Suốt 5 năm qua, Rohmanita và chồng là anh Ricky Hidayat (người Indonesia) đã cố gắng có con. Khi Rohmanita đang mang thai con đầu lòng được 38 tuần, cô bắt đầu cảm thấy không khỏe.

“Vợ tôi bị bệnh vào ngày 24/6. Hai ngày sau đó, cô ấy có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Cô ấy mất vào chiều muộn ngày hôm sau”, Ricky kể lại.

“Mọi chuyện diễn quá nhanh. Chúng tôi đã tự cách ly ở nhà vì cô ấy đang mang thai. Ngày dự sinh cách thời điểm vợ tôi bắt đầu mệt 10 ngày. Vì vậy, chúng tôi không muốn đến bệnh viện. Tôi đã chăm sóc vợ 4 ngày cho tới khi cô ấy qua đời”.

Rohmanita, 42 tuổi, đã ra đi vào ngày 27/6. Cô vẫn chưa được tiêm vắc xin ngừa Covid-19.

{keywords}

Rohmanita được chôn cất theo quy định y tế

Rohmanita được mai táng theo quy trình dành cho người nhiễm virus SARS-CoV-2 tại một nghĩa trang Covid-19 ở thành phố Medan cùng với đứa con chưa chào đời. Các quy định y tế khiến Ricky không thể lại gần nơi chôn cất của vợ. Anh chỉ được nhìn từ xa khi chiếc quan tài hạ xuống.

Ricky hy vọng mọi người sẽ nhìn nhận đại dịch Covid-19 một cách nghiêm túc hơn.

Theo người đào mộ Abdi, có ít nhất ba đứa trẻ khác được chôn cất tại nghĩa trang Covid-19 ở Medan. Đó là một em bé vừa chào đời được 1 ngày, hai bé còn lại 1 tháng và 3 tháng tuổi.

Tiến sĩ Inke Nadia D Lubis, bác sĩ nhi khoa ở tỉnh Bắc Sumatra, cho biết: “Kể từ khi bắt đầu đại dịch, 14 trẻ em đã chết vì Covid-19 ở Medan”.

“Một số bé trước đó hoàn toàn khỏe mạnh, một số có bệnh nền tiềm ẩn. Trẻ em dưới một tuổi rõ ràng có nguy cơ cao hơn nhiều nếu bị nhiễm virus SARS-CoV-2”.

Theo dữ liệu từ Hiệp hội Sản phụ khoa Indonesia, hơn 500 phụ nữ mang thai đã có kết quả xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2 ở Indonesia kể từ khi đại dịch bắt đầu, với 4,5% số ca cần được điều trị tại cơ sở chăm sóc đặc biệt. Khoảng 3% số sản phụ nhiễm Covid-19 đã tử vong.

Tiến sĩ Wahyudi Gani là bác sĩ sản phụ khoa tại Bệnh viện Stella Maris ở thành phố Medan. Ông Gani nhận định vẫn còn nhiều điều chưa biết xung quanh tác động của Covid-19 đến bà mẹ và trẻ sơ sinh.

“Nói chung, virus SARS-CoV-2 không gây nguy hiểm hơn đối với bà mẹ mang thai so với các bệnh nhân khác. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn chưa biết chắc về ảnh hưởng của virus đối với thai nhi, cả ngắn hạn và dài hạn”, Tiến sĩ Gani thông tin. 

Hiện tại,Hiệp hội Sản phụ khoa Indonesia khuyến cáo vắc xin Covid-19 an toàn cho phụ nữ mang thai trên 12 tuần. Tuy nhiên, Chính phủ Indonesia vẫn chưa phê duyệt tiêm đại trà vắc xin Covid-19 cho phụ nữ mang thai.

 >>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

An Yên (Theo Aljazeera)

Sự nuối tiếc trước khi mất của bệnh nhân Covid-19 hơn 40 tuổi

Sự nuối tiếc trước khi mất của bệnh nhân Covid-19 hơn 40 tuổi

Nam bệnh nhân khóc rất nhiều trước khi phải đặt nội khí quản, anh đã chia sẻ điều khiến mình hối hận nhất.