Ngày 14/8, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý, khám chữa bệnh, Bộ Y tế yêu cầu tất cả các cơ sở y tế trên cả nước cần rút kinh nghiệm, chấn chỉnh lại toàn bộ việc sàng lọc, phân luồng, cách ly, lấy mẫu bệnh phảm xét nghiệm và quản lý các ca nghi nhiễm Covid-19.

PGS Khuê dẫn chứng, vừa qua, ca bệnh 867 ở Hải Dương đã đến Bệnh viện Trun gương Quân đội 108 (Bệnh viện 108) và Bệnh viện Thanh Nhàn khám.

Sau 2 lần được CDC Hà Nội và BV Thanh Nhàn lấy mẫu, đến ngày 11/8, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2.

{keywords}

Khu sàng lọc, phân loại người ra vào tại Bệnh viện Thanh Nhàn. Ảnh: Lê Hảo

 

Theo điều tra dịch tễ, ngày 8/8, bệnh nhân 867 đi taxi (cùng vợ và vợ chồng con gái) đến khám tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 từ 7h30-11h.

Phía bệnh viện cho biết, khi đến khám, bệnh nhân được phân luồng ngay từ cổng và đưa thẳng vào Phòng khám Covid-19 sàng lọc riêng biệt. Tại đây, bác sĩ đã khám và cho xét nghiệm máu, chụp X-quang tim phổi, tất cả đều thực hiện tại chỗ.

Kết quả cho thấy bạch cầu tăng cao (21,58 G/l), X-quang có tổn thương phổi, theo dõi giãn phế quản, phế nang 2 bên phổi.

Bác sĩ đã giải thích cho bệnh nhân về việc chuyển tuyến điều trị và sau đó, bệnh nhân... về thẳng nhà con gái là chủ quán bia hơi Lộc Vừng, địa chỉ TT3.13, xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội và nghỉ qua đêm ở đó.

Đến ngày 9/8, bệnh nhân đến Bệnh viện Thanh Nhàn để khám với biểu hiện sốt, ho, ngay lập tức được phân luồng, cấp cứu và điều trị tại phòng cách ly riêng. Kết quả lấy mẫu lần 1 ngày 10/8 cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2, nhưng 1 ngày sau đó bệnh viện tiếp tục lấy mẫu lần 2 để xét nghiệm lại.

Bộ Y tế hoan nghênh và biểu dương Bệnh viện Thanh Nhàn đã đề cao tinh thần cảnh giác, thực hiện nghiêm các hướng dẫn sàng lọc, phân luồng, cách ly phòng chống dịch Covid-19.

“Việc sàng lọc đúng, chỉ định xét nghiệm sớm và kỹ lưỡng 2 lần đã giúp bệnh viện lớn của Hà Nội tránh nguy cơ bị phong toả cũng như tránh nguy cơ dịch lây lan”, PGS Khuê nhấn mạnh.

Liên quan đến ca bệnh nói trên, Cục Quản lý khám, chữa bệnh cũng đề nghị Cục Quân y - bộ Quốc phòng, Bệnh viện 108 và các bệnh viện thuộc bộ, ngành có người bệnh đến khám cần khẩn trương rút kinh nghiệm việc sàng lọc, phân luồng, cách ly, lấy bệnh phẩm xét nghiệm và quản lý các ca nghi nhiễm Covid-19, tuyệt đối không để người nghi nhiễm Covid-19 tự ý di chuyển.

Bộ Y tế cũng yêu cầu toàn bộ bệnh viện trên toàn quốc rút kinh nghiệm sâu sắc từ bài học của Bệnh viện 108.

Thúy Hạnh

Việt Nam chưa chốt mua vắc xin của Nga

Việt Nam chưa chốt mua vắc xin của Nga

Việt Nam mới chỉ đăng ký, chưa chốt mua vắc xin của Nga vì hiện vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau.  

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bộ TT&TT và Bộ Y tế vừa thống nhất triển khai trên phạm vi toàn quốc ứng dụng Bluezone để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ứng dụng này giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.

Link tải Bluezone trên Android Link tải Bluezone trên iOS

Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.