Hạnh phúc vì được về nhà từ cõi chết

Chiều 26/7, Bệnh viện Hồi sức Covid-19 TP.HCM đã trao giấy ra viện cho 17 F0 trước đó chuyển đến trong tình trạng nặng và nguy kịch.

Trong những bệnh nhân được xuất viện lần này có ông Piers Birtwistle Frgs (53 tuổi, người Anh, cư trú tại TP Thủ Đức) là người nước ngoài, sinh sống làm việc tại Việt Nam được hơn 8 năm.

Hai tuần trước, ông bị khó thở, mệt mỏi nên liên hệ cơ quan y tế đi xét nghiệm, có kết quả dương tính với nCoV. Hai ngày sau, bệnh nhân bị chuyển biến nặng nhanh, sốt cao, hô hấp khó khăn, phải hỗ trợ oxy và được chuyển đến Bệnh viện Hồi sức Covid-19 điều trị.

Ông cho biết, những ngày qua, được các y bác sĩ chăm sóc, điều trị chu đáo, tận tình. “Đồ ăn ở bệnh viện ngon. Tôi hài lòng khi được điều trị tại đây. Giờ được trở về nhà từ cõi chết, tôi rất hạnh phúc”, ông Piers Birtwistle nói. Bệnh nhân người Anh cũng gửi lời cảm ơn đến các y bác sĩ và đất nước Việt Nam đã toàn tâm toàn ý chăm sóc mình trong thời gian qua.

{keywords}

Ông Piers Birtwistle nhận giấy ra viện từ Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn. Ảnh: K.N.

Bệnh viện Hồi sức Covid-19 bắt đầu đi vào hoạt động từ ngày 5/7, với quy mô 1.000 giường, chuyên điều trị các F0 nặng và nguy kịch. TS.BS Nguyễn Tri Thức, Giám đốc bệnh viện cho biết, trong 10 ngày qua, đơn vị đã tiếp nhận 400 bệnh nhân, trong đó 83 ca nặng, nguy kịch đã dần phục hồi, được chuyển sang các bệnh viện cấp nhẹ hơn để tiếp tục điều trị.

Ngày 26/7, có 17 bệnh nhân đủ điều kiện xuất viện. Những người này có kết quả xét nghiệm nCoV âm tính và xét nghiệm PCR có nồng độ virus thấp (CT>30) nên đủ điều kiện xuất viện. “Đây đều là những F0 nặng, nguy kịch với nhiều đặc điểm tình trạng bệnh khác nhau. Nhưng với sự cố gắng của tập thể y bác sĩ trong giai đoạn đầu bệnh viện đi vào hoạt động, các bệnh nhân đã hồi phục hoàn toàn”, bác sĩ Thức chia sẻ.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, tính riêng trong ngày 25/7, TP có 2.115 F0 được xuất viện, nâng tổng số bệnh nhân khỏi bệnh từ khi TP có dịch đến nay lên 14.704 người.

Định bỏ trốn về nhà

Ngày 25/7, anh N.T, đang cách ly, điều trị ở Bệnh viện dã chiến thu dung Covid-19 số 8 tràn ngập niềm vui và phấn chấn khi được xuất viện về nhà.

{keywords}
Một bệnh nhân Covid-19 lớn tuổi ở TP.HCM vui khi được xuất viện về nhà. Ảnh: K.N.

Anh kể, những ngày trước, khi có kết quả xét nghiệm nCoV dương tính, anh đã vô cùng lo lắng, tinh thần suy sụp. Khi được nhân viên y tế động viên, khích lệ tinh thần, anh đã vui hơn và kêu gọi mọi người đang cách ly cùng mình hãy lạc quan, ăn uống, vận động thường xuyên để có sức khỏe tốt.

Nhờ làm theo những hướng dẫn của bác sĩ điều trị, sức khỏe của anh nhanh chóng được cải thiện, cảm giác mệt mỏi, sốt nhẹ cũng hết.

