Các bệnh gan thường diễn biến âm thầm, ít biểu hiện thành triệu chứng rõ rệt. Khi phát hiện thì tổn thương đã nhiều, dẫn đến tình trạng bệnh nguy hiểm. Vì vậy, việc mỗi người tự nhận diện “kẻ thù của lá gan mình” là hết sức cần thiết.

Thực trạng đáng báo động của bệnh gan tại Việt Nam

Việt Nam đang là một trong những nước có tỷ lệ mắc bệnh gan cao trên thế giới. Thống kê có đến 1.4 triệu ca tử vong do virus viêm gan. Theo Bộ Y tế, tỷ lệ nhiễm virus viêm gan của một số nhóm dân cư là từ 6 - 20% đối với virus viêm gan B và khoảng 0,2 - 4% với virus viêm gan C.

Đáng chú ý, Việt Nam cũng đã ghi nhận các trường hợp nhiễm virus viêm gan A, D, E trong số các bệnh nhân viêm gan nhập viện. Theo thống kê từ Bộ Y tế, trong 2 năm trở lại đây, số lượng người nhiễm virus viêm gan siêu vi C tại Việt Nam lên đến hơn 3 triệu người, trong đó số ca dẫn đến ung thư gan và gây tử vong lên đến 40%.

Trong số những người trưởng thành ở Việt Nam, cứ 10 người thì có 1 người bị viêm gan B. Điều này chứng tỏ tình trạng viêm gan ở Việt Nam đang ở mức đáng báo động.

{keywords}

4 thủ phạm gây bệnh cho gan

Có rất nhiều tác nhân chính ảnh hưởng đến sức khỏe của lá gan, trong đó nổi cộm nhất là việc lạm dụng rượu bia. Khi uống rượu bia, quá trình xử lý và trao đổi chất được thực hiện chủ yếu ở gan. Sau đó, chỉ một lượng nhỏ bài tiết ra ngoài qua đường thở và tuyến mồ hôi, còn lại sẽ cùng với ethanol trong gan hình thành dehydrogenase. Đây là chất vô cùng nguy hại cho tế bào gan.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới WHO, Việt Nam là nước có tỷ lệ người dân mắc bệnh xơ gan khá cao, chiếm 5% dân số. Trong đó, xơ gan do rượu bia khoảng 18%. Cũng theo tổ chức này, Việt Nam được xem là quốc gia Đông Nam Á tiêu thụ lượng bia lớn nhất. Ước tính có đến gần 3/4 đàn ông Việt uống rượu bia và cứ 4 người thì có 1 người sử dụng rượu bia ở mức độ có hại, tương đương với 6 cốc bia hơi mỗi ngày.

Sử dụng thực phẩm không an toàn, thực phẩm bị ô nhiễm, nguồn gốc không rõ ràng, chứa nhiều hóa chất độc hại, thức ăn đường phố không đảm bảo vệ sinh... là nguyên nhân “thầm lặng” làm chức năng gan bị suy giảm. Một khi gan bị tổn thương thì dễ dẫn đến men gan cao, viêm gan, xơ gan là những bệnh khó tránh khỏi. Ngoài ra, môi trường bị ô nhiễm bởi khí thải, chất thải độc hại; làm việc thường phải tiếp xúc với hóa chất, khói thuốc lá…, gan của bạn phải “gồng mình” phân giải các chất này.

Dưới tác động lâu dài của các yếu tố ô nhiễm, gan phải hoạt động liên tục dẫn đến quá tải, tế bào gan bị tổn thương, chức năng giải độc bị suy giảm. Đây chính là cơ hội để các bệnh về gan như viêm gan, xơ gan...phát triển.

