Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, tình hình dịch tại phía Nam, đặc biệt ở một số địa phương như TP.HCM, Bình Dương đang khiến Bộ Y tế rất lo ngại.

Với TP.HCM, theo đánh giá chung, thành phố có thể tiếp tục xuất hiện ca lây nhiễm cộng đồng nhưng không xác định được nguồn lây. Dịch bệnh tại đây đã đi qua một số chu kỳ lây nhiễm, việc tìm nguồn lây rất khó khăn.

Bộ trưởng nhấn mạnh, nguy cơ virus lây nhiễm vào các khu công nghiệp phía Nam rất cao do mật độ công nhân lớn, trong khi điều kiện làm việc, ăn ở, sinh hoạt tại nơi lưu trú rất chật hẹp. “Bộ Y tế đã đặt trọng tâm trong phòng chống dịch tại khu vực này, nhất là ở TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và các tỉnh lân cận có khu công nghiệp”, Bộ trưởng nói.

Thực tế, một số khu công nghiệp đã ghi nhận ca nhiễm. Do đó, ưu tiên của các địa phương phía Nam là kiểm soát tốt tình hình dịch tại khu công nghiệp. Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn chi tiết về phòng chống lây nhiễm tại khu vực này để các tỉnh thành áp dụng.

Bộ trưởng đánh giá, các biện pháp ứng phó, phòng ngừa dịch bệnh được triển khai tương đối sớm, kịp thời và chủ động, đặc biệt đối với TP.HCM. Bộ Y tế yêu cầu thành phố phải thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội, không để xảy ra tình trạng tụ tập đông người, giao lưu đi lại giữa các khu vực lẫn nhau.

“Chúng tôi nhấn mạnh, cần phải “chặt cả bên ngoài và bên trong”, có như thế mới kiểm soát được tốc độ lây nhiễm”, ông nói.

Tới đây, TP.HCM phải triển khai quyết liệt hơn các biện pháp về xét nghiệm, đặc biệt là xét nghiệm trên từng quy mô phù hợp. Khi phát hiện ca dương tính, cần ngay lập tức đưa mầm bệnh ra khỏi cộng đồng để chặn nguồn lây. Bộ Y tế cũng đề nghị TP.HCM tăng cường tầm soát tất cả người đến các cơ sở y tế, bao gồm cả bệnh nhân và người có yếu tố nguy cơ.

Với các địa phương khác, ngoài triển khai biện pháp tương tự, không nên ngần ngại thực hiện giãn cách theo từng quy mô phù hợp với tình hình dịch, thậm chí phong tỏa trong trường hợp cần thiết.

Về vấn đề tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 tại TP.HCM, Bộ trưởng Bộ Y tế cho hay, khâu chuẩn bị và kịch bản cho công tác tiêm chủng có những trục trặc ban đầu.

“Đây là lần đầu triển khai nên chắc chắn không thể trơn tru. TP.HCM đã có những thay đổi trong cách thức thực hiện, quy trình, tổ chức. Chúng tôi hy vọng trong thời gian ngắn nữa, địa phương sẽ đảm bảo tốc độ tiêm theo yêu cầu của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ”, Bộ trưởng chia sẻ.

Hiện Bộ Y tế đã có khuyến cáo TP.HCM và các tỉnh thành khác phải chia nhỏ các điểm tiêm, tiêm theo giờ, không để tụ tập quá đông người trong một thời điểm, dễ làm tăng nguy cơ lây nhiễm.

Đến sáng ngày 26/6, số ca Covid-19 đã công bố chính thức tại TP.HCM là 2.958 trường hợp. Nơi này hiện là địa phương ghi nhận số người nhiễm Covid-19 đứng thứ hai cả nước trong đợt dịch mới, chỉ sau Bắc Giang.

Nguyễn Liên

TP.HCM có 108 ca Covid-19 mới, 667 trường hợp dương tính chờ Bộ Y tế công bố

TP.HCM có 108 ca Covid-19 mới, 667 trường hợp dương tính chờ Bộ Y tế công bố

TP.HCM vừa ghi nhận 108 ca Covid-19 trong 12 giờ qua, ngoài ra còn có 667 trường hợp dương tính nCoV chờ Bộ Y tế công bố ca bệnh.