Ngày 27/11, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) tổ chức chương trình khám và tư vấn miễn phí bệnh lý ung thư tuyến tiền liệt cho người dân. Dù dự kiến chỉ thăm khám khoảng 100 bệnh nhân nhưng mới đầu giờ sáng, số người đăng ký khám đã lên tới gần 200 trường hợp.

PGS.TS Đỗ Trường Thành, Trưởng khoa Phẫu thuật tiết niệu, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, đa số bệnh nhân đến khám đều có triệu chứng rối loạn tiểu tiện rất rõ như tiểu đêm nhiều lần, tiểu khó,…

Nhiều người trong số này được chẩn đoán ung thư tiền liệt tuyến (ung thư tuyến tiền liệt). Có trường hợp tới khám trong tình trạng ung thư tiền liệt tuyến di căn, có những bệnh nhân mới ngoài 50 tuổi.

{keywords}
Bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thăm khám cho 1 người bệnh

Theo số liệu của Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC), trên thế giới có khoảng 1,1 triệu ca ung thư tiền liệt tuyến mới mỗi năm, chiếm 7,9% tổng số ung thư các loại. Tính riêng về nam giới, ung thư tiền liệt tuyến đứng thứ hai chỉ sau ung thư phổi, chiếm 15% tổng số các ca ung thư nam giới. Nam giới càng cao tuổi, tỷ lệ ung thư tiền liệt tuyến càng cao.

Nguyên nhân bệnh ung thư tiền liệt tuyến hiện chưa được xác định rõ. Các nghiên cứu không xác lập được sự liên hệ của ung thư tuyến tiền liệt với thói quen hút thuốc lá và uống rượu bia, các yếu tố dinh dưỡng như ăn nhiều thịt, chất béo, các yếu tố chuyển hóa, nội tiết, di truyền…

Ở giai đoạn đầu của ung thư tuyến tiền liệt, triệu chứng thường không rõ ràng, hoặc có biểu hiện tương tự u phì đại lành tính. Một số triệu chứng thường gặp như: tiểu nhiều lần, tiểu vội, tiểu són, tiểu khó, phải rặn, tiểu không hết… Nặng hơn, người bệnh có thể bí tiểu, nhiễm khuẩn tiết niệu, tiểu ra máu.

Giai đoạn muộn, ung thư di căn gây các triệu chứng: rối loạn tiểu tiện do u xâm lấn vùng cổ bàng quang và xâm lấn lỗ niệu quản; di căn xương gây đau nhức xương (nếu di căn cột sống có thể gây chèn ép tủy, gây liệt chi, rối loạn cơ tròn); di căn hạch chậu, gây phù chân; xuất tinh ra máu nếu di căn túi tinh;…

Tùy theo triệu chứng bệnh, kết quả thăm khám lâm sàng và các kết quả xét nghiệm, sinh thiết mà bác sĩ sẽ đưa ra phương thức điều trị phù hợp với từng bệnh nhân. Nếu phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm, người bệnh có thể được chữa khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên ở giai đoạn muộn, khi khối u đã di căn, việc chữa trị không còn mang lại hiệu quả cao. 

PGS Thành cho biết, khi ung thư tiền liệt tuyến có triệu chứng lâm sàng rõ rệt thì người bệnh thường đã ở giai đoạn rất muộn. Bởi vậy, để phát hiện sớm bệnh, nam giới nên khám sức khỏe định kỳ, tối thiểu 1 năm nên đi khám 1 - 2 lần.

Bên cạnh đó, khi có một số dấu hiệu như tiểu đêm nhiều lần, tiểu khó, tiểu buốt, người dân cần tới cơ sở y tế thăm khám ngay để được chẩn đoán bệnh, điều trị kịp thời.

Nguyễn Liên

Dấu hiệu cảnh báo ung thư phổi trên tay và mặt

Dấu hiệu cảnh báo ung thư phổi trên tay và mặt

Khối u có thể cản trở dòng máu dẫn tới một số bộ phận khiến tay đau, mặt sưng.