Theo kế hoạch, Việt Nam phấn đấu có đủ 150 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19 trong năm 2021 để tiêm rộng rãi cho người dân với 8 nhóm đối tượng ưu tiên.

Trước mắt, Việt Nam đã có chắc chắn 60 triệu liều vắc xin AstraZeneca trong năm nay, chủng ngừa cho người từ 18 tuổi trở lên. Vắc xin này có hiệu lực bảo vệ từ 62-90% dựa trên kết quả nghiên cứu lâm sàng và an toàn trên dân số chung.

Tuy nhiên bệnh nhân ung thư đang điều trị, đã lui bệnh có nên tiêm? TS Nguyễn Tiến Quang, Chủ tịch Hội đồng quản lý Bệnh viện K cho biết, đến nay chưa có dữ liệu nào cho thấy vắc xin Covid-19 không hiệu quả và thiếu an toàn trên bệnh nhân ung thư.

Theo TS Quang, bệnh nhân ung thư có hệ thống miễn dịch suy giảm, tình trạng dinh dưỡng và sức khoẻ kém hơn do ảnh hưởng của bệnh ung thư và các phương pháp điều trị tích cực như hoá, xạ trị, nhắm trúng đích…

{keywords}

Bệnh nhân ung thư đang điều trị tại Bệnh viện K

Vì vậy, bệnh nhân ung thư cũng như nhiều bệnh nhân mắc các bệnh mạn tính khác nằm trong nhóm khuyến cáo nên tiêm phòng vắc xin Covid-19.

“Bệnh nhân ung thư đang điều trị, kết thúc điều trị có thể tiêm vắc xin Covid-19 miễn người bệnh không có chống chỉ định hay dị ứng với bất cứ thành phần nào của thuốc. Tiêm phòng không làm ảnh hưởng đến liệu trình điều trị ung thư”, TS Quang nhấn mạnh.

Các bệnh nhân đang sử dụng các thuốc nội tiết như tamoxifen, anastrozol, letrozol, exemestane, thuốc đồng vận, các thuốc kháng androgen … trong ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt có thể tiêm phòng vắc xin Covid-19 mà không ảnh hưởng đến hiệu lực của vắc xin.

Đối với bệnh nhân ung thư đang xạ trị, có thể tiêm phòng vắc xin sớm mà không cần tạm ngừng quá trình xạ trị.

Bệnh nhân ung thư có chỉ định phẫu thuật, nên tiêm vắc xin trước vài ngày trước ca mổ vì sau tiêm vắc xin có thể sốt trong 24-48 giờ đầu.

Bệnh nhân có chỉ định cắt lách nên có kế hoạch tiêm vắc xin mũi đầu tiên ít nhất 2 tuần trước khi phẫu thuật.

Bệnh nhân ung thư vú đang có kế hoạch phẫu thuật tuyến vú và vét hạch nách, nên tiêm vắc xin ở tay đối diện vì sau khi tiêm vắc xin có thể xuất hiện phản ứng tại hạch.

{keywords}

TS Nguyễn Tiến Quang

Riêng bệnh nhân ung thư đang điều trị phác đồ hoá trị đa thuốc, liều cao hoặc bệnh nhân ung thư ghép tế bào gốc tạo máu nên trì hoãn tiêm chủng vắc xin Covid-19.

Theo TS Quang, khuyến cáo này được đưa ra dựa trên dữ liệu cho thấy, hầu hết các loại vắc xin chủng ngừa có hiệu quả hạn chế trong thời gian bệnh nhân bị ức chế miễn dịch nhiều nhất.

Bệnh nhân đang điều trị corticorsteroid cũng là một liệu pháp ức chế miễn dịch, có thể làm giảm hiệu quả của vắc xin Covid-19, do vậy cần thảo luận với bác sĩ điều trị về thời gian phù hợp có thể tiêm vắc xin.

“Bác sĩ sẽ cân nhắc tình hình dịch bệnh tại mỗi địa phương, tình trạng bệnh nhân, tính toán ảnh hưởng nếu ngừng điều trị ung thư để quyết định có tiêm vắc xin ngay hay trì hoãn”, TS Quang chia sẻ.

Hiện các chuyên gia đưa ra giả thuyết, hiệu quả của vắc xin Covid-19 có thể giảm trên bệnh nhân bị ức chế hoặc suy giảm miễn dịch song vẫn có tác dụng làm giảm nhẹ triệu chứng hoặc giảm mức độ nặng của bệnh nếu không may mắc Covid-19.

Lưu ý, các bệnh nhân ung thư có tiền sử dị ứng, sốc phản vệ với các thuốc điều trị ung thư, cần tham khảo chuyên gia dị ứng trước khi tiêm vắc xin.

Thúy Hạnh

Nhóm đối tượng được tiêm vắc xin Covid-19 miễn phí ở Việt Nam

Nhóm đối tượng được tiêm vắc xin Covid-19 miễn phí ở Việt Nam

Ngày 26/2, Chính Phủ ban hành Nghị quyết 21 về vấn đề mua và sử dụng vắc xin Covid-19, trong đó có quy định về các đối tượng, địa bàn được ưu tiên tiêm và miễn phí.