Bệnh viện dã chiến ở Hà Nam được đặt tại Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 (TP. Phủ Lý, Hà Nam). Theo GS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, thừa lệnh của Bộ trưởng Bộ Y tế, ngay trong đêm 29/4, đơn vị đã tiến hành họp bàn kế hoạch hỗ trợ Hà Nam.

Sáng 30/4, hàng trăm cán bộ các chuyên ngành truyền nhiễm, xét nghiệm, hồi sức, cấp cứu, kiểm soát nhiễm khuẩn… của Bệnh viện Bạch Mai được cử xuống giám sát và triển khai bước đầu tiên: phòng xét nghiệm xác định Covid-19.

Đến chiều cùng ngày, bệnh viện sẵn sàng nhận các test, có thể triển khai 10.000 mẫu/ngày. Đêm 30/4, y bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai đã hoàn thành cơ bản khu vực điều trị cấp cứu để ngày 1/5 sẵn sàng nhận các bệnh nhân đầu tiên.

GS Tuấn thông tin, theo kế hoạch, chiều 1/5, tỉnh Hà Nam sẽ chuyển các bệnh nhân F1 nguy cơ cao (người lớn tuổi, có bệnh lý nền, trẻ em…) về điều trị và theo dõi tại Bệnh viện dã chiến.

Chiều tối cùng ngày, các giường điều trị ca nhiễm Covid-19 sẽ nhận bệnh nhân. Tất cả vật tư, trang thiết bị y tế, thuốc men đều được hỗ trợ tối đa từ Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 1 và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam.

“Hiện chúng tôi có 5 kíp bác sĩ theo các chuyên khoa: cấp cứu, điều trị tích cực, truyền nhiễm, tim mạch và nhi. Như vậy, tất cả bệnh nhân Covid-19 mọi lứa tuổi vào Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 đều được điều trị và theo dõi cẩn thận”, GS. Tuấn chia sẻ.

Khoảng 300 đến 500 giường bệnh được lắp đặt trong Bệnh viện dã chiến, trong đó có 30 giường cấp cứu hồi sức, áp dụng đầy đủ kỹ thuật cao như ECMO, máy thở để phục vụ người bệnh.

{keywords}
Bệnh viện dã chiến được đặt tại Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 (TP. Phủ Lý, Hà Nam) - Ảnh: Thế Anh

Tới nay, Bộ Y tế đã công bố 13 ca bệnh thuộc chuỗi lây nhiễm Covid-19 liên quan bệnh nhân 2899 ở Hà Nam (trường hợp phát hiện dương tính sau khi kết thúc cách ly tập trung). Trong số này, có 7 ca ở Hà Nam, 1 ca ở TP.HCM, 2 ca ở Hưng Yên và 3 ca ở Hà Nội.

Sáng nay, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Nam thông tin về 3 ca dương tính SARS-CoV-2 mới. Những người này đều trú tại xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân.

Trong đó, 1 nam giới là F1, tiếp xúc gần với bệnh nhân 2899, đã được đưa đi cách ly tập trung từ ngày 29/4. Hai trường hợp còn lại là ông nội và vợ của ca F1 này, đã cách ly tập trung từ hôm 30/4.

Do mới có kết quả dương tính SARS-CoV-2 lần 1, chưa được Bộ Y tế công bố ca bệnh, những trường hợp này hiện vẫn được tính là ca nghi nhiễm.

Thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Hà Nam, cơ sở cách ly y tế tập trung trường Cao đẳng y tế Hà Nam đã tiếp nhận 333 người thuộc diện F1 liên quan đến các ca bệnh tại địa phương. 

Những trường hợp này bao gồm cả người già, trẻ em, thậm chí có người liệt toàn thân, không thể tự sinh hoạt. Hiện nay, các lực lượng đang tiếp tục điều tra truy vết. Dự kiến, còn hàng trăm trường hợp thuộc diện F1 cần đưa đi cách ly tập trung.

Nguyễn Liên

Thái Bình tìm người tới ngôi đền bệnh nhân Covid-19 từng có mặt

Thái Bình tìm người tới ngôi đền bệnh nhân Covid-19 từng có mặt

Sáng 1/5, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Thái Bình phát đi thông báo khẩn, tìm người đến cụm Đền Tiên La (xã Đoan Hùng, huyện Hưng Hà).