Chia sẻ tại buổi họp trực tuyến với các địa phương ngày 5/2, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, dịch Covid-19 đã lan ra 12 tỉnh, mới nhất là Điện Biên, Hà Giang.

Thời gian qua, các địa phương đã vào cuộc và hành động rất nhanh, hầu như không có đêm nghỉ, buổi đêm dành cho xét nghiệm, truy vết, tranh thủ không để mất cứ giây phút nào khi xử lý ổ dịch.

“Quan điểm của Chính phủ là dập dịch càng nhanh càng tốt, làm sao để sớm ổn định đời sống cho người dân”, ông Long nói.

{keywords}

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long. Ảnh: Trần Minh

Bộ trưởng gửi lời cảm ơn đến các địa phương, tất cả các bộ ngành và cảm ơn toàn bộ người dân đã hợp tác trong trận chiến phòng chống Covid-19.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long dành lời biểu dương lực lượng y tế tất cả các tuyến, đặc biệt là lực lượng tuyến đầu, ngay khi có dịch đã đáp ứng rất khẩn trương, quyết liệt, huy động lực lượng rất lớn đến hỗ trợ Hải Dương, sau này là Gia Lai.

Ngay trong chiều nay, 1 tổ công tác đặc biệt của Bộ Y tế gồm Cục Y tế Dự Phòng, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Bệnh viện Bạch mai cũng đã di chuyển lên Điện Biên để hỗ trợ địa phương chống dịch.

“Dù biết rõ trận tuyến có rủi ro nhưng các chiến sĩ áo trắng vẫn quyết tâm, quả cảm. Chúng tôi rất cảm động khi đoàn công tác của Bộ Y tế gồm các lãnh đạo Cục, Vụ khi về địa phương chống dịch có lúc phải ngủ đất, phải đi lau dọn giúp chuẩn bị cách ly”, Bộ trưởng Long chia sẻ.

Bên cạnh đó có hàng trăm sinh viên trường ĐH Kỹ thuật Y tế Hải Dương đã hết sức cố gắng, tự nguyện tham gia và sẵn sàng ở lại qua Tết để phục vụ công tác truy vết, lấy mẫu.

“Hình ảnh nhiều cán bộ y tế vì quá mệt ngủ gục khiến chúng tôi cảm thấy vô cùng trân quý với những đóng góp hy sinh này”, Bộ trưởng xúc động.

{keywords}

{keywords}

Hình ảnh nhân viên y tế mệt mỏi, ăn tranh thủ ngủ khẩn trương tại tâm dịch Hải Dương

Trong bối cảnh virus chủng mới có nhiều thay đổi, Bộ Y tế đã quyết định thay đổi 3 chiến lược lớn, trên tinh thần đảm bảo an toàn cao nhất cho phòng chống dịch nhưng vẫn đảm bảo lưu thông huyết mạch nền kinh tế, đảm bảo ổn định đời sống nhân dân.

“Cái gì cũng có rủi ro nhưng chúng ta đảm bảo mức độ an toàn cao nhất, rủi ro thấp nhất. Nhiều địa phương đã rất sáng tạo và trong bất kỳ tình huống nào luôn có Bộ Y tế hỗ trợ”, Bộ trưởng Y tế nói.

Do dịch tiếp tục lan rộng, ông Long yêu cầu các địa phương cần phải quyết liệt hơn, nhanh hơn, tranh thủ từng phút, từng giây, khi có dịch lập tức khoanh vùng, khống chế, dập tắt.

“Các địa phương phải luôn trong tâm thế sẵn sàng ứng phó nếu dịch xảy ra. Đây là điều quan trọng nhất để không lúng túng, bối rối, mất đi thời gian vàng kiểm soát dịch”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Trong các tỉnh, ông Long lo lắng tình hình tại Cẩm Giàng, Hải Dương do các ca bệnh được phát hiện muộn, dịch tễ phức tạp.

Bộ trưởng Y tế đề nghị địa phương xem xét áp dụng Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng hoặc phong toả tương tự như TP. Chí Linh.

“Phong tỏa, giãn cách để ngăn chặn ca lây nhiễm tại cộng đồng mà chúng ta không phát hiện được. Thực tế tại Đà Nẵng, khi tiến hành xét nghiệm huyết thanh đã phát hiện một số bệnh nhân không được phát hiện trước đó nhưng nhờ giãn cách xã hội nên chúng ta đã kiểm soát và khống chế dịch tại Đà Nẵng thành công”, Bộ trưởng dẫn chứng.

Vừa qua, quốc tế cũng ca ngợi Việt Nam chống dịch thần tốc khi chưa đầy 22 giờ, Bệnh viện Bạch Mai đã thiết lập xong một bệnh viện dã chiến hoàn chỉnh tại ĐH Kỹ thuật Y tế Hải Dương, trong đó xây dựng được đơn nguyên cấp cứu tương đương Bệnh viện Bạch Mai. Vì vậy, Bộ trưởng cho rằng các địa phương nên vững tin sẽ chiến thắng được đợt dịch này.

Ổ dịch tại POYUN bùng phát giữa tháng 1

Bộ trưởng Y tế cho biết, kết điều tra dịch tễ, virus học, ổ dịch tại nhà máy POYUN, Hải Dương cho thấy đây là ổ dịch hoàn toàn mới. Bộ Y tế đã cho xét nghiệm toàn bộ mẫu huyết thanh của công nhân dương tính, chỉ phát hiện vài mẫu xuất hiện kháng thể.

“Theo nhận định, ổ dịch có trước đó 7-10 ngày trước khi phát hiện ca đầu tiên, đúng như dự đoán ban đầu là bùng phát vào giữa tháng 1”, Bộ trưởng Long nói.

Ông nhận định, tại ổ dịch này, các ca mới xuất hiện trong thời gian tới sẽ tiếp tục giảm.

Thúy Hạnh

Thêm 19 ca Covid-19 cộng đồng, Hà Giang là tỉnh thứ 12 có dịch

Thêm 19 ca Covid-19 cộng đồng, Hà Giang là tỉnh thứ 12 có dịch

Chiều 5/2, Việt Nam ghi nhận thêm 19 ca mắc Covid-19 trong nước, trong đó Hà Giang ghi nhận ca đầu tiên.