Sáng 6/3, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch tiêm chủng vắc xin Covid-19 với 700 điểm cầu trên toàn quốc.

Không có vắc xin nào an toàn 100%

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, việc tiêm ngừa vắc xin Covid-19 là vấn đề người dân hết sức quan tâm, mong mỏi.

Vắc Covid-19 là nỗ lực của tất cả các nhà nghiên cứu, sản xuất. Trong lịch sử đây là vắc xin phát triển nhanh nhất, ra đời nhanh nhất và sử dụng nhanh nhất.

Do thời gian chưa đủ dài để theo dõi toàn bộ tiến trình thử nghiệm lâm sàng, đánh giá về hiệu quả nên những khẳng định của nhà sản xuất, cơ quan nghiên cứu về thời gian bảo vệ của các loại vắc xin ngừa Covid-19 là khác nhau. Có đơn vị công bố thời gian bảo vệ lên tới 2 năm, có đơn vị 1 năm hoặc chỉ 6 tháng.

Vì vậy, song song với việc nhập khẩu vắc xin, Việt Nam vẫn chủ động tích cực sản xuất vắc xin trong nước để đảm bảo an ninh y tế.

{keywords}

Bộ trưởng y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì buổi tập huấn trực tuyến sáng 6/3. Ảnh: Trần Minh

“Đây là vắc xin mới nên có thể thể xảy ra phản ứng sau khi tiêm. Không thể khẳng định tất cả các vắc xin kể cả vắc xin đã lưu hành an toàn 100%, phản ứng sau tiêm có thể nhẹ hoặc có phản ứng bất lợi. Chúng ta phải xác định như vậy”, Bộ trưởng khẳng định.

Do vắc xin mới nên Bộ Y tế triển khai tiêm hết sức thận trọng. Mặc dù 117.600 liều vắc xin AstraZeneca về Việt Nam về từ cuối tháng 2 nhưng phải chờ giấy xuất xưởng chứng nhận về chất lượng của phía Hàn Quốc và Việt Nam cũng đánh giá lại toàn bộ chất lượng lô vắc xin này.

Từ sáng 8/3, Việt Nam sẽ bắt đầu những mũi tiêm đầu tiên.

Do số lượng lần đầu hạn chế, Bộ Y tế tập trung ưu tiên cho 9 nhóm đối tượng theo đúng Nghị quyết 21 của Chính phủ, ưu tiên đầu tiên cho lực lượng trực tiếp tham gia công tác phòng chống dịch.

Bộ Y tế ưu tiên tổ chức tiêm tại tất cả cơ sở có điều trị bệnh nhân Covid-19, nhân viên y tế trực tiếp chăm sóc do đây là những đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao nhất, sau đó là nhóm tham gia phòng chống dịch tại cộng đồng như nhóm truy vết, xét nghiệm, lấy mẫu…

“Chúng tôi cũng thống nhất, Bộ Y tế sẽ tiêm đợt sau, dành những mũi tiêm đầu tiên cho công tác phòng chống dịch để giảm yếu tố nguy cơ lây nhiễm cho tuyến đầu chống dịch”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Cũng theo Bộ trưởng, lần này Bộ không thể phân bổ vắc xin cho toàn bộ 63 địa phương, chỉ có thể phân bổ một phần cho 13 tỉnh có dịch, ưu tiên cao nhất cho Hải Dương – nơi có số ca mắc Covid-19 lớn nhất nước.

Ngay từ 8/3, Hải Dương cũng sẽ bắt đầu thực hiện tiêm chủng. Ngoài ra Bộ Y tế sẽ tiêm tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Nhiệt đới TP HCM và một số cơ sở y tế khác.

Việt Nam thực hiện quy trình tiêm chặt chẽ hơn

Theo Bộ trưởng Y tế, khác với các nước và khác với các quy trình tiêm chủng trước đây, Việt Nam sẽ thực hiện khám sàng lọc trước khi tiêm vắc xin ngừa Covid-19 để đảm bảo an toàn tiêm chủng, dù mất nhiều thời gian hơn.

