Thủ đô của Vương quốc Campuchia đang trong những ngày phong tỏa vì dịch bệnh Covid-19. Từ điểm nóng Phnom Penh, TS BS Tôn Thanh Trà, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy - Phnompenh cho biết, hiện có 15 nhân viên của bệnh viện đang bị cách ly, 30 phòng bệnh được trưng dụng sẵn sàng tiếp nhận và điều trị bệnh nhân Covid-19 tại địa phương.

Theo TS-BS Tôn Thanh Trà, trong số các nhân viên y tế phải cách ly có 3 bác sĩ trưởng khoa. Kết quả xét nghiệm lần 1 của các bác sĩ và điều dưỡng này đều đã cho âm tính. Trước đó, bệnh viện tiếp nhận 1 số bệnh nhân cấp cứu ngoại viện, kết quả xét nghiệm cho thấy có một bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Những người tiếp nhận trở thành F1 và phải cách ly 14 ngày.   

Ban đầu, Chính phủ Campuchia dự định sử dụng Bệnh viện Chợ Rẫy - Phnom Penh để tiếp nhận bệnh nhân Covid-19. Tuy nhiên, sau sự cố cộng đồng ngày 20/2, số người dương tính với SARS-CoV-2 ngày càng cao, công suất bệnh viện khó đáp ứng đủ. Do đó, địa phương đã xây dựng bệnh viện dã chiến với quy mô lớn hơn để tiếp nhận bệnh nhân Covid-19.

Bệnh viện Chợ Rẫy - Phnompenh đã dành riêng 1 khu vực với 30 phòng bệnh, làm khu điều trị cho bệnh nhân Covid-19 khi có yêu cầu. Tạm thời, khu điều trị này được trưng dụng để cách ly 15 y bác sĩ của bệnh viện.

Theo bác sĩ Tôn Thanh Trà, tình hình dịch bệnh khiến người dân hạn chế đến bệnh viện. Các trường hợp nội trú đều rất nặng với trên 100 ca. Hiện chỉ có 2 bác sĩ Việt Nam của Bệnh viện Chợ Rẫy (Việt Nam) ở lại Phnom Penh. Các chuyên gia còn lại đã rút về nước. Giám đốc bệnh viện cũng tham gia điều trị, san sẻ cùng các nhân viên y tế do khối lượng công việc và áp lực đang rất lớn.

Hơn 300 nhân sự của bệnh viện đã được tiêm vắc xin Covid-19 lần 1 để an tâm công tác. Vắc xin do Chính phủ Campuchia phân bổ cho lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Thủ đô Phnom Penh đã phong tỏa 2 ngày. Thời gian giới nghiêm bắt đầu từ 20h đến 5h sáng theo giờ địa phương. Nhiều bác sĩ không được về nhà. Những ai muốn đi lại, mua sắm nhu yếu phẩm đều phải xuất trình giấy xác nhận công tác tại bệnh viện. “Trong bối cảnh này, tất cả đều rất khó khăn”, bác sĩ Trà cho biết.

Giao Linh

Bộ Y tế cảnh báo nguy cơ dịch Covid-19 quay trở lại

Bộ Y tế cảnh báo nguy cơ dịch Covid-19 quay trở lại

Trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát mạnh tại các nước láng giềng, Bộ trưởng Y tế cảnh báo nguy cơ xuất hiện dịch tại Việt Nam rất lớn.