Vào tháng 2, ông Gregg Garfield nhiễm virus nCoV trong một chuyến đi trượt tuyết ở miền bắc Italia. Người đàn ông 54 tuổi sống ở Los Angeles bị coi là một trong những bệnh nhân đầu tiên ở Mỹ mắc Covid-19.

{keywords}

Dù mất các ngón tay nhưng ông Garfield vẫn rất lạc quan

Trong hai tháng nằm viện, ông Garfield đã phải sử dụng máy thở suốt một tháng. Khi đó, các bác sĩ đánh giá bệnh nhân chỉ có 1% cơ hội sống. Dù vậy, ông vẫn luôn lạc quan, tập trung vào những tiến triển sức khỏe mỗi ngày của mình.

Tới tháng 5, ông mới được xuất viện: “Thận, gan, nhận thức của tôi đã bình phục 100%”.

Tuy nhiên, sau khi âm tính nCoV, bệnh nhân này mất hết các ngón tay phải và gần hết ngón tay trái. Kể từ đó, ông đã phải trải qua nhiều cuộc phẫu thuật để cải thiện tình trạng của đôi tay.

Gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống hàng ngày nhưng ông Garfield cho hay, niềm vui khỏi Covid-19 đã lấn át những tổn thương ở tay chân. Ông cảnh báo mọi người, cơn ác mộng có thể xảy ra với bất cứ ai.

“Tôi đã vượt qua căn bệnh ngoạn mục. Tuy nhiên, đôi tay tôi không còn như xưa. Tôi không còn ngón tay nào nữa. Điều đó cũng có thể xảy ra với bạn”, ông Garfield nói.

Ông bố này được gọi là bệnh nhân số 0 khi là người đầu tiên mắc Covid-19 được đưa vào Trung tâm Y tế Cedars Sinai (Los Angeles, California). Bác sĩ phẫu thuật David Kulber giải thích, ông Garfield mất ngón tay do tác động của virus tới máu.

Tới nay, các bác sĩ đã hiểu rõ hơn về virus nCoV hơn thời điểm ông Garfield mắc bệnh. Nhờ vậy, họ có những giải pháp giúp ngăn ngừa đột quỵ và các biến chứng liên quan tới máu.

Hiện tại, ông Garfield đang quyên góp tiền để làm ngón tay giả. Số tiền cần thiết lên tới 200.000 USD.

An Yên (Theo Metro)

Phát hiện 6 nhóm triệu chứng ở bệnh nhân Covid-19 giúp chữa trị nhanh hơn

Phát hiện 6 nhóm triệu chứng ở bệnh nhân Covid-19 giúp chữa trị nhanh hơn

Các bác sĩ có thêm căn cứ để đưa ra giải pháp hiệu quả hơn cho từng người bệnh Covid-19 dựa trên các nhóm triệu chứng.