Sự việc xảy ra tại nhiều địa phương ở tỉnh Bình Dương vào cuối tháng 8 vừa qua. Các trường hợp này bị phát hiện khi đi tiêm mũi 2 tại cơ sở y tế.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trong giai đoạn từ giữa tháng 8 đến đầu tháng 9, tại Bình Dương có nhiều địa phương là "vùng đỏ đậm đặc" với số ca mắc Covid-19 tăng nhanh, thời điểm này Bình Dương cũng được phân bổ vắc xin phòng Covid-19 nhằm mục đích tiêm cho các đối tượng từ 18 tuổi trở lên.

Tuy vậy, trong khi nhiều người trên 18 tuổi chưa được tiêm vắc xin thì tại một số địa phương trong tỉnh lại "vượt rào" tiêm cho trẻ em, người dưới 18 tuổi dù chưa được Bộ Y tế cho phép.

Các địa phương thực hiện sai quy định chủ yếu xảy ra tại TP Thuận An và thị xã Bến Cát, ngoài ra còn có một số nơi cũng để xảy ra tình trạng trên.

Sau khi sự việc bị phát giác, chiều ngày 27/10 Sở Y tế tỉnh Bình Dương đã có báo cáo giải trình liên quan việc tiêm vắc xin Covid-19 cho người dưới 18 tuổi.

{keywords}
Môt cơ sở y tế ở Bình Dương tiêm vắc xin cho người dưới 18 tuổi - Ảnh: X.A

Theo Sở Y tế, vào thời điểm cuối tháng 7 vừa qua, tình hình dịch bệnh trên địa bàn bùng phát mạnh và diễn biến phức tạp, số lượng trẻ em dưới 18 tuổi nhập viện nhiều, diễn biến nặng, trong đó có một vài trường hợp tử vong.

Trên cơ sở các quy định về tiêm chủng đã được ban hành của Bộ Y tế, Chương trình tiêm chủng Quốc gia, khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới và hướng dẫn của nhà sản xuất về sử dụng vắc xin Comimaty-Pfizer phòng Covid-19 cho đối tượng là người từ 12 tuổi trở lên, Sở Y tế Bình Dương đã ban hành kế hoạch tiêm vắc xin đợt 8 (từ ngày 28/7).

Sở Y tế có văn bản gửi Bộ Y tế xin chủ trương cho trẻ từ 12 đến 18 tuổi được tiêm phòng Covid-19, tuy nhiên sau đó Bộ Y tế đã có công văn không đồng ý cho tiêm đối tượng dưới 18 tuổi do vắc xin còn hạn chế, ưu tiên tiêm cho các đối tượng tuyến đầu, người cao tuổi, người có bệnh lý nền.

Sau khi nhận được văn bản của Bộ Y tế, Sở Y tế đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị tạm dừng tiêm cho trẻ dưới 18 tuổi và thường xuyên gửi văn bản nhắc nhở các đơn vị thực hiện nghiêm việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 theo đúng đối tượng.

Cũng theo Sở Y tế Bình Dương, thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp có một số địa phương đã tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dưới 18 tuổi, tuy vậy sau khi phát hiện đã yêu cầu tạm dừng.

Tuy thừa nhận có việc “vượt rào” tiêm vắc xin cho trẻ em nhưng Sở Y tế Bình Dương lại không nêu rõ số lượng người đã được tiêm cũng như địa phương đã thực hiện sai quy định, không đề cập đến trách nhiệm của các đơn vị để xảy ra sai phạm.

Cảnh phụ huynh theo con đi tiêm vắc xin Covid-19 ở TP.HCM

Cảnh phụ huynh theo con đi tiêm vắc xin Covid-19 ở TP.HCM

Mỗi em học sinh đi tiêm vắc xin đều có phụ huynh theo kèm để đảm bảo an toàn cho trẻ.

Xuân An