Sáng nay (7/12), Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, bệnh nhân của ca ghép tim xuyên Việt đã ổn định sức khỏe, chức năng tim tốt và đang trong quá trình tập thở.

Người may mắn được được đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế ghép tạng thành công là anh Trần Quang H. (34 tuổi, trú huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế).

Chia sẻ với VietNamNet, ThS. BS Hoàng Thị Lan Hương - Phó giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, đến thời điểm hiện tại, có thể khẳng định, ca ghép tạng cho anh H. thành công.

“Bệnh nhân H. đang được đội ngũ y, bác sĩ của đơn vị chăm sóc, theo dõi đặc biệt. Sau 6 ngày thực hiện ca ghép tạng, anh H. đã tự thở được, tim vừa được ghép phát triển tốt, các hệ số sinh hóa ổn định”, bác sĩ Hương cho hay. 

{keywords}
Bệnh viện Trung ương thực hiện ghép tạng sau khi quả tim vượt hơn 1.000 km từ Bà Rịa Vũng Tàu ra Huế

Thời điểm vào Bệnh viện Trung ương Huế điều trị, anh H. bị mắc bệnh cơ tim giãn, suy tim nặng trong thời gian dài và giành giật sự sống từng ngày để chờ được ghép tạng.

Chiều 1/12, Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia thông tin có người chết não hiến tim tại Bệnh viện Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu). Ngay sau đó, Bệnh viện Trung ương Huế đã cử một kíp bác sĩ đến TP.HCM phối hợp cùng Bệnh viện Chợ Rẫy, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia để nhận tạng.

{keywords}
Sáu ngày sau phẫu thuật, sức khỏe của anh H. tiến triển tốt.

Người hiến tạng là anh N.H.Q. (30 tuổi, trú TP Vũng Tàu). Anh Q. là công nhân cầu đường, không may bị tai nạn giao thông tử vong.

Sau khi anh Q. qua đời, người thân làm đơn xin hiến tạng của anh với mong muốn một phần thân thể của anh Q. tiếp tục được “sống” và cứu nhiều người khác.

GS.TS Phạm Như Hiệp - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế chia sẻ, đây là lần đầu tiên tạng hiến không ở các thành phố lớn nên việc vận chuyển là thử thách cho đội ngũ bác sĩ bởi phải có sự tính toán kỹ và phối hợp đồng bộ.

“Quãng đường từ TP.HCM về đến Huế hơn 1.000 km. Bởi vậy, chúng tôi phải tính toán làm sao nhanh nhất, đảm bảo an toàn nhất cho phần tạng được hiến tặng và di chuyển về Bệnh viện Trung ương Huế thực hiện phẫu thuật”, GS.TS Phạm Như Hiệp chia sẻ.

Vào 13h35 ngày 2/12, quả tim được đưa ra khỏi lồng ngực người hiến tạng tại Bệnh viện Bà Rịa. Gần 4 giờ sau, tạng được đưa về đến sân bay Phú Bài (tỉnh Thừa Thiên Huế) sau khi vượt hơn 1.000 km.

17h45 cùng ngày, tại Bệnh viện Trung ương Huế, dưới sự chỉ đạo của GS.TS Phạm Như Hiệp, kíp phẫu thuật bắt đầu hành trình ghép tim cho bệnh nhân Trần Quang H. Chỉ hơn 1 giờ sau, quả tim đã đập lại trong lồng ngực người nhận tạng.

Quang Thành

Đau lòng lời hứa trước ngày mất của người đàn ông hiến tạng cứu 10 người

Đau lòng lời hứa trước ngày mất của người đàn ông hiến tạng cứu 10 người

Có rất nhiều dự định vợ chồng chị Như hứa cùng nhau thực hiện ngày đoàn tụ. Thế nhưng, tai nạn bất ngờ với người chồng đã cướp đi của chị mọi thứ…