Ông Cui An bắt đầu sốt cao vào ngày 23/1, có kết quả dương tính nCoV đầu tháng 2. Bệnh nhân phải sử dụng ECMO (tim phổi nhân tạo) trong suốt 2 tháng khi điều trị tại một bệnh viện ở Vũ Hán.

Ngày 6/4, ông Cui được đưa vào Khu Chăm sóc Tích cực, nhiều lần có kết quả âm tính với nCoV chứng tỏ virus không còn tồn tại trong cơ thể.

Tuy nhiên, virus đã khiến bệnh nhân bị xơ phổi, suy hô hấp và phải gắn máy thở, điều trị bằng ECMO, ngấp nghé cửa tử.

{keywords}

Các bác sĩ mặc đầy đủ đồ bảo hộ khi phẫu thuật cho ông Cui

Các bác sĩ nhận định ghép phổi là cách duy nhất để cứu ông Cui bởi Covid-19 đã gây ra những tổn thương không thể phục hồi ở phổi, khiến bệnh nhân thở khó khăn.

Ngày 20/4, các bác sĩ tiếp nhận được một cặp phổi của người hiến đã qua đời phù hợp với ông Cui. Hai lá phổi được đưa từ tỉnh Vân Nam tới Vũ Hán bằng đường hàng không. 

Ca phẫu thuật được tiến hành vào tối cùng ngày tại Bệnh viện Nhân Dân của Đại học Vũ Hán. 20 nhân viên y tế đã tham gia ca mổ kéo dài 6 tiếng. Phòng áp lực âm được sử dụng để hạn chế sự lây nhiễm của virus.

Bác sĩ Lin Huiqing, Trưởng khoa Phẫu thuật lồng ngực, đánh giá ca mổ “mạo hiểm cao”. Tất cả các y bác sĩ đều phải đeo thiết bị chống ồn để có áp lực dương.

“Khi đó, các bác sĩ không thể giao tiếp bằng ngôn ngữ và phải sử dụng kinh nghiệm, sự hiểu biết lẫn nhau để hoàn thành ca mổ”, bác sĩ Lin giải thích.

{keywords}

Phổi được chuyển qua đường máy bay để thay cho ông Cui

Theo thông tin từ bệnh viện, ông Cui đang bình phục tốt. Bệnh nhân không cần dùng ECMO 2 ngày sau khi phẫu thuật. Ông Cui đã tỉnh lại vào ngày 24/4, tay chân có thể cử động đơn giản.

Tuy nhiên, ông vẫn phải sử dụng máy thở bởi các cơ chưa đủ khỏe để hỗ trợ cho phổi mới. Theo các bác sĩ, phải mất một thời gian dài nữa, bệnh nhân mới bình phục hoàn toàn.

Theo chuyên gia Jiao Yahui, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, ghép phổi vẫn là giải pháp duy nhất để cứu những bệnh nhân bị tổn thương nặng ở phổi.

Tuy nhiên, bà Jiao nói rằng bác sĩ chỉ nên tiến hành ca ghép khi virus trong cơ thể bệnh nhân được tiêu diệt hết. “Nếu không, phổi mới cũng có thể bị lây nhiễm và hư hỏng”, bà Jiao nói.

Ở Trung Quốc còn có 2 bệnh nhân khác cũng được ghép phổi thành công.

An Yên (Theo Daily Mail)

Phi công người Anh rất nguy kịch, hội chẩn liên viện để ghép phổi

Phi công người Anh rất nguy kịch, hội chẩn liên viện để ghép phổi

- Trong sáng nay, các chuyên gia sẽ hội chẩn để đánh giá khả năng ghép phổi cho bệnh nhân 91.