Josephine Mazzara dõi mắt theo bóng của chồng biến mất sau cánh cửa phòng cấp cứu ở Manhattan (New York, Mỹ), không biết chắc liệu cô còn có thể gặp lại anh.

Ngay sau đó, chồng cô, Salvatore Mazzara, nhanh chóng bị xác định nhiễm Covid-19. Phổi, thận và tim của người đàn ông 48 tuổi đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Các bác sĩ thử mọi loại thuốc và phương pháp khác nhau để duy trì sự sống cho bệnh nhân. Salvatore phải sử dụng cả máy thở.

Thật may mắn, cuối cùng, anh qua khỏi. Tuy nhiên, anh phải ở bệnh viện trong 6 tuần.

{keywords}

Bệnh nhân Covid-19 nằm trong khu cấp cứu phải sử dụng nhiều loại thuốc, phương pháp đặc biệt

Covid-19 đã được chứng minh là một loại bệnh khó hiểu. Một số người không có triệu chứng gì, những người khác trải qua các tổn thương nguy hiểm ở nhiều cơ quan, hệ tuần hoàn và miễn dịch.

Một số người như Salvatore phải nằm vài tuần trong phòng chăm sóc tích cực là những ca có vấn đề nghiêm trọng nhất.

Rất nhiều người nhiễm Covid-19 phải ở trong căn phòng trên suốt thời gian dài trong khi các bệnh nhân khác thường chỉ cần vài ngày. Điều đó đồng nghĩa khi có thêm người mắc Covid-19, bệnh viện sẽ thiếu giường ở khu hồi sức cấp cứu.

Anh Salvatore ở trong Bệnh viện Mount Sinai 44 ngày, trong đó có 23 ngày ở khu chăm sóc tích cực.

Bệnh viện trên đã phải mở rộng khu vực dành cho bệnh nhân Covid-19 nguy kịch, thêm bác sĩ, y tá. Ngoài ra, trung tâm này còn phải lắp đặt hệ thống thông khí để ngăn cản virus lây lan. 

Khoản chi lớn dành cho các bệnh nhân ốm nặng tạo thêm sức ép cho ngân quỹ của các hãng bảo hiểm và gia đình.

Hãng bảo hiểm nhận thông báo phải chi trả cho cho Salvatore khoản tiền 1,9 triệu USD. 

Đầu tháng 4, khi Salvatore ho ngày càng nặng, gia đình vẫn hy vọng anh không phải vào viện. Nhưng rồi anh bắt đầu bị sốt, nhức mỏi và nôn.

Ngày 4/4, chị Josephine buộc phải đưa chồng vào cấp cứu tại Bệnh viện Mount Sinai. Nhưng chị không thể ở bên cạnh chồng khi các trung tâm y tế trên toàn nước Mỹ không cho phép người nhà vào để tránh lây lan virus.

Các bác sĩ bơm không khí và oxy vào phổi của Salvatore nhưng anh vẫn khó thở. Anh được cho dùng các loại thuốc thử nghiệm chữa Covid-19.

Trong 3 ngày đầu ở viện, Salvatore không cần chăm sóc tích cực. Mặc dù phổi bị ảnh hưởng nhưng anh vẫn tỉnh táo, có thể nhắn tin cho vợ hỏi han con. Bởi vậy, anh tin rằng mình có thể bình phục nhanh chóng.

Tuy nhiên, tối 7/4, các bác sĩ phát hiện Salvatore bị tình trạng bệnh nguy hiểm: vẫn tỉnh táo dù oxy trong máu tụt giảm mạnh.

{keywords}

Josephine Mazzara không thể tiếp xúc chồng trong 6 tuần

Ngày đầu tiên trong khu chăm sóc tích cực, anh được kê đơn sử dụng một loại thuốc thử nghiệm khác. Sang ngày thứ 3, phổi của Salvatore bắt đầu bị suy giảm, biến chứng chưa được hiểu rõ của Covid-19 lúc đó.

Thận khiến loại thuốc mới không có tác dụng lên cơ thể những bệnh nhân ốm nặng như Salvatore.

Trong 10 ngày điều  trị, các bác sĩ cứu thận của Salvatore bằng thuốc và hỗ trợ phổi bằng phương pháp đặt anh nằm sấp.

Đối với bác sĩ Sanam Ahmed và các đồng nghiệp ở Bệnh viện Mount Sinai, mỗi ngày đều là sự cố gắng không ngừng để cân nhắc loại thuốc và sử dụng máy thở giúp cho bệnh nhân có thể phục hồi tốt nhất.

Vào 18/5, Salvatore xuất viện sau 6 tuần chữa trị. Ở bên ngoài, nhiều người đang đứng chờ để vẫy tay động viên khi một nhân viên y tế đẩy xe đưa Salvatore ra.

Chị Josephine bước tới ôm lấy chồng và khóc sau hơn một tháng không được gặp mặt.

An Yên (Theo Wall Street Journal, APK Metro)

Bác sĩ phát hiện dấu hiệu lạ trên da của nhiều bệnh nhân Covid-19

Bác sĩ phát hiện dấu hiệu lạ trên da của nhiều bệnh nhân Covid-19

Chuyên gia cảnh báo tình trạng da ngứa ngáy, mẩn đỏ và nhạy cảm là dấu hiệu của người nhiễm nCoV.

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.