Bộ Y tế vừa ban hành hướng dẫn sử dụng thuốc điều trị Covid-19 Remdesivir 100mg dựa theo hướng dẫn FDA Hoa Kỳ và cơ quan quản lý Dược phẩm châu Ấu (EMA).

Chỉ định dùng thuốc khi có sự đồng ý của bệnh nhân hoặc người nhà bệnh nhân.

Theo đó Remdesivir được sử dụng trên các bệnh nhân có suy hô hấp phải thở oxy, thở oxy dòng cao HFNC, thở máy không xâm nhập trong vòng 10 ngày đầu từ khi khởi phát bệnh.

Khi dùng nên phối hợp với thuốc chống viêm Dexamethasone.

Ưu tiên sử dụng Remdesivir cho nhóm nguy cơ cao như người trên 65 tuổi, người có bệnh nền, béo phì (BMI >25).

Không sử dụng cho người bệnh Covid-19 cần thở máy xâm nhập, ECMO.

{keywords}

Về liều dùng, người lớn và trẻ em ≥ 12 tuổi, cân nặng trên 40kg hoặc nhóm trẻ em <12 tuổi nhưng nặng trên 40kg, điều trị trong 5 ngày.

Ngày đầu tiên: liều 200mg truyền tĩnh mạch trong vòng 30 – 120 phút, những ngày sau liều: 100mg truyền tĩnh mạch, trong 2-5 ngày.

Đối với bệnh nhân không thấy cải thiện về mặt lâm sàng sau 5 ngày điều trị thì có thể điều trị tiếp liều này (100mg) cho đến 10 ngày: Cách dùng: lấy 19 ml nước cất pha vào lọ thuốc Remdesivir 100mg để được 20 ml thuốc sau đó pha với 230ml Nacl 0,9% truyền tĩnh mạch trong vòng 30 – 120 phút.

Với trẻ em < 12 tuổi, cân nặng từ 3,5-40kg dùng liều thấp hơn: Ngày đầu tiên: liều 5mg/kg/liều, những ngày sau liều: 2,5mg/kg/liều truyền tĩnh mạch, trong 2-5 ngày.

Đối với bệnh nhân không thấy cải thiện về mặt lâm sàng sau 5 ngày điều trị thì có thể điều trị tiếp liều này (2,5mg/kg/liều) cho đến 10 ngày.

Cách dùng: lấy 19ml nước cất pha vào lọ thuốc Remdesivir 100mg để được 20ml thuốc, lấy số lượng thuốc đã pha tính theo cân nặng pha với Nacl 0,9% để được nồng độ remdesivir 1,25 mg/mL, truyền tĩnh mạch trong 30-120 phút.

Khi truyền, không truyền Remdesirvir cùng lúc với các thuốc khác.

Thuốc Remdesivir chống chỉ định với những bệnh nhân quá mẫn với bất kỳ thành phần của thuốc; suy thận eGFR < 30mL/phút; tăng enzyme gan ALT > 5 lần giá trị giới hạn trên; suy đa tạng nặng.

Bộ Y tế cũng khuyến cáo nhóm phụ nữ có thai và cho con bú nên thận trọng khi sử dụng.

Khi dùng Remdesirvir, bệnh nhân có thể gặp phản ứng phụ như tụt huyết áp, buồn nôn, nôn, chảy mồ hôi, rùng mình, có thể chậm nhịp xoang, tăng enzyme gan.

Vì vậy bác sĩ nên lựa chọn truyền chậm trong 120 phút để hạn chế tác dụng không mong muốn.

Ngừng dùng Remdesivir khi men gan ALT tăng > 10 lần so với trước sử dụng, hoặc tăng ALT đi kèm các biểu hiện của tổn thương chức năng gan trên lâm sàng, cận lâm sàng.

Remdesirvir là thuốc kháng virus, hiện đã được hơn 50 quốc gia trên thế giới sử dụng trong phác đồ điều trị Covid-19. Các nghiên cứu cho thấy, việc cho bệnh nhân dùng Remdesivir sớm sẽ rút ngắn được thời gian điều trị.

Tại Việt Nam hiện đã nhận được 50.000 viên Remdesirir đầu tiên từ một tập đoàn lớn tài trợ, và trong tháng 8 sẽ nhận tổng cộng 500.000 viên.

 >>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Thúy Hạnh

Hà Nội thêm 19 ca dương tính nCoV, có 4 người phát hiện qua sàng lọc ho sốt

Hà Nội thêm 19 ca dương tính nCoV, có 4 người phát hiện qua sàng lọc ho sốt

Sở Y tế Hà Nội cho biết, từ đêm 12/8 đến sáng 13/8, địa bàn Hà Nội ghi nhận 19 ca dương tính SARS-CoV-2 mới.

Thuốc Remdesivir điều trị Covid-19 hiệu quả thế nào với bệnh nhân nặng?

Thuốc Remdesivir điều trị Covid-19 hiệu quả thế nào với bệnh nhân nặng?

Các nghiên cứu mới nhất về Remdesivir cho thấy, thuốc có tác dụng làm cải thiện bệnh, giảm số ngày cần hồi phục ở nhóm bệnh nhân Covid-19 nặng.