Ngày 19/10, Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiếp nhận máy giải trình tự gen do Mỹ trao tặng. Theo TS.BS Trương Thiên Phú, Trưởng khoa Vi sinh Bệnh viện Chợ Rẫy, máy giải trình tự gen có tác dụng phân tích, giải trình tự gen của các loại virus, giúp xác định kịp thời những biến chủng của virus nCoV.

Bên cạnh đó, giải trình tự gen giúp phát hiện các đột biến gen và các gen lạ có thể là nguy cơ gây bệnh trên cơ thể con người (như ung thư), hoặc chẩn đoán các bệnh về não bộ và thần kinh, các bệnh di truyền hay xác định các trường hợp nhiễm nấm, vi khuẩn,...

Ông Robert Greenan, quyền Tổng Lãnh sự Mỹ tại TP.HCM cho biết, trong cuộc khủng hoảng Covid-19, 2 nước đã có nhiều hoạt động hỗ trợ lẫn nhau.

{keywords}
 
 
Buổi trao tặng máy giải trình tự gen ngày 19/10 tại Bệnh viện Chợ Rẫy

Cụ thể, Việt Nam đã trao tặng hàng triệu phương tiện phòng hộ cá nhân cho người dân Mỹ. Mỹ đã viện trợ cho Việt Nam 9,5 triệu liều vắc xin Covid-19, hơn 100 máy thở, các thiết bị và vật tư phòng thí nghiệm...

Ông Robert Greenan khẳng định, phái bộ ngoại giao Mỹ tại Việt Nam sẽ tiếp tục vận động để phân bổ thêm vắc xin cho Việt Nam.  

TS. BS Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy gửi lời cảm ơn đến Chính phủ và nhân dân Mỹ về những hỗ trợ trong công tác phòng chống dịch với Việt Nam và bệnh viện. TS Thức cũng khẳng định, sự kiện này không chỉ hỗ trợ cho công tác khám chữa bệnh mà còn góp phần vào công tác đào tạo, tiếp cận các kỹ thuật mới về giải trình tự gen của Bệnh viện Chợ Rẫy cũng như các tuyến cơ sở.

Linh Giao

Hơn 600.000 liều vắc xin Pfizer do Mỹ tặng về đến TP.HCM

Hơn 600.000 liều vắc xin Pfizer do Mỹ tặng về đến TP.HCM

Tối 8/10, 603.380 liều vắc xin Covid-19 của Pfizer - BioNTech đã về đến TP.HCM. Như vậy, hơn 9,1 triệu liều vắc xin Mỹ viện trợ đã chuyển giao cho Việt Nam.