Theo thống kê của Globocan năm 2020, nước ta có gần 183.000 số ca mắc mới ung thư, trong đó ung thư vú là 21.555 người mắc, chiếm tỷ lệ 11,8%. Ngoài ra, cũng trong năm 2020, Việt Nam ghi nhận hơn 9.000 trường hợp tử vong vì căn bệnh này. Ung thư vú nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm, hiệu quả điều trị càng cao. Nhiều chị em phụ nữ đã điều trị khỏi căn bệnh này và có cuộc sống hạnh phúc bên gia đình 10, 15 năm thậm chí hơn 20 năm.

Tuy nhiên, một khó khăn hiện nay với bệnh nhân ung thư vú là đứng trước "biển" thông tin về ung thư vú từ nhiều kênh, khiến người bệnh không thể sàng lọc thông tin đúng, thông tin sai.

Bấm nút tìm kiếm với từ khóa ‘ung thư vú’ dễ dàng được trả về hơn 6,540,000 kết quả. Để có thông tin chính xác, phản xạ của người đọc là cần phải kiểm chứng nhiều nguồn để lấy thông tin chung nhất. Tuy nhiên, với tình trạng và triệu chứng sức khỏe, việc tìm kiếm sai thông tin dễ gây ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định kịp thời cho người bệnh.

Chị Hoàng Thu Hà, Chủ nhiệm Mạng lưới Câu lạc bộ phụ nữ kiên cường, câu lạc bộ dành cho những người ung thư vú tại Việt Nam, cho biết: “Khi bị mắc bệnh ung thư vú, tâm lý của người bệnh là 'vái tứ phương". Họ tìm hiểu các nguồn thông tin trên mạng rồi truyền miệng, rất dễ rơi vào hoang mang và không biết điều trị như thế nào".

Nhằm cung cấp những thông tin tham khảo chính thống về ung thư vú, Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng phối hợp cùng Viện Ung thư Quốc Gia đã xây dựng chuyên mục “Góc ung thư vú”. Đây cũng là một trong những chương trình hành động “Chung tay vì người phụ nữ tôi yêu” do Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng đang triển khai. 

Chuyên mục tập hợp các bài viết do các chuyên gia, bác sĩ đầu ngành trong lĩnh vực này biên soạn. Tham khảo chuyên mục, người đọc sẽ có được những thông tin chính thống, những lời giải cho những băn khoăn về căn bệnh này.

Mảng nội dung “Hiểu về ung thư vú” chia sẻ thông tin cách nhận biết ung thư vú, dễ dàng tầm soát sớm, nâng cao khả năng điều trị khỏi bệnh. Với chủ đề "Điều trị ung thư vú", các bác sĩ sẽ chia sẻ các bài viết về các phương pháp điều trị mới, phương pháp phục hồi sau phẫu thuật và dinh dưỡng cho bệnh nhân.

Về phần điều trị, các bác sĩ cũng đưa ra nhiều tư vấn hữu ích cho bệnh nhân như: Khi nào nên đi tầm soát ung thư vú? Ung thư vú có tính di truyền không? Ung thư vú có chữa khỏi không?. Các phương pháp điều trị mới: Điều trị đích, điều trị miễn dịch? Người bị ung thư vú có nên tiêm vắc xin phòng Covid-19 hay không...

Phương Lê

Hình ảnh cánh tay kỳ lạ của người phụ nữ mắc ung thưMột trong những tác dụng phụ thường gặp trong điều trị ung thư, đặc biệt là ung thư vú là phù tay. Nguyên nhân là do việc phẫu thuật hay xạ trị tại vú, nách làm ứ trệ dịch bạch huyết.