Nhà khoa học Dan Buettner đã dành hơn một thập kỷ nghiên cứu, chỉ ra bí quyết trường thọ của những nơi sống lâu nhất thế giới trong đó có Nhật Bản, Costa Rica và Sardinia.

Dan Buettner là chuyên gia trong lĩnh vực chống lão hóa, tác giả cuốn sách "Theo Blue Zones" (tạm dịch: Những khu vực xanh). Ông đã dành hơn 10 năm cùng các chuyên gia nghiên cứu về bí quyết sống thọ ở những vùng Blue Zone - nơi có nhiều người sống thọ trên 100 tuổi.

1. Okinawa, Nhật Bản

Những người sống ở Okinawa có cơ hội sống đến 100 tuổi cao hơn bất kỳ quốc gia nào khác. Thống kê cho thấy những người dân sống tại Okinawa có rất ít nguy cơ mắc ung thư và các bệnh tim mạch.

Bí mật chính là rong biển. Người Okinawa ăn rong biển mỗi bữa giúp giải độc và cân bằng hormone trong cơ thể. Trước khi ăn, rong biển sẽ được bào nhỏ, ngâm trong nước rồi trộn cùng gia vị.

Ngoài ra họ sử dụng nhiều đậu phụ, gạo, hải sản và hầu như không ăn các thực phẩm chế biến sẵn.

{keywords}
 Bí quyết trường thọ của người dân Okianawa, Nhật Bản chính là ăn rong biển hàng ngày trong mỗi bữa ăn, giúp giải độc và cân bằng hormone trong cơ thể.

2. Costa Rica

Các cư dân của Nicoya ở Costa Rica là một trong những người khỏe mạnh nhất trên thế giới với tuổi thọ cao đặc biệt. Người dân nơi đây hầu như không mắc bệnh tim và béo phì.

Bí mật của họ? Ăn ít và chia nhỏ nhiều bữa.

Đồ ăn chủ yếu của người Nicoya là gạo, đậu và một lượng lớn các loại trái cây, rau quả đa dạng, đặc biệt họ ăn rất ít thịt.

Thay vì ăn 3 bữa như thông thường, người dân nơi đây ăn khoảng 4-5 bữa/ngày, bao gồm 3 bữa ăn chính và thường xuyên ăn nhẹ.

3. Sardinia (khu tự trị thuộc Ý)

Sardinia là một trong số những khu vực sống thọ nhất thế giới. Cứ 100.000 người thì có khoảng 19 người sống trên 100 tuổi - cao hơn gần 10 lần so với Mỹ. Tại đây, số lượng các cụ bà đông hơn các cụ ông tới 2,7 lần.

Theo Dan Buettner, chế độ ăn của người Sardinia gồm lượng lớn rượu vang đỏ, họ uống hàng ngày trong mỗi bữa ăn. Đây là loại rượu đặc biệt được làm từ nho Cannonau có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao nhất thế giới.

Chế độ ăn của họ cũng rất nhiều đậu tây (đậu răng ngựa), loại thực phẩm này chứa nhiều chất xơ và folate.

Ngoài ra họ ăn nhiều quả phỉ, hạnh nhân và một loại phô mai hảo hạng với tên gọi Pecorino làm từ sữa cừu. Đây là những thực phẩm giàu axit béo omega-3 giúp ức chế sự hình thành máu đông, cải thiện thị lực, giảm viêm, ngăn ngừa các bệnh tim mạch và hỗ trợ sự phát triển não bộ...

Minh Anh (Theo Dailymail)