Một ngày, Hannah Davis, 33 tuổi, người Mỹ, đột nhiên không thể đọc tin nhắn gửi cho cô. Dù cô cố tập trung tâm trí nhưng các câu chữ vẫn nhảy nhót trước mắt. Đó là dấu hiệu đầu tiên cảnh báo Davis có điều gì đó không ổn. Sau đó, cô bị sốt, nhức đầu, đau cơ, run và có kết quả dương tính SARS-CoV-2.

Davis chìm trong sương mù não suốt một năm qua. Đây là hội chứng rối loạn chức năng tập trung, gây ra sự nhầm lẫn, mất phương hướng.

Nhịp tim thất thường, mất trí nhớ đến mức ban đầu Davis sợ rằng mình mắc phải chứng thoái hóa nào đó. Những triệu chứng Covid-19 của Davis liên quan nhiều tới vấn đề thần kinh và ngày càng trở nên tồi tệ.

Là người nghiên cứu lĩnh vực trí tuệ nhân tạo nên tư duy logic là một phần quan trọng trong cuộc sống của Davis. Nhưng giờ đây, cô thấy khó khăn trong việc tìm đúng từ để diễn đạt các ý tưởng của mình.

{keywords}

Ảnh minh họa: Sdxcentral

Đối với nhiều người, SARS-CoV-2 không chỉ là virus đường hô hấp. Một nghiên cứu mới cho thấy Davis và nhiều người bị căn bệnh Covid-19 tác động lâu dài đến cơ thể và não bộ.

Đại học Northwestern khảo sát 100 bệnh nhân trên 21 tiểu bang của Mỹ. Họ phát hiện 85% người tham gia trải qua 4 triệu chứng thần kinh trở lên ngay cả khi bệnh không nghiêm trọng.

Các biểu hiện bao gồm sương mù não, mệt mỏi, chóng mặt, đau khớp và cơ, đau đầu, tê và ngứa ran.

Vào tháng 12/2020, một nghiên cứu khác có sự tham gia của 3.700 bệnh nhân Covid-19 ở 56 quốc gia. Theo đó, 85% số người có hiện tượng sương mù não và rối loạn chức năng nhận thức.

Một số biểu hiện phổ biến nhất là mất khả năng tập trung, khó thực hiện chức năng điều hành và suy nghĩ chậm.

Bảy tháng sau khi nhiễm bệnh, hơn một nửa số người được hỏi vẫn bị suy giảm trí nhớ.

Nhức đầu, mất ngủ, chóng mặt, đau dây thần kinh, run, nhạy cảm với tiếng ồn và ánh sáng, ù tai cũng phổ biến ở những người này. 

Một nghiên cứu của Đại học Indiana, Đại học California Irvine và Phòng khám Mayo đã được công bố đầu tuần này. Trong  5.000 người tham gia khảo sát, hơn một nửa gặp khó khăn kéo dài trong việc tập trung. Hơn 1/3 số người gặp vấn đề về trí nhớ dài hạn và chóng mặt.

Laura Gross, 72 tuổi, có kết quả dương tính SARS-CoV-2 vào tháng 4/2020. Tình trạng sương mù não đã đeo bám bà trong nhiều tháng khiến bà cảm thấy như bị cuốn vào một "cơn lốc xoáy".

“Trái tim tôi tan nát. Covid-19 đã tàn phá tôi tới mức tôi không còn là mình, không nhận ra mình", bà Gross nói.

Vào tháng 2, Viện Y tế Quốc gia Mỹ đã khởi động sáng kiến trị giá 1,15 tỷ USD kéo dài 4 năm để nghiên cứu các triệu chứng Covid-19 kéo dài. Mục đích của họ là xác định nguyên nhân gốc rễ và phương pháp điều trị.

"Thiệt hại do Covid-19 gây ra dường như không có giới hạn. Mọi cơ quan đều dễ bị tổn thương, kể cả não. Chúng ta phải hiểu cơ chế của triệu chứng Covid-19 để đưa ra giải pháp phục hồi cho hàng triệu người đang đau khổ", Diana Berrent, người sáng lập một tổ chức hỗ trợ bệnh nhân Covid-19, cho hay.

An Yên (Theo ABCNews)

Chuyên gia cảnh báo ba triệu chứng mới của Covid-19

Chuyên gia cảnh báo ba triệu chứng mới của Covid-19

Các chuyên gia cảnh báo nhiều người nhiễm Covid-19 đang mắc phải 3 triệu chứng ít được biết tới.