Tại Việt Nam, có tới gần 3 triệu trẻ em đang mắc các tật khúc xạ - cận thị, viễn thị, loạn thị. Trong đó, không ít trẻ bị cận nặng ngay từ khi còn nhỏ. Biến chứng nguy hiểm nhất của cận thị là nhược thị. Đây là căn bệnh nhiều trẻ em hiện đang mắc phải nhưng chưa được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Theo chuyên gia nhãn khoa Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt - Nga TP.HCM, nhược thị là hiện tượng suy giảm khả năng hoạt động của các cơ quan thị giác, thị lực mà không thể điều trị bằng cách chỉnh số kính, nặng nhất có thể dẫn đến mù lòa.

{keywords}
 

Những dấu hiệu nhận biết khi trẻ bị nhược thị như: nheo mắt, nghiêng đầu khi nhìn, trẻ bị lác/lé, trẻ mắc các tật khúc xạ, thị lực hai mắt không đều, sụp mí bẩm sinh,... Tuy nhiên nhiều trường hợp trẻ không có dấu hiệu bất thường, vì độ tuổi còn nhỏ nên các bé cũng không chủ động phát hiện ra các triệu chứng bất thường ở mắt. Điều này khiến việc phát hiện ra bệnh muộn hoặc không phát hiện ra bệnh, dẫn đến hậu quả ở mắt khi trưởng thành.

{keywords}
 

TS.BS Boris Fattakhov - Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt - Nga TP.HCM phân tích: “Nhược thị không phải là căn bệnh mới. Mỗi ngày, bệnh viện khám tầm soát cho trẻ mắc tật khúc xạ thì có đến 50% trong số đó mắc nhược thị, đây là con số đáng báo động. Tôi nhận ra hầu như không phụ huynh nào biết về nhược thị. Nhược thị là biến chứng của tật khúc xạ, bệnh này nguy hiểm vì nó có hoặc không có biểu hiện bất thường, điều này làm các bậc phụ huynh nghĩ rằng mắt trẻ bình thường hoặc đơn giản chỉ mắc tật khúc xạ thông thường. Chỉ khi được bác sĩ khám qua các bước tầm soát kỹ càng mới có thể chẩn đoán được bệnh”.

{keywords}
 

“Nhược thị chỉ điều trị đạt hiệu quả cao nhất ở trẻ 3-7 tuổi. Các bậc phụ huynh cần cho trẻ tầm soát nhược thị định kỳ, nên đưa trẻ đến khám ở các bệnh viện chuyên khoa mắt, đặc biệt là các bệnh viện có thể chẩn đoán và điều trị nhược thị để đảm bảo kết quả chính xác nhất” - TS.BS Boris Fattakhov nói.

{keywords}
 

Tại Việt Nam, Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt - Nga TP.HCM là một trong số các cơ sở trực thuộc Bộ Y tế Việt Nam có thể chẩn đoán nhược thị và có hệ thống máy móc điều trị. Dựa trên nguyên lý tác động kích thích và phục hồi chức năng bằng laser, điện trường, từ trường, massage chân không, phản ứng sinh học tác động lên hệ thần kinh thị giác, chất lượng thị lực của trẻ sẽ được cải thiện đáng kể, giúp trẻ ổn định độ cận đến khi trưởng thành.

Tại Việt Nam, Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt - Nga TP.HCM  là đơn vị sở hữu Công nghệ điều trị nhược thị và cận thị tiến triển theo hợp tác Nhãn khoa cấp Nhà nước giữa Bộ Y tế Việt Nam - Liên Bang Nga. Thông qua liệu trình 10 buổi (60 – 90 phút/buổi) linh hoạt về thời gian, tình trạng nhược thị sẽ được kiểm soát, độ cận được hạn chế và chất lượng thị lực được cải thiện.

Tình trạng nhược thị ở trẻ em đang ở mức đáng báo động, tuy nhiên, khái niệm về bệnh này chưa phổ biến. Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt - Nga phát động chiến dịch “Bảo vệ & Phòng tránh biến chứng nhược thị trên trẻ mắc cận thị”, theo đó bệnh viện triển khai chương trình Tầm soát nhược thị trẻ em miễn phí.

Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt - Nga TP.HCM

Địa chỉ: Số 1, đường 3 tháng 2, Phường 11, Quận 10, TP.HCM

Tổng đài hỗ trợ đặt lịch và tư vấn: 0931.8888.01

Lệ Thanh