Tờ trình vừa được Bộ Y tế gửi lên Thủ tướng ngày 16/7 trong bối cảnh dịch Covid-19 tại Việt Nam đang diễn biến phức tạp, số bệnh nhân đang điều trị vượt 32.000 ca.

Theo Bộ Y tế, trong bối cảnh đông bệnh nhân, việc thiết lập các cơ sở thu dung ban đầu để tiếp nhận, theo dõi và điều trị bệnh nhân Covid-19 nhẹ hoặc không triệu chứng giúp giảm tải rất nhiều cho khu vực bệnh viện, dành lực tập trung điều trị bệnh nhân vừa và nặng.

Mô hình này đã được thí điểm áp dụng tại Bắc Giang và hiện là TP.HCM, cho hiệu quả tốt. Các cơ sở được bố trí với cơ cấu tổ chức gọn nhẹ, số lượng nhân lực, thiết bị y tế tối thiểu.

Vì vậy, Bộ Y tế xin Thủ tướng cho phép thành lập thêm các cơ sở thu dung điều trị ban đầu Covid-19 tại nhiều nơi để đáp ứng yêu cầu cấp bách trong phòng chống dịch bệnh.

{keywords}

Bệnh nhân Covid-19 không triệu chứng điều trị tại Bệnh viện Dã chiến số 6, TP. Thủ Đức, TP.HCM. Ảnh: Phong Anh

Thẩm quyền do Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ Quốc Phòng và Chủ tịch UBND các tỉnh phê duyệt, tùy theo địa điểm thiết lập.

Các địa điểm theo tờ trình của Bộ Y tế có thể là doanh trại quân đội, công an; khu ký túc xá các trường học; khu nhà ở của nhà máy, xí nghiệp; khu chung cư mới chưa sử dụng; khách sạn, nhà nghỉ, nhà khách, khu nghỉ dưỡng; trường học; nhà thi đấu thể thao, sân vận động…

Các cơ sở này chỉ tiếp nhận các bệnh nhân có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 nhưng chưa có triệu chứng hoặc có triệu chứng ở mức độ nhẹ. Tại đây, nhân viên y tế sẽ theo dõi sát để phát hiện sớm các trường hợp chuyển biến tăng nặng, kịp thời chuyển đến các bệnh viện có đủ điều kiện điều trị mức độ từ trung bình trở lên.

Bộ Y tế yêu cầu các điểm thu dung phải đảm bảo kiểm soát nhiễm khuẩn và phòng chống lây nhiễm chéo. Ngoài khu vực cho bệnh nhân, phải thiết lập thêm các khu vực hỗ trợ như khu cận lâm sàng, dược, hành chính, khu xử lý chất thải y tế tạm thời, bếp ăn…

Chi phí, chế độ sẽ do Bộ Y tế phối hợp với Bộ Tài Chính xây dựng, hướng dẫn.

Theo thống kê của Bộ Y tế, trong đợt dịch lần 4, khoảng 83% bệnh nhân Covid-19 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ. Khoảng 20% bệnh nhân có thể diễn biến nặng. Trong số này 10% có thể diễn biến từ biểu hiện ho, sốt, khó thở sang cấp cứu; 5% diễn biến chuyển thành nặng và 5% thành rất nặng.

Thúy Hạnh

Việt Nam chuẩn bị kịch bản 100.000 ca Covid-19, bổ sung uống thuốc nam

Việt Nam chuẩn bị kịch bản 100.000 ca Covid-19, bổ sung uống thuốc nam

Việt Nam đang xây dựng kế hoạch thu dung, tiếp nhận 100.000 bệnh nhân Covid-19 đồng thời điều chỉnh phác đồ điều trị.