Sở Y tế TP Cần Thơ cho biết, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên thế giới, thành phố đã kích hoạt hệ thống phản ứng nhanh phòng, chống dịch, kiểm soát chặt chẽ. 

Về năng lực xét nghiệm SARS-CoV-2, hiện trên địa bàn thành phố có 3 cơ sở xét nghiệm khẳng định.

{keywords}

 Đoàn công tác của Bộ Y tế do Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long dẫn đầu làm việc với UBND TP Cần Thơ

Sở Y tế Cần Thơ cho hay, là trung tâm của vùng đồng bằng sông Cửu Long, hàng ngày thành phố tiếp nhận số lượng lớn người ngoại tỉnh đến học tập và làm việc.

Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ đang tiếp nhận các chuyến bay quốc tế đưa công dân Việt Nam về nước và các chuyên gia quốc tế đến làm việc.

Sở Y tế Cần Thơ đánh giá, do có tuyến biên giới đường bộ và đường biển kéo dài với Campuchia, khu vực đồng bằng sông Cửu Long với TP Cần Thơ là trung tâm sẽ tiếp nhận nhiều trường hợp nhập cảnh (chính ngạch và trái phép)...

Lập bệnh viện dã chiến tầm khu vực 

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế đề nghị, đề nghị Cần Thơ phát triển, mở rộng cơ sở xét nghiệm SARS-CoV-2 trên địa bàn, vì hiện nay tại Cần Thơ chỉ có 3 cơ sở.

Ông Khuê cho biết, Bộ trưởng Y tế đã có ý kiến để Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cùng TP Cần Thơ xây dựng bệnh viện dã chiến mang tính chất khu vực, vùng để điều trị tập trung cho những bệnh nhân nặng, bệnh nhân khó, hồi sức tích cực, cấp cứu và các biện pháp điều trị truyền nhiễm, cũng như nối mạng với trung tâm điều hành chỉ huy điều trị Covid-19 của Bộ Y tế.

“Đây là vấn đề hệ trọng, giúp điều trị cho bệnh nhân sớm, kịp thời và giảm tỉ lệ tử vong. Vừa qua, chúng ta đã triển khai sớm những bệnh viện kiểu này ở Gia Lai, Điện Biên…”, ông Khuê nói.

Ông Phạm Văn Tác, Cục trưởng Cục khoa học công nghệ và đào tạo cho hay, bệnh viện dã chiến được xây dựng tại huyện Phong Điền.

Theo ông Tác, vấn đề nhân lực cho bệnh viện dã chiến cần được quan tâm. TP Cần Thơ nên quan tâm đến đội ngũ sinh viên năm cuối của Đại học Y dược Cần Thơ. Vì nếu dịch xảy ra, lực lượng này sẽ giúp cho thành phố rất nhiều, nhất là trong vấn đề truy vết, xét nghiệm.

Nguy cơ dịch bệnh vẫn đang hiện hữu 

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, tình hình dịch Covid-19 tại các nước trong khu vực, nhất là ở Ấn Độ, Campuchia rất phức tạp.

Chính vì vậy, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ liên tục có chỉ đạo, yêu cầu đối với tất cả các địa phương về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Bộ Y tế cũng đã lập 5 đoàn công tác do Bộ trưởng và các Thứ trưởng đi rà soát, kiểm tra, chỉ đạo, đôn đốc công tác phòng chống dịch Covid-19 ở khu vực Tây Nam Bộ.

"Bộ Y tế rất quan ngại về vấn đề lây nhiễm Covid-19 có thể xảy ra ở Việt Nam. Bộ đã cảnh báo có thể xuất hiện đợt dịch thứ tư và thông thường trên thế giới thì trong đợt dịch lần sau, số ca mắc nhiều hơn đợt trước.

Đối với khu vực đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là TP Cần Thơ, chúng tôi coi đây là nơi trọng điểm - đầu mối giao thông cho cả khu vực, lượng người đi qua thành phố rất lớn. Đặc biệt, dịp lễ 30/4-1/5 tới đây, người dân đi du lịch, biểu hiện lơ là trong phòng chống dịch, nhất là thực hiện khuyến cáo 5K, làm chúng tôi hết sức lo lắng đối với vấn đề lây nhiễm Covid-19. Nguy cơ này rất hiện hữu”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Ở Campuchia mỗi ngày có hơn 600 trường hợp nhiễm Covid-19. Việc lây nhiễm từ Campuchia vào Việt Nam hoàn toàn có thể, vì chúng ta có chung đường biên giới trên bộ, trên biển với nước bạn nên rất khó kiểm soát.

