“Ngôi nhà” đặc biệt của nhiều bệnh nhân ung thư

Ngày mới tại phòng 516 khoa Ung bướu của Bệnh viện hữu nghị Lạc Việt bắt đầu từ 5h30 sáng. Mùa lạnh, rạng sáng trời còn tối, nhưng do thói quen mà mọi người trong phòng chẳng thể ngủ thêm. Căn phòng rộng rãi có 12 giường bệnh, cửa sổ nhìn ra công viên. Trong phòng có 15 người gồm cả bệnh nhân và người nhà, đến từ nhiều địa phương khác nhau: Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Mê Linh, Tuyên Quang… Người trẻ nhất hơn 30 tuổi, người già nhất là cụ bà hơn 90 tuổi.

Mỗi đợt xạ trị kéo dài khoảng 6 tuần, đó cũng là thời gian họ ở tại bệnh viện. Các bệnh nhân ở đây đã quen thuộc với từng “múi giờ” truyền thuốc, thăm khám của bác sĩ...

{keywords}
 

“Cô làm nông quen dậy sớm, chỉ hôm nào mệt sáng mới bị thiếp đi, còn hôm nào cũng giờ này, cả phòng cùng nhau dậy. Cả phòng cùng xuống công viên ngay dưới tầng 1 đi bộ tập thể dục 1 vòng quanh viện rồi mới ăn sáng. Xong xuôi lên các bác sĩ đến thăm khám, tiêm thuốc là vừa”, cô Hiền (ở Tuyên Quang), bệnh nhân đang điều trị ung thư vú chia sẻ.

Cô Hiền cho biết, cô mắc bệnh đến nay đã 2 năm. Thời gian đầu, cô phải xuống Hà Nội phẫu thuật rồi xạ trị, nhưng sau khi biết Bệnh viện hữu nghĩ Lạc Việt có máy xạ trị, cô đã về đây điều trị, đến nay đã được 3 tuần. Những ngày đầu, cô phải đi xuống cùng người nhà, nhưng đợt này khỏe hơn, cô chỉ đi một mình.

{keywords}
 

Cô Hiền vừa chỉ vào tay vừa nói: “Trước hạch nách của cô to lắm, rồi tay to như bắp chân, nhưng xạ trị xong nó teo dần đi. Cô điều trị ở đây lâu quen hết tất cả mọi người. Dù có một mình nhưng cô không ngại gì, có gì các bác sĩ giúp ngay, mang cơm nước lên tận phòng nhiệt tình lắm. Thời gian này dịch dã, đi đi lại lại nhiều cũng phức tạp, nên cô ở hẳn viện, ít về hơn. Các cô bị bệnh thế này, ở bệnh viện Lạc Việt còn nhiều hơn ở nhà. Đây cũng như ngôi nhà thứ hai của các cô”.

Còn đối với 2 bác Đôi, Sáu - bệnh nhân ung thư phổi di căn não, họng, ngày 20/10 năm nay rất đặc biệt. Đôi vợ chồng già gắn bó với nhau hơn 60 năm, họ đều là những cá nhân năng nổ với các hoạt động đoàn thể tại địa phương. Những dịp đặc biệt như ngày 20/10 những năm trước, bà Sáu đều cùng các bác trong chi hội tập đồng diễn dưỡng sinh. Nhưng năm nay, do ông Đôi phải xạ trị tại bệnh viện Lạc Việt, nên bà không thể tham gia được. Thay vì thế, thời gian tại bệnh viện, bà đã dạy cho các bệnh nhân ung thư khác những bài tập dưỡng sinh để nâng cao tinh thần tích cực, lạc quan.

{keywords}
 

“Cứ 7- 8h tối là các bác bắt đầu tập luyện. Các bác bệnh nhân ung thư vẫn hăng say dạy nhau múa dưỡng sinh, rất vui. Bao mệt mỏi bệnh tật thế là tiêu tan đi. Với bác, mình vui vẻ, thoải mái, yêu đời là đã “chiến thắng” bệnh tật được 50% rồi”, bác Sáu chia sẻ.

Bác Sáu cho biết thêm: “Dù đây là bệnh viện tư nhân, nhưng chi phí nằm viện của chồng tôi đều được bảo hiểm y tế thanh toán hết. Ông nhà tôi được hưởng chế độ bảo hiểm y tế 100%, xạ trị được bảo hiểm thanh toán hoàn toàn, không mất thêm chi phí dịch vụ bên ngoài. Nếu yêu cầu những dịch vụ nào ngoài bảo hiểm thêm thì mất thêm. Về chi phí ăn uống hằng ngày, giá các suất ăn rất phải chăng. Ở bệnh viện sáng thứ 7 còn nấu cháo miễn phí. Phòng ốc sạch sẽ, có TV, điều hòa mát lạnh, được lau dọn liên tục. Các cháu bác sĩ, điều dưỡng nhẹ nhàng, lễ phép, chào hỏi niềm nở từ cổng vào”.

{keywords}
 

Luôn đồng hành cùng bệnh nhân

Tại khoa Ung bướu, nhân vật được các bệnh nhân nhớ, nhắc tên nhiều nhất là ThS. BS. Mạnh Anh - Phó Trưởng khoa Ung bướu, người đã gắn bó nhiều năm với chuyên ngành ung thư. Nhận điều trị, chăm sóc các bệnh nhân ung thư từ những ngày đầu thành lập khoa, BS. Mạnh Anh vừa là bác sĩ, vừa như người thân, người bạn tâm giao với các bệnh nhân.

BS. Mạnh Anh chia sẻ: “Khoa chúng tôi có hơn 90 giường bệnh, lúc nào cũng kín giường. Năm vừa qua, bệnh viện đã ký kết hợp tác chuyên môn với bệnh viện K và đầu tư hệ thống xạ trị, giúp cho các bệnh nhân không phải đi xa mà vẫn được điều trị thuốc, phác đồ, xạ trị như dưới tuyến Trung ương. Ung thư là một căn bệnh mãn tính, có thời gian điều trị khá lâu, bệnh nhân ở bệnh viện có khi hàng tháng trời. Nên bên cạnh công tác chuyên môn, khoa cũng luôn tạo không gian điều trị thoải mái giúp bệnh nhân cảm thấy dễ chịu nhất; nhằm để bệnh nhân phối hợp, tuân thủ điều trị đúng phác đồ, đúng liệu trình…, giúp nâng cao chất lượng điều trị, chất lượng cuộc sống của người bệnh”.

{keywords}
 

Bệnh viện hữu nghị Lạc Việt là bệnh viện đa khoa với 16 khoa phòng, hơn 300 giường bệnh tại TP. Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Đây là cơ sở y tế triển khai khám, điều trị ung thư khép kín, hợp tác với nhiều bệnh viện tuyến Trung ương như: Bệnh viện K, Bệnh viện hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện Phụ Sản trung ương…

Nhận tư vấn về điều trị ung thư, xạ trị ung thư tại Bệnh viện hữu nghị Lạc Việt qua:

Hotline: 19001269 

Địa chỉ: Bệnh viện hữu nghị Lạc Việt - đường Nguyễn Tất Thành, xã Định Trung, TP. Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Xem thêm thông tin tại https://benhvienlacviet.vn/post-ung-thu/chuong-trinh-xa-tri-mien-phi

Đinh Hương