Tối 24/7, bác sĩ gọi báo, anh đã khỏi bệnh, được xuất viện. “Đó là cuộc điện thoại đặc biệt nhất đời tôi”, anh T. nói. Anh cho biết, khi về nhà sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm ngặt việc cách ly và các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Anh L.T. cư trú ở phường Tân Thới Nhất, quận 12 làm nghệ kinh doanh tự do. Khi tình hình dịch bệnh có diễn biến phức tạp, anh phải tạm nghỉ. Lúc nhận kết quả dương tính với nCoV, anh đứng ngồi không yên. Anh sợ, bệnh của mình chuyển nặng, không có người thân ở bên chăm sóc sẽ rất cực.

Anh T. cho biết, khi đến Bệnh viện dã chiến thu dung Covid-19 số 2, anh chỉ muốn trốn về nhà. May mắn, ý nghĩ này của anh nhanh chóng bị gạt bỏ, vì anh nghĩ đến các nguy cơ lây lan dịch bệnh cho người thân và cộng đồng.

Sự quyết tâm phải chiến thắng được bệnh tật của anh như nhân đôi khi ngày đêm chứng kiến các y bác sĩ, lực lượng hậu cần tại bệnh viện phải làm việc vất vả, nhưng luôn âm thầm, lặng lẽ. Anh cũng nhận ra, dù phải cách ly ở bệnh viện, nhưng sự quan tâm của các y bác sĩ cũng ấm áp như một gia đình. Ngày 23/7, anh T. được xuất viện. 

{keywords}
Từ ngày 20/7 đến nay, TP.HCM đã liên tục có nhiều ca F0 được xuất viện. Ảnh: K.N.

Còn bà N.T.H. được xuất viện ngày 22/7. Bà cho biết, mắc Covid-19 khi tuổi đã cao làm bà nhiều đêm mất ngủ vì lo. Nhưng cũng chính những đêm khuya vắng ấy, bà được chứng kiến sự nỗ lực từng giờ của các nhân viên y tế nên tự nhủ phải vui lên.

“Các con tôi rất lo lắng cho mẹ, nhưng tôi bảo không có gì, mình phải vào tin vào bác sĩ", bác H. nói. 

BS.CKII Bùi Văn Thanh, Bệnh viện Răng-Hàm-Mặt Trung ương TP.HCM (đang tham gia hỗ trợ quản lý, điều trị tại Bệnh viện Dã chiến số 2) cho biết, những ngày đầu bệnh viện mới hoạt động, liên tục có các ca F0 chuyển vào. Lúc đó, các y bác sĩ ở đây phải làm việc gấp hai lần thường ngày. Tuy nhiên, từ ngày 20/7 đến nay, bệnh viện liên tục có các F0 đủ điều kiện được xuất viện.

“Tiễn bệnh nhân ra cổng viện, chúng tôi cùng nhắc nhở, hướng dẫn chi tiết các quy định về phòng, chống dịch bệnh khi về nhà. Từ các thành quả hiện hữu là nhiều bệnh nhân được điều trị khỏi, những bệnh nhân khác đang điều trị rất phấn khởi. Hầu hết đã hợp tác tốt với bác sĩ, thực hiện đúng các quy định trong quá trình cách ly, điều trị, không còn xuất hiện những đòi hỏi quá đáng như trước nữa”, bác sĩ Thanh chia sẻ.

>>> Xem thêm tình hình dịch Covid-19 tại TP.HCM mới nhất

Tú Anh

Nhìn bác sĩ ở bệnh viện, F0 từ bỏ ý định trốn viện

Nhìn bác sĩ ở bệnh viện, F0 từ bỏ ý định trốn viện

"Nỗi sợ hãi bệnh tật khiến tôi nung nấu ý định trốn viện nhưng ngày đêm chứng kiến các y bác sĩ, lực lượng hậu cần phải làm việc vất vả âm thầm, tôi đã bình tĩnh lại", một F0 chia sẻ.