Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (thuộc Sở Y tế tỉnh Bình Dương) vừa có báo cáo về sự cố ngộ độc thực phẩm làm một người chết, 5 người nhập viện cấp cứu sau khi ăn thực phẩm chay.

{keywords}
Miếu Cây Chiêu Liêu nơi các bệnh nhân nghi bị ngộ độc pate chay

Theo báo cáo của cơ quan chức năng, ngày 20/3, hai chị em bà Cao Ngọc Mỹ và Cao Ngọc Hà (ngụ Bình Dương) đi chợ mua nguyên liệu để nấu bún riêu chay, trong đó có pate chay cho khoảng 25 đến 30 phật tử tại Miếu Cây Chiêu Liêu (phường Chánh Nghĩa, TP Thủ Dầu Một) ăn trưa.

Sau khi ăn xong, hai chị em Mỹ và bà Hà có biểu hiện chóng mặt, mờ mắt, cứng lưỡi, khó nuốt. Đến sáng hôm sau, người thân đã đưa hai người đến bệnh viện cấp cứu. Do triệu chứng nặng, các bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện nhân dân 115 (TP.HCM).

Mặc dù được câc bác sĩ tích cực cấp cứu nhưng bà Mỹ đã tử vong tại bệnh viện.

Ngoài hai bệnh nhân nói trên, một số người khác cùng ăn bữa ăn trưa nói trên cũng phải nhập viện cấp cứu.

Sau khi nhận được thông báo từ cơ quan y tế TP.HCM, chiều ngày 25/3, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Bình Dương đến Miếu Cây Chiêu Liêu để xác minh làm rõ nguyên nhân.

Tại đây, đại diện Miếu Cây Chiêu Liêu cho biết hai chị em bà Hà là trực tiếp đi mua nguyên liệu về chế biến các món ăn cho phật tử. Bữa trưa hôm đó gồm có bún riêu chay, cơm, khổ qua kho, đậu hủ kho, cà chua, chè thập cẩm, trà tắc.

Do bà Mỹ đã tử vong, bà Hà đang được cấp cứu nên cơ quan chức năng chưa thể làm việc để xác định nguồn gốc số thực phẩm này.

Ngành chức năng cũng đã lấy mẫu thực phẩm chay để xét nghiệm, tìm độc tố vi khuẩn Clostridium Botulinum. Đồng thời, khuyến cáo người dân không sử dụng sản phẩm chả chay, pate chay hết hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Miếu Cây Chiêu Liêu (còn gọi là Thanh Lâm Miếu) nằm trong khu dân cư Chánh Nghĩa (phường Chánh Nghĩa, TP Thủ Dầu Một). Nơi này được nhiều người dân và phật tử tổ chức cúng viếng, nấu ăn chay vào các ngày đầu và giữa tháng âm lịch.

 

Yêu cầu điều tra nguyên nhân vụ ngộ độc pate chay ở Bình Dương

Yêu cầu điều tra nguyên nhân vụ ngộ độc pate chay ở Bình Dương

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế vừa có công văn gửi một số đơn vị sau thông tin về các trường hợp nghi ngờ ngộ độc pate chay ở Bình Dương.

 

Xuân An