Dạng biến thể của virus SARS-CoV-2 là B.1.617.2 lần đầu tiên được xác định ở Ấn Độ, hiện lây lan nhanh ở Vương quốc Anh. Y tế Công cộng Anh cho hay, số trường hợp liên quan đến biến thể Ấn Độ đã tăng gấp 3 lần trong một tuần. Khoảng 40% ca mới của Thủ đô London có thể liên quan tới chủng này.

Các nhà khoa học trong Nhóm tư vấn Các trường hợp khẩn cấp của Anh sẽ tổ chức một cuộc họp để thảo luận về mối đe dọa trên. 

{keywords}

Xe xét nghiệm SARS-CoV-2 lưu động ở Anh. Ảnh: Reuters

B.1.617.2 là một trong ba dòng của B.1.617, biến thể đã trở nên phổ biến ở Ấn Độ. Nhiều người đánh giá đây là một trong những yếu tố tiềm ẩn đằng sau cuộc khủng hoảng Covid-19 mà Ấn Độ đang phải đối mặt.

Ngày 10/5, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa B.1.617 vào danh sách biến thể “đáng lo ngại”. WHO cũng cho hay, biến thể Ấn Độ đã lan ra hơn 40 nước trên thế giới. 

Tuy nhiên, các nhà khoa học bước đầu đánh giá, biến thể đó dường như không khiến bệnh nhân trở nặng hơn. "Không có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy chủng virus này có độ nguy hiểm cao hơn", bà Sharon Peacock, Đại học Cambridge, nhận định dựa trên dữ liệu từ Vương quốc Anh.

Bà Sharon cho rằng tỷ lệ tử vong cao ở Ấn Độ do đất nước Nam Á gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, điều kiện y tế. 

Tổng số trường hợp nhiễm biến thể B.1.617.2 ở Anh là 520 người, trong đó có 318 ca được phát hiện từ ngày 28/4 đến ngày 5/5.

Không giống như hai phiên bản khác của biến thể Ấn Độ, B.1.617.2 không có đột biến E484Q khiến virus tránh được các kháng thể. Vì lý do đó, bà Peacock cho biết phiên bản lưu hành ở Anh không đáng sợ bằng một phiên bản khác B.1.617.1.

Nhà nghiên cứu Ravi Gupta tại Đại học Cambridge cho biết B.1.617.1 có khả năng vượt qua kháng thể sinh ra nhờ tiêm chủng hoặc từng nhiễm bệnh trước đó.

Vương quốc Anh vẫn e ngại biến thể Ấn Độ có thể trở thành dạng virus SARS-CoV-2 thống trị ở quốc gia này. “Tất cả phụ thuộc vào tốc độ chúng tôi có thể phát hiện và ngăn chặn biến thể đó”, ông Gupta nói.

Tuy nhiên, đây không phải là biến thể đặc biệt nên các biện pháp như đảm bảo giãn cách, rửa tay, đeo khẩu trang, ở nơi thông thoáng vẫn sẽ có hiệu quả.

An Yên (Theo Newscientist)

Lời cuối của y tá đã chăm sóc nhiều bệnh nhân Covid-19 ở Ấn Độ

Lời cuối của y tá đã chăm sóc nhiều bệnh nhân Covid-19 ở Ấn Độ

Nam y tá 38 tuổi tham gia chống dịch từ năm ngoái nhưng rồi cũng ra đi vì căn bệnh Covid-19.

WHO cảnh báo về biến thể Ấn Độ đang tồn tại ở Việt Nam

WHO cảnh báo về biến thể Ấn Độ đang tồn tại ở Việt Nam

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa đưa ra cảnh báo về chủng virus SARS-CoV-2 lần đầu tiên được xác định ở Ấn Độ đang lây lan trên toàn cầu.