Một vài giờ trước thời điểm chuyến bay hạ cánh sân bay Nội Bài (29/7), các nhân viên y tế Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đang chuẩn bị những công tác cuối cùng cho việc tiếp nhận điều trị. Chuyến bay có 219 hành khách, trong đó 120 ca đã được xác nhận dương tính SARS-CoV-2. 

Tiến sĩ, bác sĩ Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc bệnh viện, cho biết, đơn vị dành toàn bộ các khoa phòng tại cơ sở Kim Chung (Đông Anh, Hà Nội) với 400 - 500 phòng bệnh để phục vụ điều trị, chăm sóc các trường hợp này.

{keywords}
Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung (Đông Anh, Hà Nội)

Bệnh nhân dương tính SARS-CoV-2 được tiếp nhận tại ba khoa là Nhiễm khuẩn tổng hợp, Nội tổng hợp và Virus ký sinh trùng. Những trường hợp âm tính hoặc chưa có kết quả xét nghiệm sẽ rải rác phân về các khoa phòng khác. Riêng Khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực dành để điều trị cho các trường hợp có diễn tiến nặng.

Tại Khoa Cấp cứu, bác sĩ Trần Văn Bắc, Phó trưởng khoa, đã cùng đồng nghiệp trao đổi, phân công nhiệm vụ lần cuối trước khi tiếp đón bệnh nhân. Theo kế hoạch, tất cả các hành khách trên chuyến bay sẽ được tiếp nhận tại Khoa Cấp cứu, sau đó phân luồng di chuyển tới các khoa phòng khác.

{keywords}
 
{keywords}
Bác sĩ Trần Văn Bắc trong cuộc họp tại Khoa Cấp cứu trước giờ tiếp nhận bệnh nhân

Bác sĩ Bắc thông tin, khoa hiện đã chuẩn bị đầy đủ thuốc, trang thiết bị bao gồm máy thở, máy hút đờm, bình oxy, bộ đặt ống nội khí quản... để sẵn sàng cấp cứu cho các trường hợp nặng. 

Các khu vực điều trị đều có hệ thống monitor theo dõi bệnh nhân kết nối với chuông cảnh báo bên ngoài. Khi người bệnh rơi vào tình huống xấu, bác sĩ sẽ được báo động để ứng cứu kịp thời.

Toàn khoa có khoảng 32 giường, tuy nhiên để đảm bảo hiệu quả điều trị và vấn đề giãn cách tránh lây nhiễm, khoa dự kiến tiếp nhận tối đa 15 bệnh nhân nặng.

{keywords}
Các giường bệnh đã được chuẩn bị sẵn sàng. Mỗi giường đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2 mét để hạn chế khả năng lây nhiễm
{keywords}
Hệ thống máy thở, bình oxy cho các trường hợp nặng
{keywords}
Dụng cụ đặt ống nội khí quản cấu tạo dạng hộp trong suốt, có vị trí để bác sĩ cho tay vào thao tác, giúp giảm thiểu sự phơi nhiễm cho nhân viên y tế
{keywords}
Hệ thống monitor theo dõi bệnh nhân kết nối với chuông cảnh báo bên ngoài hỗ trợ bác sĩ ứng cứu kịp thời khi người bệnh rơi vào tình huống xấu

Bên cạnh các phòng bệnh phía ngoài, hai phòng áp lực âm với hệ thống thông khí riêng được dành để điều trị cho những trường hợp có nồng độ virus cao, khả năng lây nhiễm lớn.

Bác sĩ Bắc chia sẻ, do tạm thời chưa có bệnh nhân nặng, Khoa Cấp cứu hiện chỉ phân công bốn y bác sĩ trực tại khoa để phối kết hợp cùng các khoa phòng khác. Hơn 20 nhân sự khác còn lại ở vòng ngoài, sẵn sàng cho việc huy động khi cần thiết.

{keywords}
 
{keywords}
Hai phòng áp lực âm với hệ thống thông khí riêng được dành để điều trị cho những trường hợp có nồng độ virus cao

Tại Khoa Nhiễm khuẩn tổng hợp, điều dưỡng Phạm Thị Kim Phương cùng đồng nghiệp cũng khẩn trương chuẩn bị, sắp xếp các đồ dùng tiêu chuẩn đặt tại phòng cách ly cho bệnh nhân. Mỗi gói đồ gồm kem đánh răng, bàn chải, dầu gội, sữa tắm, cốc uống nước.

Chị Phương tâm sự, đây là lần thứ hai chị cách ly tại bệnh viện để tham gia chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân Covid-19. “Tôi đã có 15 năm trong nghề, những lần cách ly thế này rất nhớ hai con ở nhà, nhưng đây là nhiệm vụ chung nên tôi sẽ cố gắng hết sức”, điều dưỡng Phương tâm sự.

{keywords}
 
{keywords}
Các nữ điều dưỡng chuẩn bị đồ dùng cá nhân cho người bệnh
{keywords}
 
{keywords}
Các phòng bệnh tại Khoa Nhiễm khuẩn tổng hợp sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân

Dự kiến, Khoa Nhiễm khuẩn tổng hợp sẽ tiếp nhận điều trị cho khoảng 40 bệnh nhân dương tính SARS-CoV-2.

Tiến sĩ, bác sĩ Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, cho biết thêm, bệnh viện bố trí khoảng 250 nhân viên, bao gồm cả y bác sĩ, bảo vệ, nhân viên vệ sinh, hậu cần để phục vụ cho viêc chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19 lần này. Tất cả sẽ cách ly tại viện để tránh nguy cơ lây bệnh ra cộng đồng. 

Nguyễn Liên - Lê Anh Dũng 

Thêm 8 ca Covid-19 liên quan tới các bệnh viện tại Đà Nẵng

Thêm 8 ca Covid-19 liên quan tới các bệnh viện tại Đà Nẵng

Sáng 29/7, Bộ Y tế công bố thêm 8 ca mắc Covid-19, nâng tổng số người mắc bệnh này trong cả nước lên 446 trường hợp.