Trong tuần qua, ở Anh, các ca nhiễm chủng virus Ấn Độ đã tăng gấp đôi, từ 5.400 ca lên 12.400 ca. Những khu vực có nhiều biến thể này cũng là các vùng bị dịch Covid-19 hoành hành mạnh nhất trong cả nước.

{keywords}

Ảnh minh họa: Reuters

Vào năm 2020, biến thể Anh đã khiến Vương quốc Anh bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhiều kế hoạch dịp Giáng sinh và năm mới phải tạm dừng do sự lây lan mạnh của của virus SARS-CoV-2.

Vào thời điểm đó, Vương quốc Anh chưa có vắc xin và người dân được yêu cầu phải ở nhà để bảo vệ bản thân và những người khác.

Giáo sư Neil Ferguson, Đại học Hoàng gia London, cho biết chiến dịch vắc xin hiện đem lại những lợi ích giúp ngăn chặn biến thể Anh.

Nhưng ông Ferguson cảnh báo biến thể Ấn Độ vẫn đang lan rộng.

"Chúng tôi đã nhận được nhiều dữ liệu hơn. Thật không may, tin tức không tích cực như tôi mong muốn. Ước tính cho tới thời điểm hiện tại, biến thể này dễ lây truyền hơn so với biến thể Anh. Tỷ lệ có thể từ 30 tới 100% tùy vào việc phân tích dữ liệu”, Giáo sư Ferguson cho hay.

Một báo cáo của Cơ quan Y tế Công cộng Anh cho thấy những người có kết quả xét nghiệm dương tính với biến thể Ấn Độ có nguy cơ cao hơn 160% phải điều trị tại bệnh viện trong vòng 14 ngày.

Cho đến nay, 39,7 triệu người ở Anh đã tiêm liều vắc xin đầu tiên, 26,4 triệu người đã tiêm liều thứ hai.

Các chuyên gia của Viện Nghiên cứu sức khỏe quốc gia Anh nhận thấy, lượng kháng thể giảm đi khi tuổi tác ngày càng cao và suy giảm theo thời gian.

Các nhà nghiên cứu ghi nhận chỉ sau một liều Pfizer, 79% số người được tiêm có phản ứng kháng thể. Tuy nhiên, hiệu quả này giảm xuống còn 50% đối với biến thể Anh (B.1.1.7), 32% đối với biến thể Ấn Độ (B.1.617.2) và 25% đối với biến thể Nam Phi (B.1.351).

An Yên (Theo The Sun)

WHO nhận định chủng lai tạo nCoV ở Việt Nam thuộc chủng Ấn Độ

WHO nhận định chủng lai tạo nCoV ở Việt Nam thuộc chủng Ấn Độ

Ông Kidong Park, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam, cho rằng chủng lai tạo nCoV mới ở Việt Nam là chủng Ấn Độ xuất hiện đột biến của chủng Anh.