Bác sĩ Khoa Y học nhiệt đới cho biết, các bệnh nhân nhiễm vi khuẩn Whitmore (còn gọi là "vi khuẩn ăn thịt người") có độ tuổi từ 50 trở lên. Họ sinh sống chủ yếu ở các địa phương như Thăng Bình, Phước Sơn, Tiên Phước...

Hiện nay sức khỏe các bệnh nhân đang bắt đầu ổn định.

{keywords}

Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam đang điều trị cho 10 bệnh nhân nhiễm vi khuẩn Whitmore

Theo các bác sĩ Khoa Y học nhiệt đới, Whitmore là vi khuẩn được tìm thấy trong đất, nước bẩn, cánh đồng lúa và các vùng nước tù đọng ô nhiễm.

Bệnh Whitmore thường xuất hiện nhiều vào mùa mưa, chủ yếu ở các vùng nông thôn. Do điều kiện mưa lũ, nước dâng khiến vi khuẩn theo nguồn nước lan rộng ra nhiều nơi.

Bệnh nhân có triệu chứng lâm sàng khá đa dạng, dễ chẩn đoán nhầm sang bệnh khác. Cộng thêm thời gian ủ bệnh khá dài từ 1 tới 21 ngày nên việc phát hiện sớm bệnh này gặp rất nhiều khó khăn.

Trước đó, Sở Y tế tỉnh Quảng Nam đã có công văn yêu cầu tất cả địa phương tuyên truyền đến người dân chủ động phòng bệnh Whitmore.

{keywords}

Bác sĩ thăm khám cho các bệnh nhân nhiễm vi khuẩn Whitmore

Theo đó, người dân cần hạn chế tiếp xúc với các nguồn ô nhiễm; sử dụng giày, dép, găng tay khi tiếp xúc với đất, nước bẩn, nước lụt. Đặc biệt khi có vết thương hở, vết loét... cần cần tránh tiếp xúc với đất hoặc nước lũ bị ô nhiễm nặng.

Những người có bệnh mạn tính như tiểu đường, suy giảm miễn dịch cần được chăm sóc, bảo vệ các tổn thương để ngăn ngừa nhiễm khuẩn do nước lũ gây ra.

Khi nghi ngờ nhiễm bệnh, người dân cần đến cơ sở y tế để được tư vấn, khám phát hiện, xét nghiệm xác định nhiễm vi khuẩn Burkholderia pseudomallei hay không để điều trị kịp thời.

Lê Bằng

Bệnh nhân liên quan đến "vi khuẩn ăn thịt người" tăng mạnh ở Đà Nẵng

Bệnh nhân liên quan đến "vi khuẩn ăn thịt người" tăng mạnh ở Đà Nẵng

Gần 2 tháng Bệnh viện Đà Nẵng tiếp nhận điều trị cho 29 ca bệnh Whitmore, trong đó có 2 người tử vong.