Các nhà khoa học ở Trung tâm Nền tảng Giải trình tự và Đổi mới Nghiên cứu KwaZulu-Natal (KRISP) vừa đưa ra thông tin quan trọng về chủng virus nCoV mới ở Nam Phi.

Đây là một dòng biến thể dễ lây lan hơn, đã được Giáo sư Tulio de Oliveira và các cộng sự nghiên cứu trong vài tháng qua.

{keywords}

Nhân viên y tế tại một bệnh viện dã chiến ở Nam Phi. Ảnh: Reuters

Trước đó, các bác sĩ tại một trong những bệnh viện chính ở Khu vực Vịnh Nelson Mandela nhận thấy sự gia tăng rất bất thường của các ca bệnh mới. Họ đã thông báo cho nhóm nghiên cứu KRISP.

Họ đã tìm cách trích xuất vật liệu di truyền từ biến thể 501YV2 và theo dõi cách chúng lây lan khắp Nam Phi. Nhóm nghiên cứu xác định chủng virus mới có khả năng lây nhiễm cao hơn từ 20 đến 200% so với chủng ban đầu.

Một phát hiện đáng lo ngại không kém ghi nhận các kháng thể chống lại chủng virus gốc trước đây kém khả năng vô hiệu hóa biến thể Nam Phi.

Điều này làm dấy lên lo ngại những người từng mắc Covid-19 có thể tái phát bệnh dễ dàng. 

Nhóm của Giáo sư de Oliveira cũng lấy mẫu virus nCoV ở các quốc gia châu Phi khác bao gồm Botswana, Zimbabwe, Zambia, Namibia và Malawi. Ở Zambia, 22 trong số 23 mẫu là biến thể 501YV2.

Nam Phi, quốc gia có cơ sở hạ tầng tương đối hiện đại, đã phải vật lộn để đối phó với biến thể nCoV đang chiếm ưu thế này.

Đỉnh điểm của đợt dịch thứ hai vào đầu tháng 1, hơn 20.000 người Nam Phi bị nhiễm Covid-19 mỗi ngày. Các bệnh viện và phòng khám phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân viên, giường bệnh và nguồn cung cấp thiết yếu.

Ở các nước khác của châu Phi, cơ sở vật chất y tế không được như Nam Phi.

Tiến sĩ Richard Lessells, chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm, cho hay: “Chúng tôi đang cố gắng nhấn chuông báo động và bày tỏ quan điểm rằng chúng tôi cần giúp đỡ. Đây là một đại dịch toàn cầu và nếu chúng ta để các nước châu Phi tự giải quyết vấn đề này, chúng ta sẽ gặp phải rắc rối lớn".

An Yên (Theo Sky)

Các triệu chứng phổ biến của chủng virus nCoV mới ở Hải Dương

Các triệu chứng phổ biến của chủng virus nCoV mới ở Hải Dương

Người bệnh mắc chủng virus có nguồn gốc từ Anh dường có lượng virus cao hơn, dẫn tới nhiễm trùng lan rộng.