Khi có bất thường, cần báo các cơ quan y tế.

Tại Long An, 2 bệnh nhân không có tiếp xúc với bên ngoài.

TS Ki Dong Park, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam cũng khuyến cáo người dân không nên quá lo lắng, WHO sẽ làm thêm các xét nghiệm để khẳng định.

Bệnh nhân đầu tiên nhiễm corona hồi phục kể lại giây phút sinh tử

Bệnh nhân đầu tiên nhiễm corona hồi phục kể lại giây phút sinh tử

Sau khi biết nơi làm việc của bệnh nhân này cách chợ hải sản Vũ Hán 1km, ngay lập tức anh Huang đã được đưa vào điều trị cách ly.

Thuý Hạnh