Giám đốc Sở Y tế TP.HCM vừa có công văn khẩn chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn TP về hướng dẫn xét nghiệm nCoV trong tình hình mới. Theo đó, các cơ sở y tế phải thực hiện khai báo điện tử, phân luồng, sàng lọc với tất cả người bệnh theo quy định của Bộ Y tế.

{keywords}

Người có kết quả âm tính với nCoV trong 72 giờ và không có triệu chứng hô hấp thì không cần xét nghiệm khi đi khám bệnh.

Cơ sở y tế phải ưu tiên can thiệp cấp cứu cho người bệnh tại buồng sàng lọc. Sau khi người bệnh ổn định, cần xem xét chỉ định test nhanh kháng nguyên nếu có nghi ngờ.

Với trường hợp cần can thiệp thủ thuật, phẫu thuật ở khu vực điều trị ngoại trú hay điều trị ban ngày, bệnh nhân phải test nhanh. Từ đó, quyết định nơi thực hiện phẫu thuật, thủ thuật phù hợp.

Với trường hợp có chỉ định nhập viện, sẽ thực hiện test nhanh hoặc xét nghiệm RT-PCR (mẫu đơn hoặc mẫu gộp không quá 10) cho người bệnh và người chăm bệnh trước khi nhập viện. Trong thời gian chờ kết quả, người bệnh được điều trị tại khu cách ly tạm hoặc buồng cách ly.

Trường hợp người bệnh, người chăm bệnh có kết quả xét nghiệm âm tính với nCoV trong 72 giờ và không có triệu chứng nghi ngờ thì không cần xét nghiệm lại.

Với khu vực điều trị nội trú và các khoa phòng khác, bất cứ ai có triệu chứng nghi ngờ như sốt, ho, đau họng, mất khứu giác, vị giác… đều phải xét nghiệm bằng test nhanh hoặc RT-PCR mẫu đơn. Các trường hợp viêm phổi diễn tiến nhanh hay suy hô hấp không giải thích được, cần xét nghiệm RT-PCR mẫu đơn.

Ngoài ra, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cũng chỉ đạo xét nghiệm cho tất cả các nhân viên y tế thường xuyên tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19, nhân viên xử lý mẫu bệnh phẩm, xử lý đồ vải, rác thải lây nhiễm, nhân viên khoa phòng có nguy cơ cao. Tối thiểu 20% bệnh nhân nội trú và người nhà cũng được xét nghiệm định kỳ . Hai nhóm trên được thực hiện xét nghiệm bằng kỹ thuật RT-PRC gộp 10, thực hiện 7 ngày 1 lần.

Linh Giao