Khi cơ thể có bệnh, bạn sử dụng nhiều hay ít thuốc điều trị đều có tác động tới gan, khiến gan làm việc cực nhọc hơn. Thậm chí việc sử dụng nhiều loại thuốc cùng lúc sẽ khiến viêm gan trở nên trầm trọng hơn. Vì vậy, một số bệnh nhẹ như cảm lạnh không nên lạm dụng thuốc, hãy nghỉ ngơi và uống nhiều nước để phục hồi sức khỏe cơ thể. Điều nên nhớ là không nên lạm dụng thuốc.

Virus gây viêm gan cũng phá hủy lá gan và nguy hiểm nhất là viêm gan do virus B, đây là một "căn bệnh thầm lặng" vì đa số những người bị nhiễm viêm gan B không biết là mình bị nhiễm và có thể vô tình lây lan qua nhiều đường khác nhau. Khi nhiễm viêm gan B mạn tính (virus viêm gan B tồn tại trong gan trên 6 tháng) thì có nguy cơ tiến triển thành các loại bệnh gan nặng hơn như xơ gan hay ung thư gan.

{keywords}

Nuôi dưỡng lá gan khỏe mạnh

Có nhiều cách để mang lại sự khỏe mạnh cho lá gan của mình, có thể là quá trình tập luyện, lối sống hay là một chế độ ăn uống cân đối, hợp lí bằng cách chọn thực phẩm đảm bảo vệ sinh và ăn uống đầy đủ, cân bằng các loại chất đạm, chất béo, vitamin, khoáng chất, ăn nhiều thực phẩm tươi, giàu chất xơ - rau xanh, trái cây..., tránh ăn nhiều đồ chiên, nướng và uống đủ nước (khoảng 2,5 lít mỗi ngày).

Cần hạn chế rượu bia, thuốc lá để bảo vệ gan khỏe mạnh, nhất là không nên uống rượu khi mắc các bệnh về gan và hạn chế, hoặc tốt nhất là không hút thuốc lá. Việc đi khám sức khỏe định kỳ (6 tháng một lần) là cần thiết để biết tình trạng của gan đồng thời được bác sĩ tư vấn tiêm phòng vacxin khi chưa bị viêm gan do virus hay điều trị kịp thời nếu mắc các bệnh về gan.

Sử dụng các loại thảo dược hoặc sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên để bảo vệ và giúp phục hồi tế bào gan bị tổn thương, hỗ trợ điều trị viêm gan và gan nhiễm mỡ, và giúp hạ men gan, …

BS Nguyễn Ngọc Phúc - Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới Trung Ương khuyến cáo: “Trong khi các vấn nạn như bia rượu, thực phẩm bẩn, thuốc chữa bệnh… rất khó kiểm soát, thì việc tăng cường khả năng giải độc, chống độc, tăng sức đề kháng cho gan để bảo vệ gan một cách hiệu quả là việc hết sức cần thiết của mỗi người”.

BS. Phúc cũng nhấn mạnh, việc lựa chọn giải pháp chăm sóc, bảo vệ gan, giúp giải độc gan hiệu quả và an toàn, được nghiên cứu khoa học đầy đủ cũng quan trọng không kém. Vì nếu không lựa chọn đúng phương pháp sẽ gây tác dụng ngược, ảnh hưởng nghiêm trọng đến gan.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Naturenz được sản xuất bởi DHG Pharma, giúp hạ men gan, bổ gan, mát gan, hỗ trợ điều trị viêm gan và gan nhiễm mỡ, giúp giảm dấu hiệu đau tức hạ sườn phải, mệt mỏi, khó tiêu, trướng bụng, ăn ngủ kém,... 

Naturenz là công trình nghiên cứu trên 20 năm của Viện công nghệ sinh học, ứng dụng công nghệ sinh học, chiết xuất enzym từ củ quả tự nhiên. Hiệu quả Naturenz đã được chứng minh bằng thử nghiệm lâm sàng giúp hạ men gan trong 6 tuần đối với các nhóm bệnh gan.

Hotline: 02923.899.000 – Facebook: https://www.facebook.com/ChuyengiaNaturenz/

Website: http://benhviengan.vn

{keywords}

Doãn Phong