Ngày 30/8, bác sĩ Trần Quang Pháp, Phó giám đốc Bệnh viện 199 (Bộ Công an, Đà Nẵng) thông tin về việc bệnh viện cho người thân đưa bệnh nhân 1040 về nhà tổ chức an táng.

Theo đó, bệnh nhân 1040 tên T.P.H. (nam, 52 tuổi, trú thôn Thạch Bồ, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang) có tiền sử hội chứng Guillain barre, đái đường type 2, suy kiệt, yếu tứ chi, phụ thuộc máy thở.

Ngày 27/8, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm. Sau đó, sức khỏe người này diễn tiến rất nặng và Bệnh viện 199 cho xuất viện theo yêu cầu của người nhà. Khuya cùng ngày, ông H. tử vong.

Tuy nhiên, ngày 28/8, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính nCoV.

{keywords}

Bệnh viện 199 - nơi bệnh nhân 1040 từng điều trị

Không để xảy ra trường hợp tương tự

Bác sĩ Pháp cho hay, sự cố bệnh nhân 1040 là "rủi ro ngoài ý muốn" trong phòng chống dịch Covid-19. Đơn vị sẽ xem xét để rút kinh nghiệm việc xử lý kết quả xét nghiệm cho các bệnh nhân có diễn tiến nặng đang điều trị tại bệnh viện, không để xảy ra trường hợp tương tự.

Theo bác sĩ Pháp, ngày 13/8, đơn vị tiếp nhận ông H. từ Bệnh viện Đà Nẵng. Lúc này, bệnh nhân đã có 2 lần xét nghiệm âm tính nCoV. Ngày 14/8, Bệnh viện 199 lấy mẫu xét nghiệm cho người này và có kết quả âm tính.

Đến ngày 27/8, ông H. tiếp tục được lấy mẫu. Tuy nhiên, thời điểm đó bệnh viện đang xét nghiệm cho các bệnh nhân khác, nên không thể chèn thêm mẫu xét nghiệm của ông H. Bệnh viện gửi mẫu của ông H. qua CDC Đà Nẵng.

Tuy nhiên, trong ngày, ông H. có diễn tiến nặng dần, tiên lượng tử vong. Lúc này, người thân có nguyện vọng đưa bệnh nhân về nhà. Vì vậy, dựa trên kết quả âm tính 3 lần trước đó, bệnh viện đã giải quyết cho bệnh nhân được về nhà lúc 22h cùng ngày.

"Về nguyên tắc, bệnh nhân đã lấy mẫu thì phải chờ có kết quả. Tuy nhiên, trường hợp này bất khả kháng. Người nhà muốn theo phong tục, xin bệnh nhân về để qua đời tại nhà. Nếu bệnh viện không cho thì cũng khó. Ngay trong đêm, bệnh nhân có dấu hiệu xấu đi nên bệnh viện không còn cách nào khác.

Đến hôm sau (28/8), khi bệnh nhân đã tử vong rồi mới có kết quả quả xét nghiệm dương tính. Đây là tình huống mà thật sự bệnh viện không lường được. Những tình huống thế này thực sự rất khó xử lý, chỉ người trong cuộc mới hiểu. Chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm để có phương án nhanh hơn đối với việc thực hiện sớm các xét nghiệm liên quan đến bệnh nhân nặng", bác sĩ Pháp nói.

{keywords}

Thôn Thạch Bồ có 5 chốt kiểm soát người ra vào

Phó giám đốc Bệnh viện 199 cho biết thêm, hiện tại bệnh viện đã cách ly hoàn toàn 6 người nhà, 6 bệnh nhân và 21 nhân viên y tế tại Khoa Hồi sức, nơi ông H. điều trị trước khi tử vong. Kết quả xét nghiệm của những người này đều âm tính nCoV.

Bà Nguyễn Thị Vân, Chủ tịch UBND xã Hòa Phong (huyện Hòa Vang), cho biết, ngay sau khi bệnh nhân 1040 có kết quả dương tính nCoV, địa phương đã tiến hành lập 5 chốt kiểm soát ra vào thôn Thạch Bồ. Đồng thời, đơn vị chức năng phun khử khuẩn toàn thôn, truy vết F1, F2 liên quan đến bệnh nhân và đưa những người dự đám tang đi cách ly.

“Khi thông báo bệnh viện cho ông H. về nhà, gia đình đã cung cấp những giấy tờ liên quan chứng minh bệnh nhân âm tính với nCoV. Tuy nhiên, sau khi bệnh nhân mất thì kết quả dương tính, sự việc này rất hy hữu”, bà Vân nói.

Hồ Giáp

Bệnh nhân 1040 ở Đà Nẵng tử vong, cách ly 70 người liên quan đến đám tang

Bệnh nhân 1040 ở Đà Nẵng tử vong, cách ly 70 người liên quan đến đám tang

Tối 29/8, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng đã thông tin về trường hợp bệnh nhân 1040 tử vong.

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.