Tạp chí Y học Cấp cứu Mỹ đã đề cập tới trường hợp tử vong kỳ lạ của một bệnh nhân 69 tuổi. Người này nhập viện do vẫn bị khó thở dù đã được uống thuốc kê đơn trước đó.

Người đàn ông bị béo phì, ho suốt 1 tuần và nhanh chóng sốt. Kết quả xét nghiệm cho thấy, ông đã nhiễm Covid-19.

Trong 10 ngày tiếp theo, sức khỏe của bệnh nhân ngày càng xấu đi. Ông được thở máy, phải dùng steroid. Người này cũng được đặt nằm sấp để tạo luồng khí đi qua cơ thể, giúp ông dễ thở hơn.

Tuy nhiên, một y tá phát hiện bệnh nhân có biểu hiện rất lạ: cương dương kéo dài hàng giờ ngoài ý muốn. Trước đây mới chỉ có một ca bệnh tương tự.

Đây là dạng bệnh hiếm gặp, thường xuất hiện ở người trên 30 tuổi. Tình trạng này phổ biến ở những người bị rối loạn máu như thiếu máu hồng cầu hình liềm, bệnh bạch cầu và đa u tủy xương. Bệnh xảy ra khi máu không thể rời khỏi hoặc chảy vào dương vật không đúng cách.

Dù mới ghi nhận 2 bệnh nhân Covid-19 bị như vậy, các chuyên gia đánh giá đây là tình trạng có thể lý giải được.

Một bệnh nhân Covid-19 có thể trải qua cơn bão cytokine. Sự xuất hiện của virus khiến hệ miễn dịch của người bệnh phản ứng quá mức, tạo ra các cục máu đông, ảnh hưởng tới dương vật.

Tiến sĩ Richard Viney, bác sĩ tiết niệu tại Bệnh viện Queen Elizabeth (Anh), cho hay: “Tình trạng của bệnh nhân liên quan tới việc hình thành cục máu đông trong các mạch máu nhỏ. Đây là một trong những biến chứng của Covid-19 mà chúng tôi thấy ở nhiều hệ thống cơ quan khác”.

Tuy nhiên, người đàn ông đã tử vong ngay sau khi hiện tượng trên chấm dứt.

Đầu tiên, các nhân viên y tế đã lật bệnh nhân nằm ngửa, dùng túi đá để cố gắng giảm sự cương dương. Khi điều đó không hiệu quả, các bác sĩ đã cho siêu âm dương vật của người bệnh. Thấy rằng các mạch máu của bệnh nhân hoạt động bình thường, họ chẩn đoán ông mắc chứng cương dương thiếu máu cục bộ.

Các bác sĩ đã đâm 2 cây kim vào dương vật để hút hết lượng máu thừa. Họ cũng cho ông một loại thuốc thông mũi. Ba mươi phút sau, triệu chứng lạ không còn.

Sau đó, bệnh nhân không còn bị như vậy lần nào nữa. Tuy nhiên, phổi của ông tiếp tục xấu đi và người này qua đời sau đó.

Vào tháng 6/2020, Tạp chí Y học Cấp cứu Mỹ cũng đã thông báo một tình huống tương tự. Một bệnh nhân Covid-19 (62 tuổi) trải qua đợt cương dương kéo dài 4 giờ. Trước đó, người đàn ông này không có tiền sử liên quan cục máu đông.

An Yên (Theo Insider, NY Post)

Bốn triệu chứng trên da ít người biết đến của bệnh nhân Covid-19

Bốn triệu chứng trên da ít người biết đến của bệnh nhân Covid-19

Có tới 21% bệnh nhân Covid-19 chỉ có triệu chứng duy nhất là các bất thường trên da.