Chương trình khám sàng lọc và phẫu thuật tim từ thiện được Bệnh viện Quân y 175 triển khai từ tháng 5 đã nhận được 500 trường hợp đăng ký. Trong đó, 45 bệnh nhân đủ điều kiện để phẫu thuật. Qua sự kết hợp với Viện Tim TP.HCM, các ca mổ đều thành công.

{keywords}

Đại diện các bệnh nhân nhận hoa chúc mừng từ ê-kíp hai bệnh viện

Là một trong số 45 bệnh nhân được phẫu thuật miễn phí, chị Trương Thị Thảo (34 tuổi, ngụ Bình Dương) chia sẻ: "Tôi phát hiện bệnh tim (hở van 3 lá) giai đoạn nặng khi mang thai. Thời điểm đó, mọi thứ dường như suy sụp với tôi bởi bác sĩ chỉ định phải đình chỉ thai kỳ".

Không chấp nhận số phận, chị Thảo quyết định khám thêm một lần nữa ở Viện Tim TP.HCM. Tại đây, qua thăm khám, và thấy được khao khát muốn làm mẹ của chị Thảo nên bác sĩ đã giúp đỡ, đồng hành để chị giữ lại con và hẹn sau khi sinh sẽ phẫu thuật cho chị.

Con chị Thảo sinh ra khỏe mạnh bình an. Tuy nhiên, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, từ đó đến nay hơn 5 năm, chị không đủ chi phí để phẫu thuật.

“Sự sống của tôi được kéo dài hơn để chăm lo cho con nhỏ. Lời cảm ơn không thể hiện hết những điều tôi dành cho các y bác sĩ đã phẫu thuật cho tôi cũng như các bệnh nhân khác”, chị Thảo xúc động nói.

{keywords}

Chị Thảo hạnh phúc trong buổi lễ tổng kết chương trình

Ông Nguyễn Văn Diệu (55 tuổi, ngụ Hậu Giang) phát hiện bị thông liên nhĩ đã 6 năm nay, nhưng hoàn cảnh khó khăn, sống một mình nên không thể chữa bệnh. 

“Tôi không có tiền mổ nên ở nhà làm việc nặng không được, xỉu lên xỉu xuống hoài không biết chết lúc nào. Nay được mổ, tôi thấy sức khỏe tốt hơn rất nhiều. Xin gửi lời tri ân tới các y bác sĩ tại hai bệnh viện đã giúp tôi có được cuộc sống mới”, ông Diệu vui mừng nói.

PGS.TS Nguyễn Văn Phan, Phó giám đốc Viện Tim TP.HCM, đơn vị phối hợp cùng Bệnh viện Quân y 175 cùng đưa ra phác đồ và quy trình phẫu thuật chia sẻ, chương trình đã giúp bệnh nhân nghèo có được phương pháp điều trị tốt nhất không cần phải đến các bệnh viện chuyên khoa, vừa giảm tình trạng quá tải mà còn giúp bệnh nhân nối dài sự sống.

{keywords}

Thiếu tướng, bác sĩ Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Bệnh viện Quân y 175 và PGS.TS Nguyễn Văn Phan, Phó giám đốc Viện Tim TP.HCM ký kết biên bản hợp tác về chuyên môn

Thiếu tướng, bác sĩ Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Bệnh viện Quân y 175 cho biết, đây là một trong những hoạt động của bệnh viện được tổ chức hàng năm nhằm phát huy hơn nữa tinh thần tương thân tương ái, hỗ trợ kịp thời cho những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, động viên giúp họ có thêm nghị lực vượt qua bệnh tật.

Theo bác sĩ Sơn, chi phí mỗi ca mổ tim khoảng 100 triệu đồng. Bệnh viện cũng hướng dẫn bệnh nhân thanh toán bằng bảo hiểm y tế. Tổng chi phí điều trị của 45 bệnh nhân là hơn 5,7 tỷ đồng. Trong đó, hơn 3,6 tỷ  đồng được bảo hiểm y tế thanh toán, hơn 1,6 tỷ đồng từ đóng góp của các Mạnh Thường Quân và 460 triệu được trích từ kinh phí của bệnh viện.

Tất cả bệnh nhân sẽ được miễn phí toàn bộ chi phí phẫu thuật, ăn uống. Hiện trong danh sách còn 30 bệnh nhân chờ phẫu thuật tim trong giai đoạn 2. Các trường hợp này sẵn sàng mổ có trả phí.

Thông qua chương trình này, ê-kíp phẫu thuật tim của bệnh viện có thể độc lập được kỹ thuật mổ tim bẩm sinh đơn giản, bệnh lý van tim đơn thuần. Công tác hồi sức, chăm sóc bệnh nhân sau phẫu thuật đã có những chuyển biến tích cực.

Bác sĩ Sơn chia sẻ, kiến thức, kỹ năng của các các bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên tham gia, phối hợp trong hoạt động phẫu thuật, gây mê hồi sức, chăm sóc, phục hồi chức năng, chẩn đoán hình ảnh, nội khoa, can thiệp mạch, xét nghiệm, truyền máu… từng bước được cải thiện.

Tại buổi tổng kết chương trình, Bệnh viện Quân y 175 cùng Viện Tim TP.HCM đã ký kết Biên bản ghi nhớ và tiếp tục hợp tác, nhận hỗ trợ của các chuyên gia trong phát triển nguồn nhân lực phẫu thuật tim của bệnh viện. Đồng thời, hai đơn vị phối hợp tổ chức các chương trình khám sàng lọc và phẫu thuật tim từ thiện trong các năm tiếp theo, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội.

Các bệnh viện kêu gọi, vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí phẫu thuật cho người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, giúp cho người bệnh có thêm nghị lực vượt qua bệnh tật.

Liên Anh

Nơi những bác sĩ không có lương, bệnh nhân được điều trị miễn phí

Nơi những bác sĩ không có lương, bệnh nhân được điều trị miễn phí

Về hưu là thời điểm để nghỉ ngơi, vui sống cùng con cháu, thế nhưng suốt gần 20 năm qua, có những y bác sĩ ngoài 60-70 tuổi vẫn còn tận tụy với bệnh nhân của mình.