Nhu cầu thịt heo thường tăng cao vào dịp cuối năm, tạo điều kiện cho nhiều gian thương bán “thịt bẩn” trục lợi. Cơ quan chức năng tỉnh Bình Định đã có nhiều biện pháp chủ động đối phó từ sớm.

Cuối năm, hàng kém chất lượng dễ tuồn vào thị trường

Theo Chi cục Chăn nuôi - Thú y (Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định), trước Tết Nguyên đán một tháng nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm từ thịt heo tăng vọt. Do đó, cơ quan chức năng nhận định đây là thời điểm “nhạy cảm” cho sản phẩm thịt heo kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tuồn vào thị trường.

Tết năm ngoái, CA TP Quy Nhơn phối hợp với Trạm thú y Quy Nhơn đã kiểm tra và phát hiện 900kgthịt heo bẩn để trên vỉa hè đường Phạm Hồng Thái, gần khu vực chợ Đầm trong tối 19/12/2017. Toàn bộ số thịt này đã bốc mùi hôi.

Thời điểm cuối năm, sức tiêu thụ các mặt hàng như chả, chà bông, lạp xưởng,… thường tăng mạnh. Do vậy, không ít đối tượng lợi dụng điều này để “tuồn hàng” kém chất lượng vào thị trường, trục lợi bất chính, đặc biệt tại các chợ đầu mối. Từ thực tế này, các cơ quan chức năng của tỉnh Bình Định đã chủ động lên kế hoạch, sẵn sàng các phương án xử lý các trường hợp vi phạm.

{keywords}
Bắt giữ một vụ vận chuyển thịt heo hôi thối vào chợ đầu mối ở TP Quy Nhơn.

Siết các hoạt động quản lý, tăng cường tuyên truyền

Từ năm 2016 đến nay, các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh Bình Định đã phát hiện, bắt giữ và tiêu hủy trên 10 vụ thịt heo kém chất lượng, không có dấu kiểm dịch, thậm chí bị hôi thối được đưa đến các chợ để bán cho người tiêu dùng. Đa phần các vụ vi phạm xảy ra vào dịp cuối năm, tập trung nhiều nhất là ở khu vực chợ Đầm (phường Thị Nại, TP Quy Nhơn).

Theo ông Huỳnh Ngọc Diệp, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi - Thú y (Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định), để tầm soát chặt chẽ việc giết mổ, mua bán, vận chuyển các sản phẩm từ động vật trên địa bàn tỉnh, ngày 18/9/2018, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 15/CT-UBND, về việc tăng cường công tác tổ chức, quản lý giết mổ động vật tập trung trên địa bàn tỉnh.

Chỉ thị đã quy định sản phẩm động vật lưu thông, mua bán, tiêu thụ tại các chợ, siêu thị, bếp ăn, nhà hàng, các điểm mua bán sản phẩm động vật tại TP Quy Nhơn phải có dấu kiểm soát giết mổ xuất phát từ cơ sở giết mổ động vật tập trung.

Đến ngày 1/11/2018, cơ sở giết mổ động vật tập trung tại KV 3, phường Nhơn Bình (TP Quy Nhơn) đã chính thức đi vào hoạt động. Đây là giải pháp hiệu quả để loại bỏ hoạt động mua bán, giết mổ động vật không rõ nguồn gốc tại các chợ.

{keywords}
Cơ sở giết mổ động vật tập trung tại KV 3, phường Nhơn Bình (TP Quy Nhơn).

Chi cục Chăn nuôi - Thú y cũng đã thành lập Đoàn kiểm tra các hoạt động chăn nuôi, giết mổ, chế biến, mua bán sản phẩm động vật tại các cơ sở trên địa bàn tỉnh nhằm kiểm soát chặt chẽ chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm từ sản phẩm động vật. Đồng thời, Chi cục cũng phối hợp với UBND TP Quy Nhơn tăng cường quản lý hoạt động giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn thành phố; kiên quyết xử lý những cơ sở hoạt động trái phép, chưa đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo các quy định.

Từ nay đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi - năm 2019, Cục quản lý thị trường tỉnh Bình Định cũng phân công lực lượng bám sát địa bàn, chủ động nắm bắt thông tin nhằm ngăn chặn, xử lý kịp thời các trường hợp mua bán, vận chuyển các sản phẩm động vật, trong đó có thịt heo và phủ tạng động vật kém chất lượng, không đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Đồng thời, Cục phối hợp với lực lượng Cảnh sát môi trường, Cảnh sát giao thông đẩy mạnh công tác tuần soát trên đường để chủ động xử lý có hiệu quả những phương tiện vận chuyển sản phẩm động vật hôi thối, mất vệ sinh trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh.

{keywords}
Cục An toàn Thực phẩm đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền tại Bình Định.

Về phía địa phương, UBND TP Quy Nhơn cũng thành lập 3 Đoàn kiểm tra hoạt động giết mổ, mua bán các sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc trên địa bàn thành phố; đồng thời, hướng dẫn Ban quản lý các chợ tuyên truyền, vận động các hộ tiểu thương cải tạo, nâng cấp, sắp xếp các quầy, sạp kinh doanh sản phẩm động vật tại các chợ, đảm bảo an toàn thực phẩm theo quy định.

Cục An toàn Thực phẩm mới đây cũng triển khai các hoạt động tuyên truyền về an toàn thực phẩm trên các tuyến phố chính, các chợ đầu mối. Người tiêu dùng nên mua, sử dụng sản phẩm có bao bì, nhãn mác chứng minh nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng tại những cơ sở sản xuất uy tín.

Doãn Phong