Để quản lý thông suốt và đồng bộ chiến dịch tiêm chủng, Bộ Y tế sẽ quản lý dữ liệu từng người tiêm trên hệ thống hồ sơ sức khoẻ cá nhân. Việt Nam hiện đã hoàn tất hơn 97 triệu hồ sơ.

Bộ Y tế yêu cầu từng cơ sở y tế, cơ sở tiêm chủng phải tải phần mềm do Bộ Y tế thiết kế để phục vụ tiêm chủng tốt nhất. Với mỗi người dân phải tải ứng dụng hồ sơ sức khoẻ. Việc này vừa giúp ngành y tế chủ động giám sát từ cơ sở y tế vừa nhanh chóng nhận phản ánh người dân về những bất lợi sau tiêm.

{keywords}

700 điểm cầu tham gia tập huấn trực tuyến

“Hệ thống tiêm chủng của Việt Nam sau này sẽ liên thông với quốc tế, sau này là hộ chiếu vắc xin, quản lý toàn bộ bằng QR code”, Bộ trưởng nói.

Do lần đầu tiên Việt Nam triển khai chiến dịch tiêm chủng lớn chưa từng có với một loại vắc xin mới, Bộ trưởng Y tế nhấn mạnh, công tác truyền thông lần này rất quan trọng.

“Chắc chắn sẽ có những tai biến không mong muốn xảy ra nhưng không vì lý do đó làm lung lay chiến dịch tiêm vắc xin. Trên toàn cầu cũng có người tham gia phong trào anti vắc xin nhưng lợi ích vắc xin ngừa Covid-19 rất rõ ràng, bảo vệ chính cho bản thân và cộng đồng”, Bộ trưởng Y tế nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng, dù độ bảo vệ của vắc xin AstraZeneca không đạt 100% nhưng 100% người tiêm nếu có mắc bệnh sẽ diễn biến nhẹ hơn, không dẫn đến tử vong. Đó là điều quan trọng nhất với mỗi cá nhân tiêm chủng.

Hiện tại, vắc xin Pfizer có hiệu lực bảo vệ trên 90%, Moderna hiệu lực bảo vệ 94% nhưng vắc xin AstraZeneca chỉ có hiệu lực bảo vệ 76% sau mũi 1 và 84% sau mũi 2. Do hiệu lực bảo vệ không đạt 100% nên song song tiêm vắc xin vẫn cần thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt tuân thủ tốt thông điệp 5K.

Người đứng đầu ngành y tế cho biết, trong năm nay Việt Nam sẽ cố gắng đảm bảo đủ vắc xin theo các đối tượng ưu tiên theo đúng Nghị quyết 21. Trong tháng 3, lượng vắc xin chưa nhiều, người dân cần hết sức bình tĩnh, khi có những lô tiếp theo ngành y tế sẽ tiêm ngay.

Bộ Y tế đang tích cực phối hợp và đề nghị COVAX tiếp tục chuyển sớm vắc xin về Việt Nam. Bộ trưởng hy vọng trong tháng 3 lượng vắc xin về dồi dào hơn, hơn khoảng 1,3 triệu liều, đến tháng 4-5 nguồn cung sẽ tăng lên.

Lần này, Bộ Y tế huy động tổng lực toàn ngành tham gia tiêm chủng do đây là chiến lược tiêm chủng lớn nhất nước với trên 100 triệu mũi tiêm. Bộ Quốc phòng sẽ tiêm cho lực lượng quốc phòng, Bộ Công an tiêm cho toàn bộ cán bộ công an, Bộ Y tế sẽ đảm nhiệm tiêm cho toàn dân.

Thúy Hạnh

 

Ngày 8/3, Việt Nam tiêm vắc xin Covid-19 cho người dân

Ngày 8/3, Việt Nam tiêm vắc xin Covid-19 cho người dân

Dự kiến thứ 2 tuần tới, Việt Nam sẽ triển khai tiêm vắc xin AstraZeneca cho 18 cơ sở điều trị và 13 tỉnh có dịch.