Ông Long khẳng định, nếu để dịch xảy sẽ ảnh hưởng đến tất cả mọi mặt như kinh tế, sức khỏe, tính mạng của người dân.

“Hiện nay có một bộ phận người dân lơ là, hầu như không đeo khẩu trang nơi đông người, không triển khai các biện pháp phòng chống. Nếu dịch xảy ra, chúng tôi tiên đoán sẽ rất nặng nề”, ông Long cho hay.

Ông Long đánh giá cao công tác phòng chống dịch của TP Cần Thơ. Song, người đứng đầu Bộ Y tế lưu ý TP Cần Thơ hiện nay chỉ có 90 người làm công tác lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 là không đủ.

"Ở Đà Nẵng, Bộ đã phải điều động 600 người, Hải Dương cũng tương tự, như vậy mới triển khai trên diện rộng được”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói. 

Bộ Trưởng Y tế đề nghị, Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 của TP Cần Thơ phải đặc biệt lưu ý trong vấn đề chỉ đạo, triển khai các biện pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ. Trách nhiệm người đứng đầu địa phương, đơn vị cần tiếp tục được nêu cao.

Phải tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân không được chủ quan, mất cảnh giác đối với dịch Covid-19. Ngoài ra, TP Cần Thơ phải rà soát lại tất cả các kịch bản phòng, chống dịch.

“Kịch bản phòng chống dịch hiện nay có những điểm khác hơn so với trước đây. Năm ngoái, chúng ta giãn cách xã hội trên diện rất rộng, nhưng hiện tại thì không được. Bây giờ phải khoanh vùng, xét nghiệm trên diện rộng nhưng phong tỏa trên diện hẹp để giảm tác động đến kinh tế - xã hội. Để làm được việc này, năng lực chuyên môn, năng lực hậu cần phải hoàn toàn sẵn sàng, nếu không khi có dịch sẽ bị luống cuống”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho hay.

Đối với việc xét nghiệm, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho rằng, Cần Thơ phải sẵn sàng tinh thần hỗ trợ cho các tỉnh, thành khác. “Chúng ta phải rà soát lại tất cả các kịch bản, tập trung cho một số khâu trọng điểm trong đó có vấn đề xét nghiệm. Cũng như tầm soát xét nghiệm phát hiện những ca bệnh ngoài cộng đồng nếu có.

Không được chủ quan, đừng thấy không có trường hợp nhập cảnh trái phép là chúng ta yên tâm, vì dịch lây nhiễm rất thầm lặng, đến khi biểu hiện ra đã mất một thời gian. Cho nên càng phát hiện sớm sẽ phòng chống dịch tốt hơn, làm giảm tác động kinh tế - xã hội của dịch Covid-19”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long lưu ý.

Ngoài ra, TP Cần Thơ phải chuẩn bị cho phương án cách ly, nhất là phương án có dịch ở ngoài cộng đồng, cần phải cách ly một lượng người rất lớn, trong một thời gian rất nhanh.

“Cách ly càng nhanh càng thì dập dịch càng có hiệu quả. Trong yếu tố thành công về phòng chống dịch của chúng ta là cách ly F1. Chúng ta cắt mầm bệnh ra khỏi cộng đồng. Phải chuẩn bị cơ sở cách ly ngay tại phường, xã. Bao giờ cũng phải chuẩn bị ở mức độ cao nhưng mong rằng không phải dùng đến và nếu cần dùng thì đã có ngay... Thành phố phải kích hoạt lại toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch, coi như chúng ta đang có dịch”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

An Giang căng mình lập ‘hàng rào’ chống dịch Covid-19

An Giang căng mình lập ‘hàng rào’ chống dịch Covid-19

Với biên giới đường bộ dài gần 100km với nhiều đường mòn, lối mở, các đối tượng lợi dụng đêm tối nhập cảnh trái phép vào An Giang.  

Hoài Thanh