Một nghiên cứu mới của Đại học Harvard (Mỹ) phát hiện ra rằng ăn đậu phụ và các thực phẩm từ đậu nành có hàm lượng isoflavone (nhóm chất phytoestrogen) cao làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim suốt đời. Lợi ích rõ rệt nhất được thấy ở phụ nữ.

{keywords}

Ngoài ra, một lượng đậu nành nhỏ mỗi ngày có thể bảo vệ chị em chống lại bệnh ung thư vú. Các phytoestrogen có thể kiểm soát việc sản xuất estrogen (hormone sinh dục nữ) của cơ thể.

Tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Qi Sun, cho biết: “Các thử nghiệm khác trên người và động vật cho thấy những tác dụng tích cực của đậu phụ”. 

Nhóm nghiên cứu của Tiến sĩ Sun đã theo dõi hơn 200.000 người Mỹ tham gia vào các nghiên cứu sức khỏe và dinh dưỡng. Họ ghi nhận ăn đậu phụ nhiều hơn một lần một tuần giúp giảm 18% nguy cơ mắc bệnh tim.

Trong số các đối tượng nghiên cứu, ăn đậu phụ một lần một tháng vẫn giảm nguy cơ mắc bệnh tim trung bình 12%. Vì vậy, ngay cả một lượng nhỏ đậu phụ cũng có tác dụng.

Lợi ích của việc ăn đậu phụ thường xuyên (hơn một lần một tuần) được thấy rõ rệt ở phụ nữ tiền mãn kinh hoặc những người sau mãn kinh nhưng không dùng hormone, theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa Circulation.

{keywords}

"Bất chấp những phát hiện này, tôi không nghĩ rằng đậu phụ là một liều thuốc diệu kỳ. Chế độ ăn uống tổng thể vẫn là yếu tố quan trọng cần xem xét và đậu phụ là một thành phần rất tốt cho sức khỏe", Tiến sĩ Sun nói.

Nếu chế độ ăn uống chứa nhiều thực phẩm không lành mạnh, chẳng hạn như thịt đỏ, đồ uống có đường và carbohydrate tinh chế, mọi người nên chuyển sang các loại thực phẩm thay thế tốt cho sức khỏe hơn. 

"Đậu phụ và các thực phẩm có nguồn gốc thực vật, giàu isoflavone khác là nguồn protein tuyệt vời, là lựa chọn thay thế cho protein động vật”, Tiến sĩ Sun nói.

Các loại thực phẩm khác là nguồn cung cấp isoflavone bao gồm đậu gà, lạc, trái cây và các loại hạt.

Ngoài ra, nhiều yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh tim, bao gồm tập thể dục, tiền sử gia đình và thói quen sinh hoạt.

Ông Sun nói thêm: “Những phụ nữ trẻ hoạt động thể chất nhiều có xu hướng tuân theo chế độ ăn uống lành mạnh hơn, có nguồn gốc từ thực vật, bao gồm nhiều thực phẩm giàu isoflavone như đậu phụ”.

An Yên (Theo The Beet)

6 lý do đặc biệt uống vitamine E chị em phải biết

6 lý do đặc biệt uống vitamine E chị em phải biết

Vitamin e đặc biệt có lợi với phụ nữ bởi công dụng trẻ hóa làn da, ngăn ngừa lão hóa và oxi hóa. Ngoài ra vitamin E còn giúp tăng cường khả năng của quý ông

Chế độ ăn kiêng đơn giản với bắp cải: Một tuần giảm 4,5 kg

Chế độ ăn kiêng đơn giản với bắp cải: Một tuần giảm 4,5 kg

Nếu muốn giảm cân vào mùa đông, bạn có thể thử nghiệm chế độ ăn kiêng với bắp cải - loại rau quả phổ biến vào thời gian này.