Hoạt động này giúp người dân trang bị những kiến thức, kỹ năng bảo vệ sức khỏe khi di công tác, lao động ở những khu vực có nguy cơ lớn về dịch bệnh. Ông Cấp cho hay, bệnh viện sẽ triển khai song song việc tư vấn cùng hoạt động xét nghiệm, cấp giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm như trước đây. Việc tư vấn bao gồm cả dịch Covid-19 và các dịch bệnh khác, tùy từng khu vực người dân đến và hoàn toàn miễn phí.

Hiện nay, việc xét nghiệm Covid-19 vẫn được ưu tiên cho những người có nguy cơ mắc bệnh cao (người từ vùng dịch về, các trường hợp là F1,F2 của ca xác định) và người có nhu cầu ra nước ngoài.

Được biết, việc khám sức khỏe, xét nghiệm, tư vấn phòng chống dịch cho người đi nước ngoài là một trong các hoạt động chính của đơn vị Chăm sóc sức khỏe cộng đồng được Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương ra mắt ngày 5/12. Mục tiêu của đơn vị là vừa chống dịch, vừa đảm bảo việc chăm sóc sức khỏe thông thường cho người dân.

Đơn vị có 3 hoạt động chính, gồm phòng chống dịch, khám chữa bệnh theo yêu cầu và tiêm chủng vắc xin. Các hoạt động tổ chức biệt lập với khu vực điều trị Covid-19, đảm bảo an toàn cho người đến khám chữa bệnh thông thường.

“Gánh nặng bệnh tật của các bệnh truyền nhiễm và không truyền nhiễm khác cũng rất lớn. Nếu chỉ tập trung chống dịch mà chủ quan các bệnh còn lại, người dân sẽ rất thiệt thòi. Bởi vậy, chúng tôi đẩy mạnh việc khám chữa các bệnh không lây dịch khác, trong điều kiện vẫn nỗ lực chống dịch”, bác sĩ Cấp nhấn mạnh.

Dự kiến, đơn vị đảm bảo mức độ khám 300-400 bệnh nhân/ngày. Ngoài tập trung vào mũi nhọn là chăm sóc sức khỏe ban đầu và phòng chống dịch, bác sĩ Cấp cho biết đơn vị sẵn sàng hỗ trợ các tuyến, bệnh viện cơ sở trong phòng chống dịch bệnh cũng như tư vấn trực tiếp cho người dân khi có câu hỏi liên quan đến dịch bệnh.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương là cơ sở y tế tuyến cao nhất khám, chữa bệnh, phục hồi chức năng về các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới. Trong đại dịch Covid-19, bệnh viện đã tiếp nhận điều trị trên 300 bệnh nhân Covid-19, trong đó điều trị khỏi cho 15 bệnh nhân nặng, 5 bệnh nhân nguy kịch.

Nguyễn Liên

Nam tiếp viên hàng không lây lan Covid-19: 'Em rất hối hận'

Nam tiếp viên hàng không lây lan Covid-19: 'Em rất hối hận'

"Em rất hối hận vì mình mà bản thân và cả cộng đồng bị tác động như vậy", nam tiếp viên hàng không Vietnam Airlines chia sẻ.